IOC cho phép Iraq tham dự Olympic Bắc Kinh

14:43, 30/07/2008

Sau những tranh cãi quyết liệt với Chính phủ Iraq, cuối cùng Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã hủy bỏ lệnh cấm Iraq tham dự Đại hội Olympic Bắc Kinh 2008, và cho phép nước này cử 2 vận động viên điền kinh tham gia tranh tài Thế vận hội mùa hè Bắc Kinh.

Trong thông báo sau cuộc gặp giữa các quan chức IOC với các quan chức Chính phủ Iraq tại Lausanne (Thụy Sĩ), Chủ tịch IOC Jacque Rogge cho biết IOC và Chính phủ Iraq đã đạt được thỏa thuận giải quyết những bất đồng giữa hai bên vì lợi ích của các vận động viên Iraq.

Theo thỏa thuận này, mặc dù thời hạn đăng ký tham gia thi đấu các môn thể thao tại Olympic Bắc Kinh đã hết, nhưng IOC vẫn cho phép Iraq cử 2 vận động viên điền kinh tham dự ngày hội thể thao quan trọng này.

Theo kế hoạch ban đầu, Iraq dự kiến cử tới Bắc Kinh cả 7 vận động viên đã giành quyền tham dự Olympic 2008. Tuy nhiên, IOC chỉ cho phép 2 vận động viên điền kinh tham gia, với lý do 5 suất khác đã được phân phối lại, sau khi tuần trước IOC quyết định cấm Iraq tham dự Olympic vì chính phủ Iraq đã giải tán Ủy ban Olympic Quốc gia (NOC) hồi tháng 5 do tranh cãi về cơ cấu của Uỷ ban này.

Trong thông báo trên, IOC cho biết cơ quan này đồng ý cho Iraq tham dự Olympic Bắc Kinh nhưng nước này phải khôi phục NOC trên tinh thần công bằng, độc lập và minh bạch.