Một trận đấu nhiều ý nghĩa

14:18, 21/07/2008

Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam có một trận đấu ít ai nghĩ tới, đó là đội tuyển Việt Nam sẽ so tài cùng đội tuyển Olimpic + 3 Brazil trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Nhìn nhận về trận đấu này, cho dù chỉ là một trận giao hữu nhưng có rất nhiều điều cần nói và cũng là một trận đấu nhiều ý nghĩa.

Thứ nhất, lần đầu tiên, hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam sẽ được chứng kiến trực tiếp hoặc trên truyền hình các cầu thủ nổi tiếng nhất trong làng bóng đá thế giới, những cầu thủ của đội tuyển đứng đầu thế giới thi đấu tại Việt Nam. Qua đây, sẽ là một hình thức quảng bá rộng rãi nhất đến nhiều quốc gia trên thế giới về hình ảnh đất nước và con người Việt Nam. Đó cũng còn được xem như là một chất men thu hút du khách đến với Việt Nam thông qua quảng cáo, tuyên truyền về đất nước, văn hoá Việt Nam với bè bạn năm châu. Những cầu thủ đội tuyển Olimpic Brazil đều là những nhân vật nổi tiếng được hàng triệu người biết đến khi thi đấu tại Việt Nam thì chính họ sẽ là những nam châm thu hút rất nhiều người quan tâm đến Việt Nam qua hình ảnh của họ được truyền tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Vì vậy những bảng quảng cáo của các thương hiệu hàng hoá của các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ được nhiều người biết tới và thu hút các đối tác đến quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực kinh tế.

 

Thứ hai, về bóng đá, được thi đấu, so tài với các cầu thủ Brazil là một phần thưởng, là một niềm mơ ước với bất cứ cầu thủ nào trên thế giới, vì vậy đây sẽ là một cơ hội lịch sử cho các cầu thủ Việt Nam học tập và cũng là cơ hội hiếm có để thế giới biết về bóng đá Việt Nam, các cầu thủ đội tuyển Việt Nam. Tại cuộc so tài này, các cầu thủ Việt Nam sẽ có thêm niềm tin, sức mạnh để phấn đấu vươn lên những tầm cao mới trong bóng đá.

 

Cái được của trận đấu là không thể định lượng một cách cụ thể và có thể là rất hiệu quả về nhiều mặt. Tuy nhiên trước trận đấu cũng còn có những băn khoăn của không ít người hâm mộ. Đó là: Một đội bóng đứng đầu thế giới khi thi đấu với một đội hạng khá của Đông nam Á, vốn là vùng trũng của bóng đá châu Á, mà châu Á lại là vùng trũng của bóng đá thế giới thì thực chất các cầu thủ của Việt Nam sẽ thi đấu thế nào? Và các cầu thủ Brazil cũng sẽ thi đấu thế nào? Người hâm mộ không muốn xem một trận đấu mà các cầu thủ giỏi nhất thế giới thi đấu cho có lệ, ngoại giao là chính theo kiểu vui vẻ cả làng thì bóng đá Việt Nam sẽ học được gì? Hơn nữa, Thế vận hội Bắc Kinh đang đến gần, các cầu thủ Brazil sẽ phải giữ chân để tránh chấn thương nên họ sẽ không thi thố hết tài năng, nên trận đấu sẽ kém đi phần hấp dẫn, quyết liệt vốn có của bóng đá. Vậy nên rất có thể đây chỉ là trận đấu mang nặng tính chất quảng bá mà ít đi tính chất chuyên môn…

 

Người hâm mộ Việt Nam rất vui vì trận đấu có một không hai này, nhưng cũng mong Ban Tổ chức trận đấu hãy làm tất cả những gì có thể và các cầu thủ Việt Nam hãy thể hiện hết khả năng của mình trước một đối thủ khổng lồ để trận đấu thành công và hữu ích với những đồng tiền, công sức bỏ ra không nhỏ.