Trung Quốc đã chi tiêu cho TVH Olympic như thế nào?

09:33, 29/07/2008

Mới đây, phía Trung Quốc đã công bố thông tin đáng mừng rằng lần đầu tiên trong lịch sử tổ chức Thế vận hội (TVH), tất cả số lượng vé xem Olympic đã hết veo. Có lẽ con số này sẽ giúp nhà tổ chức trang trải cho khoản chi phí khổng lồ chuẩn bị cho kỳ TVH 2008 này. Dưới đây là sơ lược những khoản chi của ban tổ chức Olympic Bắc Kinh

Cơ sở vật chất

Tổng chi phí cho cơ sở vật chất, bao gồm xây dựng thêm hệ thống tàu điện ngầm, sân bay, tàu cao tốc, đường sá và khu vực thi đấu lên tới 20 tỷ bảng.

Sân vận động Olympic, vẫn được biết đến với cái tên thân mật Tổ chim, đã khiến chính quyền Bắc Kinh phải chi trả 250 triệu bảng. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến con số khổng lồ để xây dựng sân vận động này là do người ta đã phải sử dụng đến 41.875 tấn thép cho hệ thống hoa văn trên mái vòm đặc biệt dành riêng cho nó.

Giải toả dân cư

Người ta ước tính rằng có khoảng 1,5 triệu người đã phải di dời do công tác tổ chức Olympic. Con số này là do Trung tâm di trú có trụ sở tại Geneva thống kê và công bố. Trong khi đó, phía Trung Quốc đưa ra con số khiêm tốn hơn nhiều, chỉ có 6.000 người phải di dời và tái định cư tại các địa điểm khác.

An ninh

Để đảm bảo an ninh cho sự kiện thể thao lớn nhất thế giới này, nhà chức trách thành phố Bắc Kinh đã phải huy động tới 100.000 cảnh sát có vũ trang và quân đội xung quanh thành phố.

Thêm vào đó, người ta cũng cho lắp đặt thêm 300.000 camera theo dõi và hệ thống phát hiện máy bay hoặc tên lửa xâm nhập ở bên cạnh Sân vận động Olympic.

Bất kỳ ai cung cấp thông tin cho nhà chức trách về mối đe doạ đến an ninh sẽ nhận được khoản tiền thưởng rất lớn, từ 10.000 - 500.000 nhân dân tệ (gấp 5 lần so với mức thưởng thông thường). Bắc Kinh cũng khẳng định rằng, lực lượng an ninh sẽ kiểm tra sát sao giấy tờ tuỳ thân của những người có mặt tại khu vực thi đấu.

Đón khách

Cơ quan du lịch Bắc Kinh hôm 11/7 vừa rồi cho biết tỷ lệ khách đặt phòng tại các khách sạn 5 sao của thành phố là 77%, còn tại khách sạn 4 sao là 44%. Công ty du lịch lữ hành Ctrip tiệt lộ rằng tất cả các khách sạn đều đang cố gắng hểt sức để phục vụ nhu cầu đặt phòng của khách.

Dựa trên kinh nghiệm từ các kỳ TVH trước, nhà tổ chức dự tính rằng sẽ có khoảng 500.000 khách nước ngoài và 1.1 triệu khách trong nước tới Bắc Kinh theo dõi Olympic. Con số này sẽ mang lại cho ngành công nghiệp du lịch thành phố khoản lợi nhuận ước tính 116 tỷ nhân dân tệ. Tuy vậy, nếu như thủ tục làm visa đến Trung Quốc không quá lằng nhằng, con số này hẳn sẽ không dừng lại ở đó.

Chuẩn bị chung

Ban tổ chức Olympic Bắc Kinh đã huy động khoảng 400.000 tình nguyện viên trong và ngoài nước. Khoảng 40 triệu bình hoa sẽ nở rộ trên khắp các tuyến phố tại Bắc Kính. Chính quyền thành phố cũng sẽ đóng cửa 20 nhà máy và cấm lưu hành 1 triệu ôtô đê giảm thiểu ô nhiễm.