Argentina bóp nghẹt giấc mơ vàng của Brazil

09:47, 19/08/2008

Thắng 3-0 và buộc đội láng giềng Nam Mỹ rời sân với 9 người, Argentina không chỉ kéo dài cơn khát HC vàng của đối thủ truyền kiếp, mà còn ghi tên mình vào trận chung kết bóng đá nam Olympic, nơi họ có cơ hội trả món nợ với Nigeria tại Atlanta 1996.

Những người trực tiếp chấm dứt hy vọng vào chung kết, chinh phục ngôi cao nhất của Brazil là Aguero, với cú đúp ở các phút 53, 57, và Riquelme với quả penalty ấn định tỷ số 3-0 cho Argentina 14 phút trước hồi còi tan cuộc. Xét đến đẳng cấp được đánh giá tương đối cân bằng giữa hai đội, đây là một bất ngờ lớn, nhất là khi Brazil thua trắng 3 bàn và rời sân chỉ với 9 người. Tuy nhiên, nếu nhìn vào cục diện, khả năng chớp thời cơ của cầu thủ hai bên ở trận đấu tối nay, cũng như bản lĩnh, phong độ mà họ thể hiện suốt chiều dài giải đấu tại Trung Quốc, việc Brazil phải nhường bước cho Argentina tiến vào chung kết là kết cục hoàn toàn hợp lý.

Trước trận bán kết, Brazil là đội có những con số thống kê ấn tượng nhất tại môn bóng đá nam Olympic. Họ thắng 4 trận, trong đó có chiến thắng đậm nhất giải (5-0 trước New Zealand), ghi 11 bàn và giữ sạch lưới. Nhưng số liệu đẹp đẽ ấy không thể che lấp những mặt hạn chế của vũ đoàn samba. Trên một số tờ báo lớn ở Brazil như O''Globo, Jornal do Brasil..., giới chuyên môn ít nhiều đã tỏ ra lo ngại khi đội nhà chơi chật vật trước những đối thủ đá chặt chẽ, đề cao kỷ luật chiến thuật hoặc có thể lực sung mãn như Bỉ và Cameroon. Lối chơi kỹ thuật dựa nhiều vào nguồn cảm hứng Ronaldinho cũng được nhắc đến như một nguy cơ tiềm ẩn trong hành trình chinh phục HC vàng Olympic đầu tiên.

Nhưng sự cảnh báo ấy chẳng có chút tác dụng nào. Những con số thống kê quá lý tưởng trước những đội bóng ở đẳng cấp thấp hơn hẳn như New Zealand, Trung Quốc dường như đã làm Brazil bay bổng trong sự tự huyễn hoặc về sức mạnh của bản thân. Thêm vào đó, việc Argentina, đội cũng toàn thắng 4 trận nhưng 3 trong số đó đều là những cách biệt mong manh, chơi có phần chật vật trên đường vào bán kết cũng ít nhiều tạo ra tâm lý có phần chủ quan trong Dunga cùng các học trò.

Đúng là Argentina không tạo ra cảm giác bùng nổ trên đường vào bán kết. Nhưng cách họ vượt qua những đối thủ xương như Australia, Bờ Biển Ngà, Serbia (vòng bảng) và đặc biệt là Hà Lan ở tứ kết cho thấy vũ đoàn tango không dễ dàng để bộ Huy chương vàng mà thế hệ đàn anh đoạt được tại Athens 2004 rơi vào tay kẻ khác. Và thày trò HLV Batista đã chứng tỏ quyết tâm ấy cũng như đẳng cấp thật sự trong trận derby Nam Mỹ với Brazil hôm nay. Trên sân Công nhân Bắc Kinh, bằng sự chặt chẽ, kỷ luật dựa trên sức mạnh trục giữa với cặp Gago - Mascherano, Argentina đã cắt đứt mối liên hệ giữa Ronaldinho, Diego - hai hạt nhân quan trọng nhất trong đội hình Brazil - với các vệ tinh xung quanh, khắc chế hoàn toàn lối chơi đẹp mắt nhưng có phần dễ bắt bài của đội bóng láng giềng.

Nhờ Gago và Mascherano đánh chặn rất tốt ở giữa sân, nhạc trưởng Riquelme rảnh chân tập trung phát động tấn công bằng những pha điều bóng sắc sảo cho bộ tam Di Maria - Messi - Aguero. Điều đó lý giải vì sao Argentina chiếm ưu thế rõ rệt về mặt thế trận với 55% thời lượng kiểm soát bóng và tạo ra không ít cơ hội ăn bàn về phía cầu môn đối phương ở hiệp một. Nếu có thêm chút may mắn, quyết đoán và độ nắn nót trong các pha chạm bóng cuối cùng, hẳn họ đã xé lưới Brazil ít nhất một lần từ hai pha kết thúc của Aguero, Messi ở phút 12 và 41. Nhưng sau nhiều lần bất thành, Argentina cũng cụ thể hóa ưu thế của họ khi hiệp hai bắt đầu.

Việc HLV Batista chủ động cho Argentina đá chậm sau giờ giải lao khiến Brazil rơi vào bẫy khi bắt đầu dâng cao. Họ phải trả giá đắt bằng hai bàn thua liên tiếp ở các phút 53 và 57. Từ một tình huống phối hợp thần tốc bên cánh trái, Di Maria thoát xuống rồi chuyền vào cho Aguero đang thâm nhập vòng cấm. Bóng đi hơi mạnh, chạm vào vị trí gần cánh tay đã khép chặt của tiền đạo đội Atletico Madrid rồi đi thẳng vào lưới. 4 phút sau, lại là Aguero có mặt kịp thời, đệm lòng biến cú sút thiếu chính xác từ góc phải vòng cấm của Monzon thành bàn nhân đôi cách biệt cho Argetnina.

Xen giữa hai bàn thắng của Aguero, Brazil cũng một lần làm Argentina thót tim khi Sobis có cơ hội đối mặt với thủ môn Romero, nhưng chân sút của Betis lại dứt điểm dội cột dọc. Những nỗ lực sau đó của các cầu thủ áo vàng, cũng như điều chỉnh từ Ban huấn luyện với việc lần lượt tung Neves rồi Pato vào sân cũng không đem lại kết quả vì không khắc phục được sự rời rạc trong lối chơi. Pha bóng nguy hiểm nhất mà họ tạo ra trong thời gian này chỉ là một cú sút phạt dội cột của Ronaldinho và một bàn thắng không được công nhận của Pato.

Sốt ruột vì đội nhà bị dẫn 2-0, Dunga mạo hiểm đưa Jô vào sân thay Diego để chơi với 3 tiền đạo, hòng sớm có bàn gỡ. Tuy nhiên, quyết định mạo hiểm này chẳng những không đem lại kết quả mà còn làm cho đội hình Brazil mất cân đối nghiêm trọng và nhanh chóng sụp đổ trước Argentina càng chơi càng hưng phấn. Điều gì phải đến đã đến ở phút 76, khi Breno lúng túng phạm lỗi với Aguero trong vòng cấm và từ chấm 11 mét, Riquelme dễ dàng hạ Renan, nâng tỷ số lên 3-0. Bàn thua thứ ba cộng với thế trận bế tắc khiến các cầu thủ Brazil không còn giữ được bình tĩnh. Lần lượt Lucas rồi Neves lĩnh thẻ đỏ trực tiếp rời sân vì cùng vào bóng thôi bạo với Mascherano. Trong thế 9 chọi 11, các học trò của Dunga bất lực trong việc tìm bàn gỡ và cúi đầu rời sân với 3 bàn cách biệt.

Thua tan nát trước đối thủ truyền kiếp, giấc mộng chinh phục Huy chương vàng Olympic để hoàn tất bộ sưu tập các chiến tích cao quý trong bóng đá của Brazil một lần nữa tan vỡ. Dù có đoạt Huy chương đồng trong trận gặp Bỉ ngày 22/8 tới, thày trò Dunga cũng chẳng thể làm vơi bớt nỗi đau bại trận của các CĐV nhà. Trong khi đó, với thắng lợi hôm nay, Argentina đã phục thù cho 2 thất bại liên tiếp với cùng tỷ số 0-3 trước Brazil ở cấp độ ĐTQG (chung kết Copa America 2007 và giao hữu tại Emirates tháng 9/2006). Nhưng quan trọng hơn, họ lại có cơ hội bảo vệ ngôi số một môn bóng đá nam Olympic. Chưa hết, nếu thắng tiếp Nigeria trong trận chung kết ngày 23/8, Argentina sẽ trả sòng phẳng món nợ thua chính đối thủ châu Phi này 3-2 trong trận tranh Huy chương vàng Olympic Atlanta 1996.