Brazil thắng chật vật ngày khởi tranh bóng đá nam Olympic

08:01, 07/08/2008

Ronaldinho tiếp tục gây thất vọng với phong độ nhạt nhòa và phải đến khi Bỉ mất người ở nửa cuối hiệp hai, vũ đoàn samba mới có thể thắng tối thiểu 1-0. Ngược lại, dàn cầu thủ trẻ ít tiếng tăm của Italy có cú đề-pa không thể ấn tượng hơn khi đè bẹp Honduras 3-0.

Từng 5 lần vô địch thế giới, nhưng đứng trên bục nhận Huy chương vàng môn bóng đá nam Olympic vẫn là giấc mơ xa vời vợi của các thế hệ danh thủ Brazil. Chính vì thế, với việc triệu tập cựu Cầu thủ hay nhất thế giới (2004, 2005) Ronaldinho và một kết hoạch tập trung, chuẩn bị kỹ lưỡng, thày trò HLV Dunga được kỳ vọng sẽ giải được cơn khát "vàng" từng ám ảnh các thế hện tiền bối khi đến Trung Quốc lần này. Tuy nhiên, với những gì thể hiện ở trận ra quân gặp Bỉ chiều nay, Brazil vẫn chưa phát ra bất kỳ tín hiệu tích cực nào cho thấy họ sẽ xóa được cái dớp bết bát tại sân chơi Thế vận hội.

Ra sân với đội hình mạnh nhất, sơ đồ 4-3-1-2 quen thuộc nhất, từng được thử lửa qua 2 trận giao hữu với Singapore và Việt Nam, nhưng Brazil vẫn chưa tìm thấy được độ kết dính giữa các vị trí trên sân, đặc biệt là hàng công. Diego, Anderson vẫn nhiệt tình cày ải, nhưng nỗ lực của họ không đủ để đem lại kết quả cụ thể khi phía trên, Ronaldinho chơi lắt nhắt, di chuyển nặng nề và suốt trận chỉ có đúng 2 pha phối hợp có thể xem là nên hồn với người đá cặp Pato. Những pha dứt điểm ít ỏi mà vũ đoàn samba tung ra cũng không đủ độ hiểm để vượt qua hàng phòng ngự Bỉ được tổ chức tốt và thủ thành Bailly chọn ví trí, ra vào rất hợp lý.

Bên phía Bỉ, xác định ở thế yếu hơn, nên họ chủ động chơi chặt chẽ, kỷ luật, bắt người tốt và nhờ đó hạn chế đáng kể sức công phá của Brazil. Không những thế, với những pha lên bóng tốc độ xoay quanh bộ ba Fellaini, De Mul và Mirallas, đội bóng châu Âu còn đôi lần làm ông lớn Nam Mỹ phải thót tim. Đáng kể nhất là tình huống hỏng ăn ở phút 27 khi Mirallas xộc thẳng vào vòng cấm, loại Breno rồi chuyền bóng cho Fellaini dứt điểm chệch cột dọc bên phải trong gang tấc.

Thế trận giằng co ấy được kéo dài sang tận hiệp hai. Phải đến phút 72, bước ngoặt của trận đấu mới diễn ra khi trung vệ thủ quân bên phía Bỉ là Kompany bị truất quyền thi đấu vì thẻ vàng thứ hai. Tranh thủ đối phương mất thủ lĩnh lối chơi và là chốt chặn quan trọng nhất, HLV Dunga tung vào sân hai cầu thủ tấn công mới là Thiago Neves và Jô, đồng thời cho các học trò tấn công dồn dập. Những điều chỉnh ấy cộng với lợi thế về người đã đem lại cho Brazil bàn mở tỷ số mà họ chờ đợi ở phút 79. Hernanes nhận bóng từ Diego rồi xử lý nhanh bằng động tác giả rất dẻo, loại hai cái bóng áo đỏ đeo bám trước khi ghi bàn bằng cú sút căng.

Bàn thắng này giúp Brazil chơi hứng khởi hơn hẳn trong những phút tiếp theo. Tuy vậy, trước đối phương chơi máu lửa, họ không thể tận dụng được lợi thế ấy để nới rộng cách biệt, ngay cả khi Bỉ mất thêm Fellaini về cuối trận. Chiếc thẻ đỏ gián tiếp dành cho tiền vệ đội bóng châu Âu cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng của trận đấu.

Cũng ra quân chiều nay, nhưng Italy - một ứng viên vô địch khác - lại trình diễn bộ mặt hoàn toàn trái ngược với Brazil. Trước đối thủ yếu hơn là Honduras, những chiến binh thiên thanh trẻ dễ dàng hạ đẹp 3-0, làm nên trận thắng tưng bừng nhất trong ngày khởi tranh môn bóng đá nam Olympic 2008.

Trái với dự đoán, HLV Casiraghi chẳng buồn sử dụng đến chân sút Tomasso Rocchi - cầu thủ duy nhất ngoài 23 tuổi của Italy tại giải lần này. Ông trao suất trung phong cắm cho Acquafresca và dùng cặp Rossi - Giovinco yểm trợ phía sau trong sơ đồ 4-3-2-1. Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tam giác tấn công này với bộ ba tiền vệ Montolivo - Cigarini - Nocerino giúp Italy làm chủ hoàn toàn trận đấu. Tuy vậy, cũng phải đến phút 41, họ mới khẳng định được ưu thế trước Honduras khi Giovinco mở tỷ số bằng cú sút xa tuyệt đẹp từ cự ly 25 mét.

Có bàn khai thông bế tắc, Italy nhanh chóng nhân đôi cách biệt chỉ sau đó 3 phút khi hậu vệ đối phương Arzu để bóng chạm tay trong vòng cấm. Từ chấm 11 mét, Rossi dễ dàng đánh lừa thủ môn Hernandez, khẳng định sự vượt trội của đội nhà. Không chịu kém cạnh hai đồng đội, Acquafresca tự kiếm một phạt đền với pha đi bóng buộc Hernandez truy cản trái phép và đích thân thực hiện thành công, ấn định thắng lợi 3-0 cho Italy.

Ngoài một tỷ số mỹ mãn, trận thắng Honduras còn là sự khích lệ lớn lao về tinh thần cho thày trò Casiraghi khi những phương án mà ông chọn lựa, cả về nhân sự lẫn chiến thuật, đều phát huy tối đa hiệu quả, nhất là tam giác tấn công Giovinco - Acquafresca - Rossi.