Chelsea khởi đầu suôn sẻ bằng thứ bóng đá đẹp

08:52, 17/08/2008

Lối chơi chặt chẽ và có phần khô cứng dưới thời Mourinho cũng như Grant đã biến mất. Thay vào đó, Chelsea của tân HLV Scolari trình diễn phong cách khác hẳn, thoáng, hoa mỹ mà vẫn đem lại hiệu quả cao, khi thắng đậm Portsmouth 4-0 trong trận ra quân tối chủ nhật.

Trả lời phỏng vấn ChelseaTV một ngày trước khi bước vào mùa giải 2008-2009 bằng trận tiếp Portsmouth, Scolari khẳng định Chelsea sẽ chơi thứ bóng đá đẹp, theo phong cách Brazil mà ông là đại diện tiêu biểu: "Đội có nhiều cầu thủ được sinh ra để chơi bóng đá kiểu Anh truyền thống. Nhưng cả Ngài Abramovich và tôi đều muốn Chelsea đá càng giống Brazil càng tốt. Vì thế, bên cạnh yếu tố hiệu quả, các cầu thủ của tôi cần phải thực hiện nhuần nhuyễn các kỹ năng như tiếp bóng, xử lý, chuyền và đan bóng bằng các phối hợp bật tường".

Scolari không nói suông. Tiếp Porstmouth hôm nay, vẫn với phần lớn những con người được thừa kế từ kỷ nguyên Mourinho, nhưng Chelsea đã trình diễn một bộ mặt khác hẳn. Không còn lối chơi khô cứng, đặt sự chặt chẽ và hiệu quả làm ưu tiên hàng đầu, tập thể dưới trướng HLV người Brazil trình diễn thứ bóng đá đẹp mắt hơn hẳn, dù không có những bậc thầy kỹ thuật trong hàng ngũ. Họ đan bóng rất nhiều, phối hợp ăn ý, làm cho trái bóng di chuyển với tốc độ chóng mặt và tạo áp lực khủng khiếp bên phần sân đối phương. 4 bàn thắng là hệ lụy tất yếu từ thế trận vượt trội ấy, nhưng chưa phản ánh hết số cơ hội ăn bàn mà các học trò của Scolari tạo ra về phía cầu môn Portsmouth.

Ngoài bước khởi đầu như mơ và tín hiệu tốt lành từ cuộc cách mạng về lối chơi, HLV Scolari, BLĐ cũng như giới mộ điệu Chelsea cũng có thể hài lòng về mặt con người. Chưa thật sự xuất sắc, nhưng Deco và Bosingwa - 2 tân binh đắt giá được tậu về hè này - đều hòa nhập tốt và có những đóng góp tích cực vào màn trình diễn của đội nhà. Deco chịu khó di chuyển, điều bóng tốt và thậm chí còn có tên trong danh sách làm bàn với cú sút xa trái phá ấn định kết quả 4-0. Bosingwa thì chơi công thủ toàn diện và gián tiếp góp công trong tình huống Anelka ghi bàn với quả lật từ cánh phải. Cựu binh Lampard cũng chứng tỏ anh xứng đáng được ưu ái ký hợp đồng mới (140.000 bảng mỗi tuần) khi chơi cần mẫn, thường xuyên tung ra những cú sút xa sở trường và đóng góp một bàn thằng, dù phải san sẻ vai trò ông chủ tuyến giữa với tân binh Deco.

Trên sân Stamford Bridge, chấn thương của Drogba, Shevchenko trong khi Kalou bận dự Olympic 2008 buộc Scolari phải chọn giải pháp xuất phát bằng sơ đồ 4-5-1 với Anelka là trung phong cắm. Tuy chỉ có một chân sút lành lặn ở tuyến trên, nhưng không vì thế mà sức tấn công của Chelsea bị ảnh hưởng. Sự hiện diện của các hảo thủ Lampard, Deco, Ballack, Joe Cole và Obi Mikel (thay Essien không đủ thể lực) ở tuyến giữa cộng thêm cặp hậu vệ biên Ashley Cole - Bosingwa rất chịu khó lên hỗ trợ tấn công đảm bảo cho Chelsea đẩy nhanh tốc độ và dễ dàng chiếm thế thượng phong ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Thay vì chú trọng thực hiện các pha đánh biên như thời hai vị tiền nhiệm Mourinho và Grant, Scolari cho các học trò phối hợp ở trung lộ nhiều hơn trong những phút đầu. Họ tự tin thực hiện những đường chuyền ban ở cự ly ngắn hoặc trung bình với độ chuẩn xác cao. Một trong số đó đem lại cho Chelsea bàn mở tỷ số ở phút 12. Từ pha phối hợp với Lampard, Ballack tỉa bóng thông minh để Joe Cole thoát xuống, lạnh lùng dứt điểm chéo góc hạ thủ môn David James. Được khích lệ bởi bàn thắng sớm, Chelsea càng chơi càng hay và chỉ mất thêm 14 phút để nhân đôi cách biệt. Cả Ballack lẫn Deco đều không thể dứt điểm trong tình huống đón quả tạt của Bosingwa bên cánh phải, nhưng bóng lại chạm người tiền vệ người Bồ Đào Nha nẩy ra và Anelka có mặt kịp thời, đánh đầu vào lưới trống.

Là ngựa ô ở mùa giải trước khi qua mặt một loạt đại gia đoạt Cup FA và mới đây còn cho MU toát mồ hôi ở trận tranh Siêu Cup Anh, nhưng hôm nay, Portsmouth không tái hiện được sự ngổ ngáo ấy khi gặp Chelsea. Toan tính chơi cù nhầy với đội hình lùi sâu của HLV Harry Redknapp phá sản hoàn toàn, khi các học trò không theo kịp và dễ dàng sụp đổ trước bài phối hợp chính xác, dồn dập ở tốc độ cao của Chelsea. Trên hàng công, cặp Crouch - Defoe lạc lõng vì thiếu sự hỗ trợ và vì thế, đội khách hầu như không tạo ra pha uy hiếp đáng kể nào về phía cầu môn Chelsea. Tình hình còn trở nên bi đát hơn với Portsmouth khi Chelsea nâng tỷ số lên 3-0 ngay trước giờ nghỉ giải lao, nhờ quả phạt đền thành công của Lampard, sau tình huống Distin dùng tay cản bóng thô hiển trong vòng cấm.

Sang hiệp hai, cục diện vẫn không có nhiều khác biệt. Chelsea liên tục dồn ép, vây hãm cầu môn đội khách. Lần lượt Anelka, Joe Cole, Lampard, Carvalho rồi Mikel có cơ hội dứt điểm, nhưng bóng hoặc đi chệch đích hoặc thiếu một chút độ khó để khuất phục David James. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực bất thành, Chelsea cũng có bàn thứ tư để khép lại trận thắng tưng bừng ở phút 89. Nhận bóng từ cầu thủ vào thay người Wright - Phillips ở vị trí hơi chếch bên phải cách khung thành đội khách khoảng 30 mét, Deco bất thần tung cú sút trái phá vào góc chết phía gần, làm bó tay thủ thành James.

Tất nhiên, với một giải đấu đường trường, còn quá sớm để nói rằng đây là năm của Chelsea, nhất là khi bại tướng của họ trong ngày ra quân chỉ là một đội bóng trung bình như Portsmouth. Nhưng ít nhiều, bước khởi đầu suôn sẻ chắc chắn vẫn là sự khích lệ tinh thần lớn lao cho họ trước chặng đường hứa hẹn lắm chông gai sắp tới. Không những thế, trận thắng Portsmouth còn giúp HLV Scolari tạo mối thiện cảm trong mắt các CĐV nhà và đem lại nụ cười tươi rói cho ông chủ Abramovich - người hơn ai hết khát khao chứng kiến một Chelsea chơi thứ bóng đá đẹp mắt, quyến rũ nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả như hôm nay.