Chờ tin vui từ Hoàng Anh Tuấn

17:12, 09/08/2008

Niềm vui sẽ lại đến với Hoàng Anh Tuấn và thể thao VN? Ảnh: Q.Liêm 19 giờ hôm nay, niềm hy vọng số một của thể thao VN tại Olympic 2008 là lực sĩ cử tạ Hoàng Anh Tuấn quyết tâm vượt qua được chính mình để mang về cho Tổ quốc tấm huy chương đầu tiên

Hoàng Anh Tuấn là một trong những VĐV đầu tiên của VN xuất trận tại Olympic, nhưng quan trọng hơn anh là niềm hy vọng lớn nhất trong số 21 cái tên xuất sắc nhất. Những phân tích chuyên môn trước giờ xuất trận cho thấy Tuấn nhiều khả năng sẽ có huy chương, vấn đề là ngôi sao cử tạ VN có giữ được “cái đầu lạnh” trên sàn đấu lớn nhất hành tinh hay không mà thôi. Trưởng bộ môn cử tạ Đỗ Đình Kháng từng dự báo: “Muốn có HCV tại hạng cân 56 kg của Tuấn thì ít nhất phải nâng được tổng trọng lượng là 294 kg. Đây là một trọng lượng quá sức với Tuấn, nhưng mức HCB thì lại có thể thấp hơn nhiều”.

Thực ra, Tuấn cũng đã từng nâng được tổng trọng lượng lên tới 295 kg cho hai lần cử giật và cử đẩy trong những ngày tập huấn tại Bulgaria. Chỉ có điều khi đó trọng lượng cơ thể của Tuấn lúc đó là 59,5 kg. Giờ đây, khi đã có mặt ở Bắc Kinh và trở về đúng hạng cân 56 kg, thử thách cho Tuấn sẽ là không nhỏ. Nhưng trước các đối thủ đều tỏ ra rất mạnh của mình, Hoàng Anh Tuấn đang được kỳ vọng sẽ lặp lại thành tích tại Asiad Doha 2006. Khi đó, Tuấn nâng được tổng trọng lượng lên tới 287 kg và chỉ chịu để chiếc HCV rơi vào tay VĐV người Trung Quốc, đối thủ hơn Tuấn đúng 2 kg. Thời gian rèn luyện ở Bulgaria của Tuấn tuy không dài nhưng đó có thể cũng là một ẩn số thú vị cho các đối thủ của anh. Nếu tiếp tục gây ra được một bất ngờ giống như tại Doha 2006, Tuấn có thể nâng được tới 290 kg, mức trọng lượng bảo đảm Tuấn sẽ có huy chương.

Nhưng không phải là không có nỗi lo dành cho Tuấn. Nếu lực sĩ VN có được kinh nghiệm thì các đối thủ của anh lại có sức trẻ và đà tăng trưởng thành tích rất đáng nể. Nhất là VĐV Eko của Indonesia, người đã từng đánh bại Tuấn tại SEA Games 24 để giành tấm HCV.

Những người có điều kiện theo sát chặng đường của Tuấn từ khi giành HCV châu Á năm 2006 có thể thấy Tuấn là một anh chàng có tính khí khá thất thường. Mới đây nhất, tại Giải Vô địch châu Á hồi tháng 5, dù đã có được hai tấm HCV ở lần nâng tổng trọng lượng và cử giật nhưng Tuấn vẫn để tuột mất một HCV ở nội dung cử đẩy. Nguyên nhân là do khi đã chắc chắn cầm chắc hai tấm huy chương thì Tuấn bắt đầu chủ quan và vừa thi đấu vừa “biểu diễn”. Ở Bắc Kinh, sẽ không có chỗ cho một sai lầm, dù là nhỏ nhất. Với những bài học đã có được trước đây, hy vọng Hoàng Anh Tuấn sẽ làm nên một kỳ tích mới cho thể thao VN.

VCTV3 và VTC sẽ truyền hình trực tiếp nội dung cử tạ nam hạng cân 56 kg của Anh Tuấn lúc 22 giờ 45.