Hoàng Anh Tuấn sẽ tạo bất ngờ ?

13:47, 04/08/2008

Là VĐV đầu tiên của VN có mặt tại làng VĐV ở Bắc Kinh từ cuối tháng 7, Anh Tuấn đang có những bước chuẩn bị cuối cùng cho cuộc chinh phục lịch sử.

Cùng với taekwondo, cử tạ là môn có nhiều hy vọng giành huy chương cho đoàn thể thao VN nhất. Niềm hy vọng lớn nhất được dồn vào lực sĩ Hoàng Anh Tuấn. Sau hai tấm HCV tại Giải Vô địch Cử tạ châu Á, lực sĩ Hoàng Anh Tuấn trở thành VĐV cử tạ đầu tiên của VN giành được tấm vé chính thức đến một kỳ Olympic. Điều này củng cố niềm tin cho Tuấn khi sang Bắc Kinh.

Hoàng Anh Tuấn đã có mặt ở Bắc Kinh trước khi Olympic diễn ra tới gần 10 ngày để thích ứng với mọi điều kiện thi đấu, ăn ở. Ngay khi giành được những vinh quang tại giải vô địch châu Á, Tuấn đã lên đường sang Bulgaria tập huấn và từ đây anh đã bay thẳng sang Bắc Kinh.

Quãng thời gian ở Bulgaria, theo thông tin của ông Nguyễn Văn Ngọc, người phiên dịch và đồng thời cũng là săn sóc viên của Tuấn, trong quãng thời gian ở Bulgaria, Tuấn cũng gặp phải những “sự cố” do khách quan mang lại, đó là vụ 11 lực sĩ Bulgaria bị phát hiện sử dụng doping. Chính vì vụ việc gây chấn động này, Tuấn đã phải chuyển từ trung tâm thể thao Profdiv sang thành phố Varna. Rất may là từ khi lực sĩ VN có mặt ở Bulgaria, mọi thuốc men đều từ nhà gửi sang chứ không dùng chung thuốc với các VĐV nước này.

Dù cuộc tranh tài chính thức tại Olympic chưa diễn ra nhưng giới chuyên môn đều đã nhìn thấy 4 lực sĩ sẽ là đối thủ chính của nhau ở hạng cân 56 kg, đó là Li Zeng (Trung Quốc), Cha Kim Chol (CHDCND Triều Tiên), Eko (Indonesia) và Hoàng Anh Tuấn (VN). Lực sĩ người Trung Quốc rõ ràng có lợi thế lớn nhất bởi VĐV này vừa có thực lực vừa nhận được nhiều ủng hộ từ hậu trường. Trung Quốc từng tuyên bố sẽ lấy tất cả các HCV ở môn cử tạ tại Olympic nên tất cả đều hiểu rằng “cửa” giành HCV của Hoàng Anh Tuấn cũng như hai VĐV còn lại là khá hẹp.

Tấm HCB sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa Tuấn và hai VĐV còn lại của Indonesia và Triều Tiên. Ở cuộc đối đầu này, Tuấn có ưu thế về kinh nghiệm nhưng hai lực sĩ đối thủ lại đang hừng hực sức trẻ. Cả hai VĐV này đều đang có mức độ tăng trưởng thành tích rất tốt qua từng giải đấu. Tuy nhiên, trưởng bộ môn cử tạ Đỗ Đình Kháng cho rằng Tuấn là VĐV có những phẩm chất tạo lên bất ngờ. 19 giờ ngày 10-8, Tuấn sẽ chính thức bước vào cuộc tranh tài tại Olympic. Đó có thể là một ngày lịch sử của thể thao VN bất kể chiếc huy chương của Tuấn có màu gì!

Cử tạ VN còn VĐV Nguyễn Thị Thiết ở hạng cân 63 kg, nhưng với sự góp mặt của đầy đủ các anh hào đến từ Nga, Trung Quốc, Madagasca, Sri Lanka, Thiết chỉ hy vọng vào HCĐ.