Hoành tráng Olympic Bắc Kinh

14:07, 08/08/2008

Ánh sáng huyền ảo, âm nhạc du dương, pháo hoa rực rỡ, cùng các màn trình diễn nghệ thuật quyện vào nhau trên SVĐ hoành tráng đã tạo nên một Lễ khai mạc tráng lệ và ấn tượng, tối 8/8. Đây mới chỉ là sự khởi đầu cho kỳ Thế vận hội tốn kém nhất từ trước tới nay.

Lễ khai mạc kéo dài bốn tiếng đồng hồ, từ 8h08 tối Bắc Kinh (19h08 giờ Hà Nội). Tổng chỉ huy kịch bản của chương trình khai mạc và bế mạc đắt giá là đạo diễn lừng danh Trương Nghệ Mưu. Lễ khai mạc và bế mạc của Olympic lần thứ 29 ngốn khoản kinh phí 100 triệu USD, nhiều gấp đôi ở Olympic Athens (Hy Lạp) 2004.

 

Báo chí quốc tế đã dùng những từ mạnh như hoa mắt, sững sờ, chói lọi, siêu hạng..., khi tả về Lễ khai mạc ở Bắc Kinh. Thậm chí, buổi lễ này còn được đánh giá là hoành tráng nhất từ trước tới nay, hơn cả Olympic Sydney 2000.

 

Phần chính của Lễ khai mạc – Màn trình diễn nghệ thuật - diễn ra trong một tiếng đầu tiên, gồm hai nội dung: nêu bật những nét chính của nền văn minh Trung Quốc cổ đại; và ngợi ca sự phát triển của Trung Quốc hiện đại. 

 

Lễ khai mạc qua các con số

 

15.000: số người tham gia các màn trình diễn nghệ thuật.

 

29.000: số quả pháo hoa được bắn trong đêm khai mạc, được bắn làm 29 lượt - cũng là số lần diễn ra các kỳ Olympic hiện đại.

 

91.000: sức chứa của SVĐ quốc gia Bird's Nest (hình tổ chim).

 

4 tỷ: ước chừng số khán giả theo dõi Lễ khai mạc qua truyền hình.

 

Olympic Bắc Kinh được báo chí thế giới đánh giá là tốn kém nhất trong lịch sử Thế vận hội, với tổng số tiền đã đầu tư là hơn 40 tỷ USD, trong đó 1,9 tỷ dành cho tu sửa và xây dựng các địa điểm thi đấu, 20,5 tỷ cho các dự án môi trường và khoảng 2 tỷ cho các hoạt động lễ khai mạc, sự kiện thi đấu... 

 

Thể thao Trung Quốc quyết tâm soán ngôi đầu của Mỹ ở Olympic 2008, sau khi đã thể hiện sức mạnh ở Athens 2004 bằng vị trí thứ nhì trên đoàn Nga và chỉ kém Mỹ 4 HC vàng.