Michael Phelps đi vào lịch sử

10:13, 13/08/2008

Hôm qua (13.8), kình ngư Michael Phelps của Mỹ đã trở thành VĐV số một trong lịch sử Olympic, sau khi chiến thắng và phá kỷ lục thế giới ở hai nội dung bơi. Với thành tích 1 phút 52 giây 03 Michael Phelps đã phá kỷ lục ở nội dung bơi 200m bướm; chỉ hai giờ sau, anh đã tiếp tục cùng với đồng đội chiến thắng và phá kỷ lục thế giới ở đường bơi 4x200m tiếp sức tự do.

Sau 5 ngày thi đấu, Michael Phelps  đã giành được 5 HCV tại Olympic Bắc Kinh (đều là kỷ lục thế giới), và anh đã có 11 HCV sau hai kỳ Olympic liên tiếp. Trước Phelps, nhóm các VĐV vĩ đại trong lịch sử Olympic hiện đại với tổng cộng 9 HCV trong sự nghiệp gồm có: Mark Spitz (bơi lội), Carl Lewis (điền kinh), Paavo Nurmi (điền kinh) và Larysa Latynina (VĐV thể dục của Liên Xô cũ).

 

Ngày thi đấu thứ 5 của Olympic Bắc Kinh còn chứng kiến một kỳ tích khác ở nội dung cử tạ nữ hạng dưới 69kg. Một mình VĐV Liu Chunhong của Trung Quốc đã 4 lần phá kỷ lục thế giới và giành chiếc HCV đầy thuyết phục khi nâng được tổng cộng 286kg.

 

Dù đất nước đang trong tình trạng chiến tranh, nhưng người dân Gruzia cũng có thể tạm bớt chút lo lắng để chia vui với hai VĐV Kvirkera và Tsirekidze, khi họ đem về cho quốc gia này 2 tấm HCV đầu tiên ở môn vật cổ điển và Judo (hạng 90kg), giúp đoàn Gruzia vươn lên đứng thứ 10 trong bảng tổng sắp huy chương.

 

Tính đến 20 giờ 30 phút tối qua (13.8), đoàn chủ nhà Trung Quốc đã giành được 17 HCV, 5 HCB và 5 HCĐ vững vàng ở vị trí đầu bảng tổng sắp huy chương, hai thứ hạng tiếp theo thuộc về Mỹ (10 HCV, 8 HCB, 11 HCĐ) và Hàn Quốc (6 HCV, 6 HCB, 1 HCĐ); đoàn Việt Nam hiện xếp ở vị trí thứ 28.