Micheal Phelps san bằng kỷ lục tại 1 kỳ Olympic

10:47, 16/08/2008

Tất cả những gì ấn tượng nhất trong ngày thi đấu thứ 8 đều bị lu mờ phần nào, khi Micheal Phelps chính thức san bằng kỷ lục 7 HCV tại 1 kỳ đại hội của huyền thoại Mark Spitz. Ngày thi đấu thứ 8 cũng là thời điểm của những kỷ lục ấn tượng.

‘’Dị nhân’’ Micheal Phelps

Thành tích 7 HCV mà huyền thoại Mark Spitz giành được tại Munich 1972 cuối cùng cũng đã có người chạm đến. Và nhân vật khiến Spitz không còn thống trị trong ngôi nhà lịch sử ấy không ai khác ngoài Micheal Phelps.

Sau 6 chiếc HCV với 6 KLGT khác nhau, chàng kình ngư người Mỹ tiếp tục ghi tên mình lên bảng vàng với chiến thắng lần thứ 7 tại Olympic Bắc Kinh. Dù chiến thắng này không dễ dàng như 6 lần trước nhưng độ khó của nó đã giúp ngày sánh ngang với huyền thoại Spitz của Phelps thêm ấn tượng hơn.

Tại nội dung 100m bơi bướm nam, màn khởi đầu không tốt đã khiến Phelps bị bỏ lại vị trí thứ 3 ở 50m đầu tiên. Không ít người đã nghĩ đến cảnh kình ngư 23 tuổi này sẽ phải trắng tay lần đầu tiên, thì cú nước rút thần kỳ của Phelps đã khiến tất cả phải tán dương.

Với thành tích 50'58'' Phelps đã chạm đích trước tiên và chỉ nhỉnh hơn một chút so với người về nhì. Đây cũng là kỷ lục Olympic của Phelps. Nếu giành tiếp HCV ở nội dung 4x100m hỗn hợp đồng đội nam diễn ra ở ngày thứ 9, Phelps sẽ chính thức qua mặt Mark Spitz để thành nhân vật vĩ đại nhất lịch sử đường đua xanh.

Nhờ thành tích ấn tượng này mà Phelps đã được người hâm mộ và giới truyền thông đặt cho biệt danh "dị nhân" hay "người khổng lồ xanh", nhân vật chính trong 2 tập phim bom tấn của Hollywood.

"Người gió" Usain Bolt và "Mỹ nhân ngư" Rebecca Adlington

Nếu như Phelps thống trị đường đua dưới nước của phái mạnh, thì Rebecca Adlington khiến người Anh phải tự hào. Ít ngày sau khi mang về HCV đầu tiên cho đoàn Vương quốc Anh, Adlington đã làm nên một kỳ tích mới.

Với thành tích 8'14''10 ở nội dung 800m tự do nữ, Adlington đã mang về HCV thứ 2 cho cá nhân cô cùng 1 KLTG. Đây là thành tích tốt nhất mà 1 VĐV bơi lội của Anh làm được.

Không những thế, nó còn giúp Adlington, năm nay mới 19 tuổi, được nhắc đến với tư cách của người đã xô ngã kỷ lục kéo dài gần 2 thập niên của nội dung này.

Ngay đến chính bản thân Adlington cũng bất ngờ và xúc động với những gì mình làm được. Thậm chí, ngay cả khi đã nhận HCV thì cô gái trẻ 19 tuổi này vẫn như người đang sống trong mơ.

Ngày thi đấu thứ 8 cũng ghi nhận khoảnh khắc khó quên với VĐV điền kinh người Jamaica Usain Bolt. Hai tháng trước, khi Usain Bolt lập KLTG với thành tích 9''''72, rất nhiều người tin rằng kỷ lục này sẽ tồn tại thời gian dài, bởi thật khó để có thể chạy nhanh hơn.

Nhưng trên đường chạy 100m của nam ở ngày thi đấu thứ 8, Usain Bolt đã xuất sắc cán đích với thành tích 9''''69, phá KLTG của chính anh một cách khó tin.

Với thành tích ấn tượng này, thật không quá khi gọi Usain Bolt là "người gió". Và những người hâm mộ nội dung 100m đang tự hỏi liệu Bolt có làm nên kỳ tích khác trong tương lai không?

Dù có một ngày không thực sự thành công, nhất là thất bại ở sân cầu lông, nhưng chủ nhà Trung Quốc vẫn tiếp tục dẫn đầu với 27 HCV, hơn 11 HCV so với đoàn Mỹ. Trong khi đó, bên cạnh HCV của Adlington, Vương quốc Anh còn có thêm 3 tấm HCV khác để thành đoàn có thành tích tốt nhất ngày.

Một HCV đáng chú ý khác là chiến thắng của Federer trên sân quần vợt. Căn bệnh về máu nguy hiểm (tăng bạch cầu) đã khiến Federer sa sút rất nhiều trong thời gian qua. Nhưng nỗ lực tuyệt vời của cá nhân đã giúp anh có được HCV Olympic đầu tiên, khi chiến thắng ở nội dung đánh đôi cùng người bạn Wawrinka.