Mỹ hụt hơi, Trung Quốc bứt phá

08:51, 14/08/2008

Cơn mưa vàng lại đến với đoàn chủ nhà khi các VĐV của họ 5 lần bước lên bục vinh quang trong ngày thi đấu thứ sáu. Trái ngược với sự thăng tiến đó, Mỹ lại gây thất vọng vì không đoạt thêm tấm HCV nào.

Trung Quốc thẳng tiến

Thế vận hội Bắc Kinh 2008 chưa đi qua một nửa chặng đường, thế nhưng, đoàn chủ nhà dường như không có đối thủ cạnh tranh ngôi vị đầu bảng tổng sắp huy chương. Sau các ngày liên tiếp giành từ 3 đến 4 HCV, hôm nay (14/8), Trung Quốc tiếp tục đà thăng tiến, với 5 tấm HCV giành được.

Trước tiên phải kể đến chiến công của kình ngư Liu Zige. Dù vẫn còn khá trẻ, nhưng cô gái 19 tuổi đã tạo nên cú sốc lớn ở cự ly 200m bướm nữ. Trong buổi sáng thi đấu xuất thần, Zige cùng đồng đội Liuyang băng băng lao về đích, xứng đáng giành hai vị trí nhất, nhì.

Với thành tích 2:04:18, Liu Zige đã bỏ xa kỷ lục gia người Australia - Schipper (2:06:26) để đem về tấm HCV đầu tiên cho bơi lội Trung Quốc tại Olympic 2008. Thành công tiếp nối thành công, tin vui về những tấm HCV của đoàn chủ nhà tới tấp bay về trung tâm báo chí luôn hoạt động hết công suất.

Sau khi để hụt HCV trong ngày mở màn, VĐV bắn súng Du Li đã có dịp đoái công cuộc tội. Ở nội dung 50m súng trường ba tư thế nữ, VĐV kỳ cựu này xuất sắc vượt qua đối thủ trực tiếp Katerina Emmons để bước lên bục nhận danh hiệu cao quý nhất với tổng thành tích 690,3 điểm.

Tại môn TDDC, không ngạc nhiên khi VĐV Yang Wei giành HCV ở nội dung toàn năng cá nhân nam. Chưa thực sự nổi bật trong cả 6 bài thi mình tham gia, Yang Wei đã phát huy điểm mạnh đó là sự đồng đều ở tất cả các đơn môn. Chính vì thế, kết thúc buổi thi đấu, anh xứng đáng đoạt HCV nhờ tổng điểm 94,575.

Môn bắn cung chưa bao giờ là thế mạnh của Trung Quốc. Thế nên, việc Zhang Juan lần lượt vượt qua 2 VĐV rất mạnh của Hàn Quốc là Yun Ok-Hee và Park Sung-Hyun ở loạt bắn bán kết và chung kết để giành HCV thực sự là bất ngờ thú vị.

Ngày vàng của nước chủ nhà được nữ VĐV Yang Xiuli "khóa sổ" ở hạng cân 78kg. Trong trận CK diễn ra vào buổi chiều, Xiuli đã nỗ lực đến những giây cuối cùng, đánh bại đối thủ Cuba - Yalennis Castillo trong trận CK đầy kịch tính.

Mỹ giậm chân tại chỗ

Không có nhiều nội dung thi thế mạnh trong ngày, nên cũng thật dễ hiểu khi các VĐV Mỹ thất bại trong việc chinh phục thêm những tấm HCV. Kình ngư Michael Phelps vẫn nuôi mộng bá chủ đường đua xanh, dễ dàng về nhất ở vòng bán kết cự ly 200m hỗn hợp cá nhân nam.

Trong khi đó, James Blake (hạt giống số 8 người Mỹ) đã tạo nên cú sốc mới ở môn Tennis. Trong lượt tứ kết, Blake khuất phục Roger Federer với tỉ số 2-0 (6-4, 7-6) đầy thuyết phục. Như vậy, tay vợt người Thụy Sỹ thêm một lần gục ngã tại giải đấu lớn, sau trận thua tức tưởi trước Rafael Nadal ở CK Wimbledon.

Trên đường đua xanh, kình ngư nổi tiếng khắp xứ hoa anh đào - Kosuke Kitajima tiếp tục thể hiện phong độ tuyệt vời ở cự ly 200m ếch nam sở trường. Với thành tích 2:07:64, Kitajima dễ dàng về đầu, phá kỷ lục Olympic và đem tấm HCV thứ 5 về cho đoàn Nhật Bản (HCV thứ 2 của cá nhân anh ở TVH Bắc Kinh).

Hôm nay cũng là ngày thi đấu hết sức thành công của đoàn Italia. Ở môn bắn dĩa bay, VĐV Chiara Cainero đã mang về tấm HCV quý giá cho đất nước hình chiếc ủng.

Ngay sau đó, đến lượt nam VĐV Andrea Minguzzi giành chiến thắng trong trận CK Judo hạng 84kg nam. Sự kiện hy hữu xảy ra ở nội dung trên, khi VĐV Ara Abrahamian (Thụy Điển) không thèm nhận tấm HCĐ do bất mãn với công tác điều hành của trọng tài.

Cuba và Mông Cổ cũng lần đầu tiên có tên trên bảng vàng thành tích Olympic 2008. Liên tiếp giành điểm waza-ari và yuko trong trận CK Judo hạng 100kg nam, VĐV Naidan Tuvshinbayar (Mông Cổ) đã đem tấm HCV đầu tiên về cho nước mình.

Tương tự, Mijain Lopez cũng trở thành người hùng của Cuba nhờ chiến tích đánh bại Khasan Baroev (Nga) ở trận CK vật cổ điển hạng 120kg nam. Tại môn đấu kiếm, đội nữ Ukraine đã thực hiện cú ngược dòng ngoạn mục, giành chiến thắng trước Trung Quốc với tỉ số sít sao 45-44 trong trận CK kiếm chém đồng đội nữ.