‘’Ngày vàng’’ của Australia, Trung Quốc nới rộng cách biệt

08:33, 18/08/2008

Tốp đầu bảng tổng sắp có một thay đổi đáng chú ý khi đoàn Australia giành liên tiếp 3 huy chương vàng trong ngày 18/8 để leo lên chiếm vị trí thứ tư. Chủ nhà Trung Quốc tăng tốc về đích khi đào sâu cách biệt với đoàn Mỹ lên 17 huy chương vàng.

Sáng ngày thi đấu thứ 10, những khán giả chủ nhà có mặt tại SVĐ quốc gia Tổ chim đã phải đón nhận một tin không vui. Ngôi sao sáng nhất của họ tại kì Thế vận hội này là VĐV chạy vượt rào Liu Xiang đã nói lời chia tay giải trong tiếc nuối với một chấn thương ở chân.

Lập tức, một cuộc khảo sát trên trang Sina.com.cn cho thấy, 65% trong tổng số 426.918 người bình chọn khẳng định họ bị sốc nhưng thông cảm với quyết định của Liu bởi tin tưởng sức khỏe của anh còn quan trọng hơn chiếc huy chương.

Khoảng 25% nói rằng họ tiếc cho Liu trong khi 8,5% không đồng tình với quyết định bỏ cuộc giữa chừng của anh. Một số người chỉ trích Liu đã không học theo tấm gương của John Stephen Akhwari, cố gắng hoàn thành phần thi dù đang mang chấn thương, nhưng đại đa số ủng hộ anh bởi nếu tiếp tục, có khả năng vết thương sẽ nặng hơn và dẫn đến hậu quả nghỉ thi đấu suốt đời.

Tuy nhiên, tin tức về Liu Xiang không làm ảnh hưởng nhiều đến phong độ chung của toàn đoàn Trung Quốc. Họ vẫn xuất sắc giành thêm 4 HCV để nâng thành tích lên con số 39. Với việc hôm nay đoàn Mỹ chỉ đem về 3 HCV, khoảng cách giữa hai đoàn giờ đây đã là 17 chiếc HCV.

Bộ môn thế mạnh thể dục dụng cụ tiếp tục lập công lớn cho đoàn Trung Quốc. Nữ VĐV He Wenna lần đầu tiên đứng lên bục cao nhất Olympic khi vô địch nội dung nhào lộn trên đệm lò xo, He Kexin đăng quang nội dung xà lệch và nam VĐV Chen Yibing chiến thắng nội dung vòng treo.

Chiếc HCV thứ tư cho Trung Quốc được đội tuyển bóng bàn nam mang về sau khi đánh bại đối thủ Đức bằng chiến thắng tuyệt đối 3-0. Một chút kịch tính đã xảy ra trong hiệp đấu giữa tay vợt số 2 thế giới Ma Lin và đối thủ đang đứng kém anh 4 bậc là Timo Boll. Thế nhưng, mọi chuyện nhanh chóng đi đúng quỹ đạo và chung cuộc Boll chỉ thắng được 1 trong 4 séc đấu đơn với Ma.

Như vậy, đây là HCV thứ hai của bóng bàn Trung Quốc tại Olympic Bắc Kinh, sau khi đội nữ đã vô địch hôm Chủ nhật (17/8).

Gọi tên Australia

Hôm nay, 3 lần quốc ca Australia đã được vang lên tại thủ đô Trung Quốc sau khi các VĐV của họ có một ngày thi đấu xuất sắc. Với việc đoàn Đức không đoạt được HCV nào, Australia nghiễm nhiên chiếm lấy vị trí thứ tư và hiện chỉ còn kém Vương Quốc Anh đúng 1 chiếc HCV nữa.

Emma Snowsill, VĐV từng 3 lần vô địch thế giới, đã đánh bại Vanessa Fernandes để về nhất ở nội dung ba môn thể thao phối hợp (bơi, đạp xe, chạy bộ). Mặc dù bị tụt lại ở nội dung bơi nhưng ngôi sao 27 tuổi vẫn xuất sắc bứt phá để về đích đầu tiên với tổng thời gian là 1 giờ 58 phút 27 giây.

Nội dung đua thuyền buồm chứng kiến thế độc tôn của đoàn Australia qua việc họ vô địch ở cả nội dung đôi nam và đôi nữ. Với tổng cộng 44 điểm, cặp đôi nam Nathan Wilmot và Malcolm Page đã giành lại chiếc HCV danh giá mà người Australia từng sở hữu tại Olympic Sydney năm 2000.

Ngay khi cuộc đua bắt đầu, bộ đôi Wilmot - Page đã vượt lên dẫn đầu đoàn đua và tạo ra lợi thế 12 giây với đội Pháp sau chặng 1. Khoảng cách bị thu hẹp chỉ còn 5 giây ở chặng 2 nhưng đội Pháp bất ngờ sa sút ở chặng 3 (chung cuộc về thứ 6), để cho đội Australia bứt về đích với 6 giây nhanh hơn đội Tây Ban Nha.

Ở nội dung dành cho nữ, Elise Rechichi và Tessa Parkinson cũng hoàn thành bài thi với tổng cộng 43 điểm để đứng trên Hà Lan, nhà vô địch thế giới các năm 2005, 2006, 2007, và đội Brazil.

Nếu như có thể gọi đây là ngày vàng của Australia thì với đoàn Đức lại là ngày đáng quên nhất từ đầu giải. Không những chẳng giành được HCV nào, hai đội tuyển bóng rổ nam và bóng đã nữ của họ còn phải xách va li về nước sau những thấy bại cay đắng.

Đội bóng rổ Đức để thua 57-106 trước những ngôi sao tên tuổi của ĐT Mỹ. Song, bất ngờ lớn nhất là việc ĐKVĐ bóng đá nữ thế giới thảm bại tới 1-4 trước những cô gái Brazil trong trận bán kết. Các nữ vũ công Samba sẽ vào chung kết gặp Mỹ, đội đã thắng Nhật Bản 4-2 ở trận bán kết còn lại.

Cái tên Yelena Isinbayeva cũng để lại ấn tượng sâu sắc trong ngày thi đấu hôm nay khi phá kỉ lục thế giới của chính mình ở môn nhảy xà. Ngôi sao 26 tuổi người Nga chinh phục thành công mức xà 5m05, vượt qua kỉ lục mà chính cô lập nên cách đây 1 tháng là 5m04.

Theo thống kê, đây là lần thứ 24 trong sự nghiệp Isinbayeva tự xô đổ kỉ lục thế giới của chính bản thân. Cô đang gợi nhớ lại hình ảnh một thời của cựu huyền thoại Sergey Bubka, người mà cho đến nay mức xà của ông vẫn là một thách thức khó vượt qua với mọi VĐV.

Một người nữa xứng đáng được nhắc đến là nam VĐV cử tạ người Ukraina, Andrei Aramnau. Anh đã phá vỡ một lúc 3 kỉ lục thế giới để giành HCV hạng cân 105 kg.

Ở động tác cử giật, Arammau chinh phục mức tạ 200kg và cử đẩy là 236 kg. Như vậy, mức tổng cử 436 kg đã giúp anh vượt qua thành tích tốt nhất do đồng hương Denis Gotfrid lập năm 1999 là 430 kg.

Được biết, thành tích cao nhất trước đây được ghi nhận cho động tác cử giật là 199 kg và động tác cử đẩy là 235 kg.