Olympic Brazil thắng nhẹ tuyển Việt Nam

08:54, 01/08/2008

Chơi không hết sức, thể hiện rõ thái độ giữ chân cho Thế vận hội Bắc Kinh, nhưng đội khách vẫn đủ sức giành thắng lợi 2-0 trên sân Mỹ Đình, tối 1/8, cho dù đội tuyển quốc gia của chúng ta đã dốc toàn lực và cho thấy được sự tự tin cao độ.

Đây là trận giao hữu thứ hai và cũng là cuối cùng của đội Olympic Brazil tại Đông Nam Á, trước khi tới Bắc Kinh (trước đó thắng Singapore 3-0). Còn với tuyển Việt Nam, đây là trận giao hữu thứ ba dưới thời HLV Calisto (đã thua Indonesia và Olympic Trung Quốc).

Không có gì bất ngờ khi sân Mỹ Đình chật kín 40.000 chỗ ngồi tối nay vắng những vũ điệu samba mê say. Đội Brazil đến Singapore và Việt Nam với mục đích chính là tập huấn và quen điều kiện khí hậu gần giống Bắc Kinh. Vì thế, họ cấm trại trong khách sạn, nghiêm túc khi tập luyện (không cho khán giả vào sân), và giữ chân ở trận đấu chỉ mang tính giao hữu trước chủ nhà Việt Nam. Họ không bung hết lực nên thiếu tốc độ trong các pha tấn công, vắng những tình huống bứt phá mê hồn; sợ chấn thương nên thiếu quyết liệt trong các pha tranh chấp tay đôi và nhiều ngôi sao thì chơi như đá tập. Ronaldinho chỉ tích cực ở hiệp hai, còn hiệp một thì anh vật vờ, dù có đường kiến tạo thành bàn mở tỷ số. Pato, Anderson cũng không cho thấy đẳng cấp của hai cầu thủ tấn công đang khoác áo Milan và MU. Nhưng họ vẫn thắng và giữ sạch lưới, bất chấp Việt Nam thi đấu với quyết tâm cao và sự tin tin trong suốt 90 phút. Đó là vì Brazil vượt trội về kỹ thuật kiểm soát bóng, phối hợp tốt, xử lý tình huống nhanh và bắt bài được đối phương. Cũng như Singapore hôm 28/7, Việt Nam tối nay cũng có hơn một cơ hội ăn bàn, nhưng không tận dụng được vì yếu trong khâu xử lý các pha bóng quyết định.

Olympic Brazil không có màn trình diễn mãn nhãn trên sân Mỹ Đình. Nhưng chúng ta vẫn có được nhiều thứ từ trận đấu này. Đó là không khí bóng đá hừng hực nóng, thể hiện qua chất lửa trong cách cổ vũ của đông đảo cổ động viên. Các cầu thủ Việt Nam được dịp thi đấu bên cạnh nhiều ngôi sao đẳng cấp thế giới - cơ hội có lẽ khó đến lần thứ hai trong đời cầu thủ của họ. Các cầu thủ của ông Calisto đương nhiên không thể học hỏi được nhiều chỉ từ một trận cầu, nhưng họ thêm một lần khẳng định các tuyển thủ Việt Nam giờ đây thi đấu rất tự tin trước các đội bóng lớn hơn - điều mà ngay cả thế hệ vàng của những Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh... chưa đạt tới. Tinh thần Asian Cup 2007 (Việt Nam vào tứ kết) được tái hiện khi đội (kể cả những cầu thủ vào thay người) mạnh dạn cầm bóng, tranh chấp, và sẵn sàng triển khai phản công khi có thời cơ. Nếu không có cột dọc cứu nguy, Brazil đã thủng lưới một lần ở hiệp hai.

Sau trận đấu, siêu sao Ronaldinho chỉ phát biểu ngắn gọn: "Tôi thích thời tiết hôm nay, mát mẻ hơn hẳn những ngày qua. Đội Việt Nam đã chuẩn bị rất tốt. Sân vận động cũng tuyệt vời, cả không khí lẫn mặt sân cỏ. Tôi thích trận đấu hôm nay".

Trở lại với trận đấu, 45 phút đầu chẳng khác nào một buổi đấu tập nghiêm túc. Brazil nhẹ nhàng chiếm thế chủ động ngay sau tiếng còi khai cuộc. Nhưng những tiếng hô vang "Việt Nam, Việt Nam" trên khắp cầu trường đã góp phần giúp các cầu thủ của chúng ta thêm tự tin, nhanh chóng phản công mỗi khi có cơ hội. Và những tình huống ăn bàn nhanh chóng xuất hiện trong một cuộc so tài cởi mở. Phút thứ 2, Ronaldinho sút phạt hàng rào không thành công. Phút thứ 4, Công Vinh dứt điểm vọt xà từ hơn 20 mét. Và chỉ hơn 60 giây sau, Brazil dẫn 1-0. Trong pha tấn công ở trung lộ, Ronaldinho quan sát cực nhanh, rồi khéo léo chọc khe cho Pato thoát xuống đỡ bóng, đối mặt với thủ thành Santos và nhẹ nhàng sút vào lưới từ cự ly chỉ 10 mét, bằng chân trái. Phút thứ 7, Brazil lại có một quả chọc khe nguy hiểm ở trung lộ, nhưng lần này cặp trung vệ Như Thành - Phước Tứ kịp ập vào chặn Diego ở gần điểm phạt đền.

Việt Nam vẫn tỏ ra rất thoải mái và tự tin triển khai lối chơi sau khi sớm bị dẫn, nhưng cũng chỉ đủ trình độ kết thúc các đợt lên bóng bằng những cú kết thúc từ xa. Phút thứ 9, tiền vệ phòng ngự Minh Châu sút xa vọt xà từ gần 30 mét. Trong khi đó, ngoại trừ pha kiến tạo thành bàn đầu trận, Ronaldinho ít di chuyển và thi đấu với thái độ giữ chân thấy rõ. Anh dễ dàng mất bóng nếu cầu thủ VN áp sát. Các cầu thủ Brazil khác cũng cho thấy rõ lối chơi vừa phải, không quyết liệt theo bóng. Họ chỉ dựa vào phối hợp, và tránh những pha tranh chấp mạnh. Đó là một phần giúp đội Việt Nam không quá khó thở trong hiệp một. Trong hơn 10 phút cuối hiệp, Brazil đã có thêm những cơ hội không tồi, nhưng Diego, Marcelo, Anderson, Pato đều dứt điểm thiếu chính xác hoặc không thắng được thủ thành Santos.

Hiệp hai sôi động hơn, khi Việt Nam tăng cường tiền đạo và Brazil cũng thi đấu tích cực hẳn. Phút 46, Việt Nam có cơ hội nguy hiểm và đẹp mắt nhất từ đầu trận. Công Vinh khống chế không dính đường lật từ cánh trái, nhưng Việt Thắng (tiền đạo mới vào thay người) lập tức chớp thời cơ đón bóng bật tới và xoay người vôlê tuyệt đẹp. Nhưng thủ môn Brazil đổ người kịp thời, đẩy bóng chịu phạt góc. Phút 53, cầu trường Mỹ Đình dội vang khi thủ môn Santos lên thực hiện cú đá phạt trực tiếp (ở đội Đồng Tâm, anh là chuyên gia sút phạt) chếch bên cánh trái. Bóng đi mạnh và hiểm về phía góc xa, nhưng chỉ đủ khiến thủ môn Renan vỗ tay ngợi khen, sau khi bóng chạm đầu hậu vệ Brazil ra biên. Phút 59, Ronaldinho có đường kiến tạo chính xác, nhưng Pato không thắng được Phước Tứ trong pha bứt phá. Phút 60, Ronaldinho quan sát thấy khoảng trống mà hàng phòng ngự VN lộ ra, sút ngay rất căng nhưng thiếu chuẩn xác. Phút 66, cầu thủ vào thay người Minh Đức bất ngờ sút xa căng như "nã pháo", khiến thủ môn của Brazil dù cảnh giác cũng không thể thành công trong pha lao người cản phá. Tuy nhiên, cột dọc đã từ chối bàn thắng của tuyển Việt Nam.

Nhưng với sức mạnh có thừa, Brazil không khó để lấy lại sự vượt trội đủ để tạo ra những cơ hội và bàn thắng. Santos có nhiều pha cứu thua xuất sắc, trước khi chấp nhận vào lưới nhặt bóng lần thứ hai, ở phút 81. Thiago Neves rảnh chân gần vòng cung trước khu 16m50, tung cú sút chân trái, đưa bóng cuộn về góc cao phía xa. Santos bay người cũng đành chịu thua. Một bàn thắng đẹp, đậm dấu ấn cá nhân.