Thuận lợi cho Ngọc Trúc

08:16, 18/08/2008

Dù tất cả các đối thủ đều đã lộ diện, nhưng sự "may, rủi" của lá thăm sẽ quyết định rất nhiều đến khả năng giành huy chương của Taekwondo Việt Nam tại Olympic 2008. Và sau lễ bốc thăm diễn ra sáng 18/8, có vẻ như lá thăm thuận đã dành cho "người đóng thế" Trần Thị Ngọc Trúc ở hạng 49kg nữ.

Ở hạng 49kg nữ có 16 võ sỹ tham dự và lá thăm thuận đã giúp Ngọc Trúc rơi vào nhánh dưới khi tránh được cả 2 đối thủ được xem là ‘’xương xẩu’’ nhất ở hạng cân này là: nhà VĐTG, tuyển thủ chủ nhà Wu Jingyu và HCĐ giải VĐTG Yang Shu-Chun (Đài Loan).

Tại vòng 1, đối thủ của Ngọc Trúc sẽ là Theresa Tona. Mới 17 tuổi, nữ võ sỹ người Papua New Guinea này theo công bố của BTC chưa hề có thành tích quốc tế đáng kể. Tuy nhiên, thách thức thực sự với tuyển thủ Việt Nam sẽ đến ở vòng tứ kết khi nhiều khả năng va phải đối thủ người Thái Lan Buttree Puedpong.

Có 1 chi tiết khá thú vị là cũng như Ngọc Trúc, Buttree Puedpong đến với Olympic Bắc Kinh 2008 cũng với tư cách "đóng thế" thay cho gương mặt nổi tiếng Yaowapa Burapolchai (HCĐ Olympic Athens 2004) bị chấn thương.

Nếu đi tiếp, vòng bán kết của Ngọc Trúc cũng khá nhẹ với các đối thủ có thể là: Đức, Mỹ, Venezuela, Thụy Sĩ.

Tóm lại, với 1 nhánh đấu khá nhẹ, cửa vào tứ kết coi như đã mở với Ngọc Trúc và cũng chỉ cần vào đến tứ kết, thì cô vẫn có cửa đánh Repechage để tranh HCĐ.

Với Nguyễn Thị Hoài Thu cuộc đấu ở hạng 57kg khó khăn ngay từ vòng 1/8 khi cô sẽ phải đối mặt với võ sỹ đã từng HCĐ thế giới 2005 Bineta Diedhiou (Senegal).

Nếu có vào đến vòng tứ kết, thì khả năng võ sỹ Việt Nam lại phải đối mặt với Veronica Calabrese (Italia), võ sỹ đã từng giành HCĐ châu Âu 2005, 2006 và xếp hạng 5 giải VĐTG 2007 cũng tại Bắc Kinh. Đó là chưa kể đến việc Hoài Thu còn ở nhánh trên có võ sỹ Hàn Quốc Lim Sujeong

Tóm lại, nếu vượt qua trận đầu, thì Hoài Thu cũng có cửa tranh chấp huy chương, nhưng sẽ là rất khó khăn.

Cuối cùng là trường hợp của niềm hy vọng số 1 của Taekwondo Việt Nam Nguyễn Văn Hùng. Trong số 16 VĐV tham dự hạng trên 80kg nam, đối thủ của Văn Hùng đã được nhận diện là nhà VĐTG người Mali Kaita Daba Modibo; võ sỹ đứng hạng 3 thế giới người Hàn Quốc Nam Yun Bae và á quân Olympic Nikopolidos, nếu tránh được các gương mặt này ở những vòng đấu sớm thì khả năng giành huy chương là khả quan.

Tuy nhiên, lá thăm đã đưa Văn Hùng vào nhóm A với sự có mặt của Kaita Daba Modibo lẫn Nikopolidos. Nếu trận đầu Chukwumerije Chika Yagazie (Nigeria) không phải là vật cản quá lớn, thì khả năng tứ kết Văn Hùng sẽ gặp Kaita Daba Modibo và Nikopolidos ở bán kết.

Nếu vượt qua 2 đối thủ trên thì đó sẽ thành công lớn của Văn Hùng cũng như Taekwondo Việt Nam, nhưng với lá thăm này thì tính từng trận vẫn là con toán hợp lý hơn.