Tụt dốc

17:38, 10/08/2008

Đúng như dự đoán, ở vòng đấu thứ 24, giải bóng đá hạng Chuyên nghiệp quốc gia, hai đại diện của bóng đá Thủ đô là Hoà Phát Hà Nội và Hà Nội ACB đã phải xuống hạng trực tiếp, cho dù cả hai đội đã cố vùng vẫy một cách tuyệt vọng ở những vòng đấu cuối.

Đây được xem như là một kết cục hợp lý của hai đội bóng vốn không thiếu tiền của, không thiếu anh tài, nhưng lại thiếu sự bền vững của một cách làm bóng đá chuyên nghiệp.

Cả hai đội trên từ khi bước vào thi đấu hạng Chuyên nghiệp, hạng bóng đá đỉnh cao nhất của Việt Nam đều luôn là những đội thi đấu thất thường và thường xuyên lo trụ hạng bằng mọi cách, trong đó có cả những cách gây ồn ào trong dư luận về những trận đấu không thực chất.

Mổ xẻ sự tụt dốc của bóng đá Thủ đô có lẽ sẽ có nhiều quan điểm, nhiều ý kiến, song theo chúng tôi, cái chính mà cả hai đội không đem lại hiệu quả như mong muốn đó là thiếu sự đầu tư theo chiều sâu, bảo đảm cho đội bóng luôn đứng vững trên chính đôi chân của mình. Cả hai đội đều vào loại không thiếu về tài chính, họ bước vào mỗi giải đấu chỉ dựa vào thuê những cầu thủ ở các đội khác là chủ yếu. Các cầu thủ được trả lương cao, những cũng không ít cầu thủ khi đến với đội đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ. Hơn nữa, họ thi đấu cũng sẽ với những toan tính và cũng sẽ không thể hết mình vì sắc áo của đội. Các cầu thủ đến rồi đi, không mang nặng nghĩa tình mà chỉ là một sự gắn bó qua tiền bạc, vì vậy cũng không tránh khỏi suy bì hơn thiệt giữa chế độ đãi ngộ của các cầu thủ với nhau… và tình trạng đó rất dễ nảy sinh mâu thuẫn nội bộ và ảnh hưởng đến thành tích của từng trận đấu.

Mặt khác, công tác đào tạo cầu thủ trẻ của cả hai đội đều đã được quan tâm, song chưa tương xứng, chưa có nhiều cầu thủ có chất lượng được đào tạo từ chính các lò đào tạo của mình, vì vậy cứ đến mỗi mùa giải vấn đề tuyển chọn, tìm cầu thủ luôn là gánh nặng cho Ban lãnh đạo các đội, HLV. Trong khi đó, ở các đội có một chế độ đầu tư xứng đáng, lâu dài cho đào tạo cầu thủ thì không những không phải lo đi thuê, mà còn có cầu thủ chuyển nhượng cho các đội bóng khác. Chính các đội bóng như vậy đã có được sự ổn định và phát triển bền vững trong hạng thi đấu bóng đá đỉnh cao.

Hai đại diện bóng đá của Thủ đô không còn được thi đấu ở hạng cao nhất của bóng đá Việt Nam là nỗi buồn cho nhiều người hâm mộ. Tuy vậy những người yêu mến bóng đá Thủ đô nói chung và hai đội bóng: Hoà Phát Hà Nội và Hà Nội ACB nói riêng luôn mong cả hai đội nhanh chóng khắc phục những điểm yếu, kiên trì tạo dựng cho mình một sức mạnh thực thụ, một nền tảng vững chắc để sớm quay trở lại thi đấu tranh tài tại giải bóng đá Chuyên nghiệp một cách chắc chắn, vững vàng như Xi măng Hải Phòng và Thể Công đã làm được tại giải vô định hạng Chuyên nghiệp đang diễn ra.