Vàng ‘’xịn’’ không đắt bằng huy chương Olympic

08:19, 20/08/2008

Một chiếc huy chương Vàng rao bán trên eBay có thể lên đến 80.000 USD. Nhưng giá trị thực của nó rẻ hơn rất nhiều, nếu bằng vàng nguyên chất cũng chỉ vào khoảng 3.800 USD.

Trên thực tế, huy chương vàng chỉ được làm bằng bạc, rồi dát khoảng 6g vàng bên ngoài, tương đương với 0,19 ounce. Với mức giá vàng hôm đầu tuần vừa qua là 800 USD mỗi ounce, giá trị của lượng vàng trên mỗi tấm huy chương vào khoảng 152 USD.

Dù vậy, để làm tổng cộng 6.000 huy chương vàng, bạc, đồng cho các môn thi đấu tại Olympic Bắc Kinh, nước chủ nhà Trung Quốc cũng phải bỏ ra hàng triệu USD.

"Tôi cũng mong là các vận động viên sẽ nhận được các sản phẩm bằng vàng thật", Jon Nadler, nhà phân tích cao cấp của Kitco Bullion Dealers cho hay. "Nhưng thực tế giá trị của các tấm huy chương còn vượt xa lượng vàng được dát", ông nói.

Nếu kình ngư người Mỹ Michael Phelps, người vừa đoạt 8 huy chương vàng tại Olympic Bắc Kinh, nung chảy lượng vàng dát trên những tấm huy chương của mình, thì anh cũng chỉ kiếm được 1.240 USD.

Trong khi đó, một vận động viên bóng chày của Cuba đang rao bán trên eBay một huy chương bạc từ Olympic Sydney năm 2000 với giá khởi điểm 7.999,99 USD.

Trước đó, năm 2004, vận động viên bơi lội người Ba Lan Otylia Jedrzejczak đã bán đấu giá huy chương vàng chị giành được tại Olympic Athens với giá 82.599 USD và tặng số tiền cho một quỹ từ thiện của Ba Lan để giúp đỡ trẻ em bị bệnh bạch cầu.

Mỗi huy chương vàng tại Olympic Bắc Kinh có khối lượng khoảng 150g. Theo quy định của Ủy ban Olympic quốc tế (OIC), mỗi huy chương vàng cần có 6-6,1g vàng.

Các huy chương vàng của Olympic Bắc Kinh năm nay đều có biểu tượng của thần chiến thắng Nike và đấu trường Panathinaikos của Hy Lạp. Ở mặt còn lại là hình ảnh một đĩa ngọc, biểu tượng của đạo đức và niềm tự hào theo quan niệm của người Trung Quốc.

Giá vàng đã tăng gấp đôi kể từ Olympic Athens năm 2004 đến nay. Mặt khác, việc sản xuất huy chương vàng cũng rất tốn thời gian. Mỗi ngày một người thợ chỉ có thể làm ra 10 tấm huy chương, dù đã có hệ thống máy móc hỗ trợ.