VĐV Trung Quốc nhịn ăn để lấy ‘’vàng’’

10:13, 19/08/2008

Để có giây phút bước lên bục cao nhất tại quê nhà, Wang Xin, người giành được chiếc huy chương vàng thứ 11 cho đoàn thể thao Trung Quốc đã lựa chọn sách lược khá kỳ quặc - nhịn ăn.

Chỉ số BMI của Wang là 14,5, thấp hơn nhiều so với chỉ số của một người sức khoẻ bình thường: từ 18 đến 25. Cô gái có thân hình siêu mỏng này (nặng 27.2 kg, cao gần 1m40) được coi là một trong số những ƯCV nặng ký cho chiếc HCV tại nội dung nhảy cầu. Và để đạt được mục tiêu ấy, cô đã nhịn bữa tối trong suốt 1 năm qua.

Cùng với Chen Roulin, Wang Xin giành được tấm huy chương vàng ở nội dung cầu đôi 10m. Họ đạt được điểm số cao nhất tại tất cả các vòng thi và dễ dàng giành thắng lợi với điểm số 363,54, nhiều hơn đôi nhảy xếp sau của Australia, Briony Cole và Melissa Wu tới gần 30 điểm.

Wang Xin bắt đầu đến với môn nhảy cầu từ khi lên 9 tuổi và kể từ đó, cô là một trong những tài năng đẩy triển vọng kế thừa thành tích của đàn chị Fu Mingxia, người từng giành được 4 HCV Olympic.

Trong đội tuyển, các đồng đội gọi Wang với cái tên thân mật là “sâu gậy” vì thân hình siêu mỏng của nhà ĐKVĐ thế giới. Chính cô đã phải thừa nhận rằng trong 12 tháng qua, cô liên tục bỏ bữa tối.

“Hình như là đã hơn 1 năm rồi tôi chưa ăn gì sau khi trời bắt đầu tối, ngoại trừ thỉnh thoảng có bữa ăn nhẹ sau khi thi đấu cùng với cả đội tuyển”

Tuy vậy, Wang lại từ chối tiết lộ việc nhịn ăn này là do cô tự nguyện hay có sự ép buộc từ phía ban huấn luyện. Trước đó, HLV của Wang, Yu Pen cho biết “Mặc dù cô ấy là ĐKVĐ thế giới, có kỹ thuật hoàn hảo, nhưng bất kỳ một biến động nào đột ngột về cân nặng cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới thành tích thi đấu của Wang”

Nhảy cầu là một trong những bộ môn nhận được nhiều sự quan tâm và đầu tư có chiều sâu nhất của Trung Quốc. Và để đạt được thành tích như ngày hôm nay, thể thao nước này đã sớm đưa các VĐV nhí vào khuôn khổ tập luyện nghiêm ngặt ngay từ những năm tháng đầu đời.

Thân hình “mi nhon” có thể mang lại lợi thế không nhỏ cho các VĐV, vì nó sẽ giúp họ dễ dàng kiểm soát các động tác và tiếp nước linh hoạt hơn so với những đối thủ nhiều tuổi và có thân hình to lớn hơn.

Nhưng đối với những VĐV đang bắt đầu bước vào tuổi dậy thì, thời kỳ mà họ rất có thể sẽ lên cân đáng kể, thì việc ép lại sự phát triển lành mạnh của các VĐV tuổi “teen” là điều chẳng bình thường chút nào.

Jia Tong, 16 tuổi, người giành được chiếc HCV tại giải vô địch thế giới năm 2005 đã mất hút khỏi bảng thành tích sau khi cô tăng cân. Chính vì thế mà Jia Tong đã không có tên trong danh sách đội tuyển Trung Quốc tham dự TVH năm nay và buộc phải trở về quê nhà Tứ Xuyên.

Trong khi đó, Chen Roulin, người cùng với Wang giành chiếc HCV năm 2007, cũng có chế độ ăn kiêng cực kỳ nghiêm ngặt.

Chris Cashin, chuyên gia dinh dưỡng của Tổ chức Dinh Dưỡng Anh quốc, đã tỏ ra rất kinh ngạc khi Wang có mặt trên sân đấu tại Olympic Bắc Kinh.

“Cô gái này rõ ràng là thiếu trầm trọng các chất dinh dưỡng và lượng calory cần thiết” - Cashin nói “Tôi không thể tin được là người ta lại không chăm sóc cẩn thận cho một cô gái như thế này. Cần phải làm một điều gì đó. Nếu như cô ấy tự mình quyết định chế độ ăn uống, thì chắc chắn là cô mắc chứng rối loạn ăn uống rồi”.