Việt Nam đặt hy vọng mong manh vào cử tạ và taekwondo

07:56, 07/08/2008

Có tới 21 vận động viên tham dự Olympic năm nay, nhưng chúng ta vẫn chỉ sở hữu một vài gương mặt đủ khả năng mơ tới tấm huy chương, giống như tình trạng khô hạn ở các kỳ Thế vận hội trước.

Ở sân chơi quá tầm này, như chính các nhà làm thể thao của chúng ta tự đánh giá, Việt Nam mới chỉ giành một tấm huy chương (Bạc), do công của võ sĩ taekwondo Trần Hiếu Ngân (tại Olympic Sydney 2000).

Thế vận hội năm nay, Việt Nam lại tham dự mà không đưa ra chỉ tiêu huy chương như mỗi khi tranh tài ở SEA Games (Đại hội thể thao Đông Nam Á) hay Asian Games (Đại hội châu Á). Các đội tuyển và VĐV đều chỉ quyết tâm sẽ thi đấu hết mình, còn huy chương là hy vọng.

Cầu lông TP HCM mấy năm gần đây chứng kiến sự thăng tiến ấn tượng của Tiến Minh – tay vợt nam số một Việt Nam hiện nay, và đã có mặt ở top 24 thế giới. Nhưng theo giới chuyên môn, lọt vào vòng 16 tay vợt mạnh nhất Olympic năm nay đã là một thành công của Minh, dù anh được miễn vòng một đơn nam. Chúng ta có Vũ Thị Hương là nữ hoàng tốc độ Đông Nam Á hiện nay (chạy 100 mét, 200 mét), nhưng cô cũng chỉ được tới Bắc Kinh nhờ vé mời.

Taekwondo tới giờ tiếp tục là môn hy vọng của Việt Nam, sau sự kiện Trần Hiếu Ngân bất ngờ giành HC bạc năm 2000. Nhưng niềm hy vọng lớn nhất - Nguyễn Văn Hùng, bất khả chiến bại ở các giải Đông Nam Á – bị đánh giá dưới nhiều đối thủ ở kỳ Thế vận hội năm nay. Wushu là thế mạnh, nhưng môn này chỉ được góp mặt để biểu diễn, không tính vào bảng tổng sắp thành tích.

Môn được kỳ vọng nhất của chúng ta là cử tạ, với gánh nặng đặt trên vai lực sĩ Hoàng Anh Tuấn. Anh đã được đầu tư rất mạnh, là con cưng của thể thao Việt Nam, từng có nhiều yêu cầu đặc biệt trong tập luyện. Nhưng ở Asian Games 2006 anh chỉ giành HC bạc, tới SEA Games mới đây cũng chỉ có bạc. Điểm yếu của anh là tâm lý thi đấu. Nhưng cũng không ít nhà chuyên môn cho rằng ngưỡng thực lực của anh so với các đối thủ chính chỉ tới như vậy.

Qua những giải đấu quốc tế gần đây, thành tích cá nhân của Tuấn thuộc top 5 lực sĩ hàng đầu thế giới ở hạng cân 56 kg (theo bảng vị trí của Liên đoàn cử tạ thế giới). Anh vẫn bị đánh giá thấp hơn các đối thủ người Indonesia, CHDCND Triều Tiên, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ và ngang bằng với một lực sĩ Cuba. Tất cả những ứng viên đã lộ diện này còn phải e ngại một ẩn số lớn là lực sĩ 19 tuổi Long Qingquan của chủ nhà. Vận động viên này chưa dự các giải lớn gần đây, nhưng ở vòng loại của đội Trung Quốc đã đạt mức tổng cử gần 300 kg, trong khi mức tốt nhất hiếm hoi khi tập luyện của Tuấn chỉ vào khoảng 290 kg (còn thường chỉ dao động từ 278 đến 285 kg; thành tích khi đạt HC vàng châu Á của anh hồi tháng 4 cũng chỉ là 279 kg). Anh Tuấn sẽ thi đấu vào ngày 10/8.

Các VĐV ở những môn khác như bắn súng, bóng bàn, bơi, thể dục... thì khó qua vòng loại, và chỉ đặt tham vọng chính là cọ xát để tiến bộ.