Anh rửa hận bằng chiến thắng khó tin trước Croatia

10:01, 10/09/2008

Kết quả thắng 4-1 không phải mơ mà là phần thưởng xứng đáng cho một tuyển Anh chơi như lên đồng trên sân của Croatia tối qua. Ở đó, Walcott bùng nổ bằng hat-trick, Rooney có trận đấu hay nhất từ mấy năm qua trong màu áo tuyển.

''Một màn trình diễn tráng lệ và có lẽ ngay cả HLV Fabio Capello cũng chưa từng mơ đến'', hãng tin BBC bình luận về chiến thắng bất ngờ 4-1 của đội tuyển quê nhà, ngay trên sân kình địch Croatia tối qua.

Giới truyền thông Anh hay có thói quen tâng bốc đội nhà sau mỗi chiến thắng như thế. Tuy nhiên, đây là trường hợp đặc biệt. Sự ví von lần này dường như không ngoa mấy so với thực tế. Chính vẻ hân hoan của Beckham dù chỉ được vào sân ở phút 84, điệu cười hả hê của Lescot dù phải ngồi dự bị hay những tiếng reo hò như sấm rền từ các CĐV Anh theo đội sang Croatia đã phần nào chứng minh được điều đó.

Nói đến chiến thắng hoành tráng của Anh tối qua, trước hết phải kể đến Fabio Capello. Chỉ với một nước cờ về nhân sự, chiến lược gia người Italy đã giúp các học trò có cuộc phục thù ngọt ngào trước đối thủ từng loại họ khỏi cuộc chơi Euro 2008. Đó là việc mạnh dạn cho Theo Walcott ra sân ngay từ đầu, trám chỗ lão tướng Beckham bên hành lang phải. Trước đây, Eriksson hay Steve McClaren từng gọi ngôi sao của Arsenal lên tuyển nhưng không ai trong số họ đủ can đảm giao cho anh cơ hội đá chính trong những trận cầu quan trọng.

Là một trong những cầu thủ trẻ nhất trên sân tối qua nhưng Walcott chính là người chơi sáng và tạo được nhiều đột biến nhất. Thoáng bỡ ngỡ - trong thế trận chung ban đầu nặng tính thăm dò của đôi bên - nhanh chóng qua đi, mang trở lại cho Walcott những pha bứt tốc và xử lý sắc xảo quen thuộc. Từ quãng gần giữa hiệp một trở đi cho đến trước khi ra nghỉ ở cuối hiệp hai, mỗi lần chạm bóng của tài năng 19 tuổi là mỗi lần khung thành Croatia bị đặt vào tình thế đáng báo động.

Nguồn cảm hứng Walcott như giúp những bậc đàn anh xung quanh vui lây. Ai ai cũng chơi được hơn so với chính họ trong những lần được gọi lên tuyển thời gian gần đây. Ở giữa sân, Lampard kết hợp hoàn hảo cùng Barry để đánh chặn dứt khoát những mối họa đến từ bên kia sân (Steven Gerrard vắng mặt vì chấn thương háng). Thủ thành David James đôi khi vẫn còn vấp váp, nhưng phía trên anh, bộ tứ hậu vệ - với sự trở lại của Rio Ferdinand - chơi khá điềm tĩnh. Ngay cả cầu thủ vốn bị chỉ trích nhiều nhất ở đội tuyển xứ sương mù thời gian qua là Rooney cũng chơi hay bất ngờ. Sự sáng sủa trong từng cá nhân ấy giúp tuyển Anh dần tạo được thế trận chung có lợi. Họ bắt đầu đổ sóng gió về phía khung thành của một Croatia đột nhiên sa sút.

Phút 22, Heskey bị Josip Simunic cản ngã trong cấm địa khi đang chờ đón đường chuyền vào của Walcott, nhưng trọng tài không cho hưởng penalty. Chỉ chừng ba phút sau, đội khách tự tìm được lẽ công bằng. Bắt nguồn từ pha hồi đáp từ giữa sân, Rooney chuyền xuống thì bị Danijel Pranjic phá lên. Bóng dẫu vậy lại đập trúng Robert Kovac dội đến chân Walcott. Góc hẹp và chắn trước mặt là đối phương nhưng ngôi sao của Arsenal vẫn quyết định dứt điểm, đưa bóng lạnh lùng cắm vào góc xa khung thành Croatia, mở tỷ số.

Những phút sau, Walcott tiếp tục làm khổ hàng thủ Croatia. Không có bàn thắng nào được ghi thêm cho tuyển Anh ở hiệp một, nhưng từng ấy cũng đủ khiến các học trò của Slaven Bilic bắt đầu bộc lộ sự bối rối. Nếu như ở hiệp một chỉ là pha vào bóng thô bạo và phải nhận thẻ vàng của Josip Simunic đối với "cái gai" Walcott thì đầu hiệp hai, sự yếu thế của đội chủ nhà bị lột trần rõ rệt bằng chiếc thẻ đỏ của Robert Kovac phút 53, sau pha đánh cùi chỏ vào mặt Joe Cole khiến tiền vệ Chelsea bị chảy máu và không thể chơi tiếp.

Đang dẫn bàn, đột nhiên lại được chơi hơn người trong thế trận và tinh thần đều tươi sáng, các học trò của HLV Fabio Capello hiểu rằng, họ hoàn toàn có thể làm nên chuyện lớn. Phút 59, Rooney đi bóng từ cánh trái vào, tham gia phối hợp rồi chuyền như đặt chếch sang phải cho Walcott. Từ góc sút tương tự ở bàn mở tỷ số, anh một lần nữa lạnh lùng hạ thủ thành Pletikosa, nâng tỷ số lên 2-0 cho tuyển Anh. Bên ngoài đường pitch, HLV Capello bình thản. Ông khoanh tay nhìn mà chẳng nở lấy một nụ cười nào. Có lẽ, nhà cầm quân người Italy biết rằng đó chưa phải là niềm vui cuối cùng.

Quả đúng như vậy. Trong thế trận như một con sư tử chồm lên khi vồ mồi, chỉ bốn phút sau, thêm một lần nữa tuyển Anh có bàn thắng. Chủ nhân của pha nâng tỷ số lên 3-0 cho đội khách là Rooney - cầu thủ chơi hay chỉ sau Walcott, tối qua. Đó là một cú đặt lòng trong chân phải nhẹ nhàng, cụ thể hóa thành công tình huống Jermaine Jenas thoát xuống tốc độ và chuyền vào chuẩn xác từ bên cánh trái.

Phút 78, Croatia gỡ gạc lại chút danh dự bằng bàn rút ngắn tỷ số xuống 1-3 của Mandzukic. Nhưng, trong trận đấu mà tinh thần của tuyển Anh đang phơi phới thăng hoa, va vấp trên chỉ là chuyện nhỏ. Minh chứng cụ thể là, chỉ bốn phút sau đó đội khách lại có được bàn thắng. Từ pha chọc xuống khéo léo của Rooney, Walcott dùng tốc độ thoát khỏi sự đeo bám, dẫn bóng vào đến cấm địa đội chủ nhà rồi dứt điểm vặn người thủ thành Pletikosa, ấn định chiến thắng 4-1 cho tuyển Anh. Đây là cú hat-trick đầu tiên ở tuyển Anh kể từ sau khi Michael Owen lập được trong trận thắng Đức 5-1 ở Munich năm 2001.

Chiến thắng tối qua mang lại cho tuyển Anh nhiều điều tích cực. Với HLV Fabio Capello, ông đang tạo ra được những ấn tượng tốt. Dàn sao của xứ sương mù đồng thời có cuộc trả thù không thể ngọt ngào hơn trên mảnh đất từng khiến họ ngậm đắng nuốt cay một năm trước, ở vòng loại Euro 2008. Và thực tế hơn cả, ba điểm tối qua giúp Anh chiếm vị trí đầu bảng 6 vòng loại World Cup 2010 khu vực châu Âu. Còn với Croatia, đây là thất bại đầu tiên của họ sau 35 trận toàn thắng hoặc hòa ở vòng loại Euro hay World Cup.