Calisto đau đầu vì hàng thủ

10:11, 28/09/2008

Xuân Hợp chuyển xuống đội U23 VN, Như Thành dãn dây chằng đầu gối, trong khi thủ môn Santos tập mãi vẫn chưa hết... béo, HLV Calisto như ngồi trên lửa trước hàng thủ mỏng manh của tuyển VN.

Cúp Bóng đá TPHCM chỉ còn hai ngày nữa sẽ khởi tranh trong sự háo hức chờ đợi của người hâm mộ bóng đá TPHCM. Chạm trán cùng Myanmar trong ngày khai mạc (1-10) nhưng cho đến thời điểm này, ban huấn luyện tuyển VN vẫn chưa hết đau đầu trước sự mỏng manh của hàng thủ, đặc biệt ở vị trí trung vệ và thủ môn.

Santos sẽ dự bị vì... béo?

Lý do tưởng như đùa nhưng nhiều khả năng sẽ trở thành sự thực ở Cúp Bóng đá TPHCM năm nay. Đã gần một tuần kể từ ngày tập trung trở lại nhưng thủ thành người Brazil Fabio Santos vẫn chưa có dấu hiệu giảm cân. Trong khi hai thủ môn Dương Hồng Sơn và Trần Đức Cường dễ dàng “nuốt” trọn những giáo án do ban huấn luyện đưa ra thì Santos luôn tỏ ra uể oải mỗi khi phải vận động quá nhiều. Có lẽ vì vậy mà ở những buổi tập kín ráp đội hình trên sân Thống Nhất trong những ngày qua, HLV Calisto luôn xếp Santos dự bị cho Đức Cường, trong khi Hồng Sơn được bố trí trấn giữ khung thành của đội hình được xem là sẽ đá chính tại giải.

Thực ra, cho dù Santos có kịp thời giảm cân trong những ngày còn lại thì HLV người Bồ Đào Nha cũng chưa chắc đã để cậu học trò cưng thời còn ở chung CLB Đồng Tâm Long An ra bắt chính. HLV Calisto là một người rất khôn ngoan, bản thân ông chắc chắn không muốn vấn đề “nhất bên trọng, nhất bên khinh” với từng cầu thủ trong đội sẽ nảy sinh mâu thuẫn lớn, tạo ra những dư luận không hay có thể ảnh hưởng đến tinh thần tập thể của tuyển VN trước khi bước vào giải đấu lớn tại AFF Cup 2008 sẽ diễn ra vào tháng 12 tới. Santos có thể phải dự bị ở Cúp Bóng đá TPHCM nhưng ở những giải tập huấn tiếp theo sau đó như T&T Cup, nếu lấy lại phong độ kịp thời, thủ thành gốc Brazil này hoàn toàn đủ khả năng giành lại vị trí số 1 ở tuyển VN.

Còn đúng 2 trung vệ

Không chỉ đau đầu về chuyện Santos, HLV Calisto còn rơi vào tình huống “dở khóc dở cười” với hàng trung vệ của tuyển VN sau chấn thương nặng của Như Thành ở buổi tập chiều 27-9 trên sân Thống Nhất. Sau khi bác sĩ xác nhận Như Thành bị dãn dây chằng gối và phải nghỉ ít nhất hai tuần, HLV người Bồ Đào Nha như chết lặng bởi giờ đây, trong tay ông chỉ còn 2 trung vệ đúng nghĩa là Phước Tứ và Chí Công. Trước Như Thành, Đình Phước đã sớm phải nói lời chia tay tuyển VN vì không kịp bình phục chấn thương, trong khi một trung vệ khác là Xuân Hợp cũng phải tạm biệt sau hơn 2 tuần tập trung vì bận làm nghĩa vụ quốc gia ở đội U23 VN.

Chỉ còn đúng 2 trung vệ, HLV Calisto nhiều khả năng sẽ buộc phải sử dụng thêm một hậu vệ trái là Phan Thanh Giang để dự phòng cho trường hợp Chí Công hoặc Phước Tứ không may bị chấn thương. Xem ra, chưa bước vào giải đấu nhưng thầy trò Calisto đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn.

Khách chuẩn bị kỹ

Ngoại trừ tuyển Turkmenistan đến vào ngày mai, 30-9, hai đội tuyển Sinh viên Hàn Quốc và Myanmar sẽ có mặt tại TPHCM vào hôm nay, 29-9, để làm quen với thời tiết nơi đây nhằm chuẩn bị lực lượng tốt nhất cho giải. Cũng như tuyển VN, đội tuyển Myanmar xem Cúp Bóng đá TPHCM là một trong hai đợt tập huấn quan trọng nhằm chuẩn bị cho Giải Vô địch Đông Nam Á diễn ra vào cuối năm. Vì thế, lực lượng tuyển Myanmar sang TPHCM đều sẽ là những nhân tố quan trọng nhất của đội trong chiến dịch tham dự AFF Cup từ ngày 5-12 tới.