Đương kim á quân thế giới Pháp thua tan nát vì hàng thủ

11:00, 07/09/2008

Những sai sót ở hàng phòng ngự cùng sự rời rạc trong lối chơi khiến Pháp muối mặt ra về với thảm bại 1-3 trước tuyển Áo, ngay trận đầu vòng loại World Cup 2010.

So với Euro 2008 - giải đấu họ chơi tệ hại và bị loại ngay sau vòng bảng, tuyển Pháp đã có những thay đổi đáng kể về mặt nhân sự. Henry được chỉ định làm thủ quân thay lão tướng Thuram đã treo giày, nhiều gương mặt trẻ hơn như Mexes, Sagna, Mandanda, Nasri, Lassana Diarra thì được trọng dụng và có mặt trong đội hình xuất phát. Nhưng những nét chấm phá mới ấy không thể giúp đội quân dưới trướng HLV Domenech vẽ nên bức tranh tươi sáng trước Áo - đối thủ bị đánh giá kém hơn về mọi mặt, chỉ có chút ưu thế khán giả nhà.

Trên mặt trận tấn công, tuyển Pháp chơi bế tắc trong nỗi nhớ Ribery - nhạc trưởng đang chấn thương. Ở tuyến giữa, Toulalan chưa thể gánh vác trọng trách làm cầu nối tương tự một Vieira công thủ toàn diện trước đây. Trong khi đó, hàng thủ, dù được trẻ hóa với sự hiện của Mexes cạnh Gallas ở trung tâm và Sagna bên cánh, phải thì chơi như những kẻ mộng du và luôn yếm thế trong hầu hết các pha tranh chấp. Còn trước khung gỗ, bất chấp sự tiến bộ ở CLB Marseille, thủ môn trẻ Mandada vẫn chưa để lại ấn tượng tích cực nào so với người tiền nhiệm Coupet.

Những mặt hạn chế trên lý giải vì sao Pháp lại để thua đến ba bàn trước một tuyển Áo đang tiến bộ từng ngày dưới bàn tay của HLV giàu kinh nghiệm người Czech, Karel Bruckner. Phòng ngự chắc chắn và sắc sảo trong khâu chớp cơ hội, đội đồng chủ nhà Euro 2008 hoàn toàn xứng đáng có 3 điểm đầu tay, để làm vốn cho hành trình vòng loại chông gai ở phía trước. Ngay phút thứ 8, họ đã dội cho Pháp một gáo nước lạnh bằng bàn mở tỷ số có phần đơn giản. Tận dụng mối liên kết lỏng lẻo giữa cặp Mexes - Gallas, Janko dễ dàng đón quả đá phạt của Ivanschitz, đánh đầu tung lưới Mandanda.

Trong khi Pháp vẫn bế tắc trong việc triển khai lối chơi, Áo lại bồi thêm một đòn nữa 4 phút trước giờ nghỉ giải lao, cũng từ một pha phối hợp đá phạt, gần như tương tự bàn mở tỷ số. Nhạc trưởng Ivanschitz tiếp tục đóng vai trò kiến tạo với pha rót bóng khéo léo để tiền vệ phòng ngự Aufhauser băng lên nhanh như cắt, vôlê đập đất nhân đôi cách biệt, trước khi Gallas kịp can thiệp.

Sang hiệp hai, Pháp chơi khá hơn khi Domench đốc thúc các học trò đẩy cao đội hình ép sân chủ nhà. Nhưng tất cả những gì họ có thể làm được là bàn gỡ 1-2 nhờ công Govou ở phút 61 khi tiền đạo đang khoác áo Lyon vôlê sấm sét sau cú căng ngang chuẩn xác của hậu vệ trái Evra. Pháp vẫn không thoát khỏi tình trạng bế tắc về mặt lối chơi ngay cả khi Domenech lần lượt đưa Gourcuff rồi Anelka vào sân. Trong khi tuyến tấn công tiếp tục mờ nhạt, hàng thủ Pháp lại mắc sai sót khi Mexes phạm lỗi với Janko trong vòng cấm, ở phút 72. Và từ chấm 11 mét, Ivanschitz dễ dàng hạ Mandanda, khép lại trận thắng oanh liệt cho tuyển Áo.

"Điều gì khiến tôi thất vọng nhất ư? Đó là tuyển Pháp thất bại", HLV Domenech thừa nhận và ông khẳng định sẽ cùng toàn đội mổ xẻ sau trận đấu. "Rất khó đưa ra đánh giá chi tiết về những gì diễn ra hôm nay. Tôi cần suy nghĩ lại những vấn đề của đội nhà và cùng các học trò thảo luận để tìm hướng khắc phục cho trận đấu tới". Trong khi đó, Henry không ngần ngại chỉ ra vấn đề ở hàng thủ là nguyên nhân chính khiến đội nhà thua trận: "Pháp vẫn còn cơ hội vượt qua vòng loại, nếu hàng thủ của chúng tôi không chơi tệ hại trong các tình huống cố định như hôm nay".