Everton thắng nghẹt thở trên sân Stoke

10:03, 14/09/2008

Bàn thắng muộn của ''thần tài'' Tim Cahill giúp Everton đánh bại đội chủ nhà Stoke 3-2 trong trận cầu nghẹt thở và hấp dẫn, đặc biệt là ở hiệp 2, tối 14/9.

Khởi đầu mùa không tốt khi để thua 2 trận trên sân nhà, nhưng dường như Everton lại rất có duyên nơi đất khách. Cách đây hai vòng, họ từng đả bại West Brom 2-1. Và hôm nay (14/9), một tân binh khác - Stoke City tiếp tục trở thành nạn nhân của thầy trò David Moyes.

Người chơi nổi bật nhất trên sân Britannia, tiền đạo Yakubu đã khép lại hiệp một bằng bàn mở tỉ số cực kỳ đẹp mắt. Nhưng sau giờ giải lao, cuộc chạm trán diễn ra cực kỳ sôi nổi và kịch tính. Mỗi đội có thêm 2 bàn thắng nữa. Tim Cahill chính là "gà son" bên phía Everton với cú đánh đầu ấn định chiến thắng 3-2 đầy thuyết phục.

Trước đó, HLV David Moyes bị truất quyền chỉ đạo do phản ứng gay gắt với quyết định của trọng tài. Ở tình huống hậu vệ Stoke để bóng chạm tay trong vòng cấm, "vị vua áo đen" Alan Wiley chỉ cho đội khách được hưởng quả phạt trực tiếp bên ngoài khu vực cấm địa.

Dù "The Toffees" bỏ túi 3 điểm, nhưng ông Moyes vẫn chưa hết ấm ức: "Đó rõ ràng là một quả penalty. Nếu sai, tôi sẵn sàng nói lời xin lỗi trọng tài chính. Ngược lại, nếu Wiley sai, tôi mong chờ ông ta phải có cách hành xử tương tự".

Với tâm lý thận trọng, đôi bên đều nhập cuộc với sơ đồ 4-5-1. Chính vì thế, nửa già hiệp đấu đầu tiên trôi đi trong sự tẻ nhạt. Tiền đạo Ricardo Fuller duy nhất một lần gây sóng gió về phía cầu môn Howard. Tuy nhiên, thủ thành người Mỹ vẫn vững vàng trong khung gỗ.

Tưởng chừng hiệp 45 phút đầu sẽ kết thúc với tỉ số hòa không bàn thắng thì Yakubu bất ngờ tỏa sáng. Trong pha tấn công trung lộ, chân sút người Nigieria xoay xở khéo léo trước khi tung ra cú dứt điểm chìm vào góc xa, hạ gục Thomas Sorensen.

Bàn khai thông bế tắc giúp trận đấu trở hấp dẫn hơn hẳn ở hiệp hai. Stoke ào lên tấn công, nhưng khi chưa tìm được bàn gỡ, họ lại tiếp tục để thua lần thứ hai. Bắt nguồn từ pha đá phạt bên góc phải, Anichebe đánh đầu sượt nhân đôi cách biệt cho Everton.

Không còn gì để mất, các bóng áo sọc đỏ-trắng đẩy cao đội hình ép sân toàn diện. Khi những đường phối hợp xâm nhập vòng cấm đội khách không mang đến hiệu quả, Stoke đành cậy nhờ đến "vũ khí bí mật" là quả nem biên cực mạnh của tiền vệ Rory Delap.

Phút 55, Delap ném biên thẳng vào vòng cấm, buộc hậu vệ Everton đánh đầu phá ra. Chỉ chờ có thể, Olofinjana đón lõng từ tuyến hai, bắt volley sấm sét cháy lưới Tim Howard, rút ngắn cách biệt xuống còn 1-2.

Tinh thần lên cao cộng thêm sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà, Stoke nhanh chóng có bàn gỡ hòa. Delap lại thực hiện cú ném biên với lực rất mạnh khiến trung vệ Jagielka lúng túng đánh đầu về lưới nhà.

Đến lúc này, Everton giành lại thế trận và quay sang dồn ép đối phương. Sau khi bị trọng tài từ chối quả phạt đền, Tim Cahill trở thành người hùng của đội khách. Xuất phát từ pha phạt góc, ngôi sao người Australia bay người đánh đầu cắm ấn định chiến thắng 3-2.

Tức giận với cách điều hành của ông Alan Wiley, nhưng hẳn HLV David Moyes hài lòng về màn trình diễn ở các học trò. Cahill vừa trở lại sau chấn thương đã lập tức "khai hỏa". Trong khi bộ đôi tân binh Fellaini - Castillo gây ấn tượng trên hàng tiền vệ.