Huyền thoại Armstrong bất ngờ trở lại thi đấu

14:43, 09/09/2008

Ba năm sau ngày tuyên bố giải nghệ, tay đua xe đạp người Mỹ vừa quyết định tái xuất. Anh tự đặt cho bản thân một mục tiêu lớn: vô địch Tour de France 2009.

Lance Armstrong, người sẽ tròn 37 tuổi vào ngày 18/9 này, cho biết đã tham khảo ý kiến các con, gia đình và những người bạn thân nhất, trước khi quyết định nối dài sự nghiệp thi đấu đỉnh cao. Tay đua người Mỹ thông báo một phần mục đích của cuộc tái xuất: "Chỉ riêng trong năm nay thôi, sẽ có khoảng 8 triệu người bị thiệt mạng vì ung thư. Tôi muốn nâng cao sự cảnh báo về căn bệnh này đối với toàn thế giới".

Từng bị ung thư tinh hoàn, Armstrong trở nên nổi tiếng nhờ thành tích thi đấu xuất sắc tại Tour de France, với kỷ lục 7 lần vô địch liên tiếp. Sau khi giải nghệ (năm 2005), anh thỉnh thoảng xuất hiện tại các cuộc đua marathon nổi tiếng tại New York và Boston, nhưng dành phần lớn thời gian cho Lance Armstrong Foundation, một quỹ từ thiện dành cho các bệnh nhân ung thư mang tên anh.

Hôm qua, trong cuộc phỏng vấn trên tờ Vanity Fair, Armstrong nhấn mạnh, mục tiêu của anh là đoạt chức vô địch Tour de France 2009. Anh khẳng định: "Tôi sẽ cố gắng chinh phục nó một lần nữa. Tôi không còn trẻ, nhưng không có nghĩa là đã hết cơ hội. Tại Olympic Bắc Kinh vừa qua, không ít bằng chứng đã khẳng định về chuyện gừng càng già càng cay. Chúng ta có Dara Torres, người giành HC bạc. Ở cự ly 50 m tự do, bà mẹ 41 tuổi này đã chứng minh rằng chị hoàn toàn có thể giành được chiến thắng. Constantina Tomescu-Dita thì đoạt HC vàng marathon ở tuổi 38".

Robbie Ventura, HLV của đội Bưu điện Mỹ thời Armstrong còn thi đấu, nhận xét: "Về mặt thể lực, Armstrong hoàn toàn đủ khả năng trở lại thi đấu chuyên nghiệp. Vấn đề lớn nhất đối với cậu ta là tinh thần kỷ luật trong việc luyện tập, ăn uống và nghỉ ngơi sau 3 năm thụ hưởng cuộc sống tự do thoải mái".

So với lần vô địch Tour de France đầu tiên (năm 1998), nay Armstrong đã già hơn tròn một thập kỷ. Nhưng tuổi tác có thể sẽ không trở thành vật cản đáng ngại nhất. Ventura nhận xét: "Nếu Armstrong muốn chiến thắng trong một cuộc đua tính giờ thì tôi phải khẳng định là cực khó. Nhưng Tour de France, một chặng đua đường trường, lại là một câu chuyện khác. Ở đó đòi hỏi sự bền bỉ, nỗ lực, và một tay đua già hoàn toàn có khả năng đăng quang".

Tháng trước, Armstrong đạt thành tích đáng khích lệ khi về thứ hai trong cuộc đua đường núi Leadville 100 dặm. Nhà vô địch, Dave Wiens, thậm chí còn nhiều hơn anh 6 tuổi.

Tay đua già nhất từng vô địch Tour de France là Fermin Lambot năm 1922. Từ năm 1964, chỉ có 4 tay đua trên 30 tuổi đăng quang, nhưng hai trong số đó là nhà vô địch năm 2008 - Carlos Sastre (33 tuổi) và chính Lance (33 tuổi khi giành chức vô địch lần thứ 7).