Một giải thi đấu bổ ích

10:20, 24/09/2008

Giả bóng đá U-21 quốc tế Báo Thanh Niên đang diễn ra với sự tham dự của đội chủ nhà Việt Nam và 5 đội bóng nước ngoài là: I-ran, Thái Lan, Malaysia, Myanma, Singapore đang được người hâm mộ chú ý theo dõi và cũng được đánh giá là một giải thi đấu bổ ích cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam trong tiến trình chính phục bóng đá đỉnh cao tại khu vực và châu lục.

Qua vòng đấu bảng, đội Việt Nam đứng thứ Nhì bảng được vào vòng bán kết và sẽ phải đụng độ đội I-ran là đội mạnh nhất. Do vậy cơ hội vào thi đấu trận chung kết của đội Việt Nam là không nhiều. Đội Thái Lan sẽ gặp đội Myanma và nhiều khả năng sẽ gặp I-ran tại trận chung kết. Đây cũng là một kết quả hợp lý, đúng với thực lực của các đội tham dự giải.

 

Đánh giá về thành công của giải cho thấy qua việc tổ chức giải U 21 quốc tế, có sự  tham dự của các đội bóng mạnh sẽ là cơ hội cho các cầu thủ trẻ của Việt Nam học tập, cọ sát để nâng cao bản lĩnh thi đấu và trình độ chuyên môn. Qua theo dõi các trận thi đấu cho thấy công tác đào tạo cầu thủ trẻ của các nước tốt hơn ta rất nhiều, đặc biệt là Thái Lan, đối thủ mà Việt Nam cần vượt qua để có thể có được ngôi vị cao nhất tại Đông Nam Á. Xem các cầu thủ Việt Nam thi đấu với Thái Lan cho dù ở lứa tuổi nào cũng dễ nhận thấy họ đều hơn ta. Tại đội tuyển quốc gia thì chúng ta luôn chịu thua, nhưng ở cấp độ các U như: U15, U19, U21, U 23, chúng ta cũng luôn thua kém họ.

 

Tại trận đấu gặp Thái Lan chiều 24-9, đội Việt Nam với đủ thiên thời, địa lợi, nhân hoà, nhưng cũng chịu thất thủ 1-2 trước Thái Lan. Nhìn các cầu thủ Thái Lan thi đấu, dù ở lứa tuổi rất trẻ, đa số là 19 đến 20 tuổi nhưng thi đấu rất chững chạc, bản lĩnh. Họ bị dẫn bàn trước, bị sức ép từ khán giả, nhưng không nao núng và tìm cách khắc chế hưng phấn của đội nhà và ghi bàn thắng san hoà, sau đó ghi bàn giành chiến thắng thuyết phục. Còn các cầu thủ của Việt Nam thì thi đấu tưng bừng, quyết tâm đấy, nhưng  lại tỏ ra rất non nớt trong các khâu dứt điểm, nóng vội và thiếu đi sự sắc bén trong các pha bóng tấn công. Chúng ta dẫn bàn trước, nhưng không biết cách bảo toàn tỷ số trước sự tấn công khôn ngoan, lỳ lợm của đối phương và cuối cùng chịu thất bại.

 

Còn về chất lượng cầu thủ có thể khẳng định Thái Lan không hơn ta về kỹ thuật và thể lực, tuy họ có chiều cao hơn Việt Nam chút ít. Nhưng, cái hơn dễ thấy ở họ chính là họ được tôi rèn kỹ càng hơn về bản lĩnh thi đấu, kinh nghiệm thi đấu. Cách thi đấu của các cầu thủ Thái Lan hiện đại và chuyên nghiệp hơn, hiệu quả hơn ta. Họ thắng không chủ quan, không kiêu ngạo và thua không hề nao núng và tìm cách vượt qua khó khăn để san bằng cách biệt và chiến thắng.

 

Từ kết quả của tổ chức các giải trẻ, có sự tham dự của các đội bóng nước ngoài như BáoThanh Niên đang làm cho thấy chúng ta đã quan tâm đến việc tạo ra môi trường để các cầu thủ trẻ có dịp học tập, cọ sát về chuyên môn, bản lĩnh và kinh nghiệm thi đấu. Nếu được tham dự thường xuyên hơn nữa, ở các cấp độ trẻ hơn nữa, người hâm mộ có thể hy vọng bóng đá Việt Nam sẽ tiến nhanh hơn trong những năm tới đây.