Murray quật ngã Nadal ở Mỹ Mở rộng

10:51, 07/09/2008

Quần vợt Vương quốc Anh đã trải qua một ngày thực sự đáng nhớ. Đánh bại hạt giống số một Nadal trong trận bán kết dang dở vì mưa với tỷ số 6-2, 7-6 (5), 4-6, 6-4, Andy Murray (6) đã lần đầu tiên vào tới chung kết Grand Slam. Anh sẽ tranh chức vô địch với Federer.

Murray đã làm được điều mà đàn anh đồng hương nổi tiếng Tim Henman bất lực trong suốt sự nghiệp: lọt vào một trận chung kết Grand Slam. Lần gần nhất có một người Anh vô địch Grand Slam là huyền thoại Fred Perry ở Mỹ mở rộng năm 1936. Còn nếu tính từ khi kỷ nguyên Open bắt đầu năm 1968 tới nay, mới chỉ có hai tay vợt Anh lọt vào chung kết Grand Slam nhưng đều thua: John Lloyd ở Australia mở rộng 1977 (thua Vitas Gerulaitis) và Greg Rusedski ở Mỹ mở rộng 1997 (thua Patrick Rafter).

Trở lại với trận bán kết dang dở vì mưa giữa Nadal và Murray, sau thời gian tạm hoãn Nadal kịp thời lấy lại tinh thần cũng như thể lực. Anh chiến thắng ở set thứ 3 căng thẳng với tỷ số 6-4, sống lại hy vọng ngược dòng sau khi bị dẫn 0-2 hôm trước. Trong game thứ 2 của set đấu thứ 4, cả hai tay vợt đã trải qua một game dài tới 15 phút, trong đó Nadal cứu 7 break point. Tuy hiên, Murray đã giành một break rất quan trọng ở đúng game thứ 10 của set này để giành thắng lợi chung cuộc sau 3 giờ 30 phút thi đấu và hơn một ngày chờ đợi.

Ở trận đấu này, Murray đánh thắng điểm gấp đôi đối phương: 65 so với 32. Trong số này, có tới 21 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp, nhiều gấp 3 lần so với Nadal (7). Mặc dù vậy, anh lại đánh hỏng khá nhiều: 54 so với 40.

Murray đang quyết tậm làm được hơn những gì mà các bậc tiền bối như John Lloyd và Rusedski không thực hiện được. Thử thách của anh vào tối nay sẽ là tay vợt 4 lần vô địch liên tiếp Federer, người đang khát khao tìm lại ánh hào quang xưa. Trong trận chung kết này, tay vợt người Thụy Sĩ có lợi thế hơn hẳn về một ngày nghỉ. Thế nhưng khó có thể nói trước được điều gì bởi chính Federer đã thua Murray ở 2 trong số 3 lần chạm trán trước đó.

Cho dù thắng hay thua chung kết, Mỹ mở rộng vẫn là một giải đấu đáng nhớ của Murray, vì anh đã được nâng lên một tầm cao mới. Tay vợt số một xứ sương mù sẽ lần đầu tiên lọt vào top 4 thế giới.