Nhà Williams tái đấu tại tứ kết

08:46, 02/09/2008

Một lần nữa 2 chị em Venus và Serena Williams sẽ phải “tàn sát” lẫn nhau trong khuôn khổ một giải Grand Slam. Trong ngày thi đấu 1/9, cả 2 đều dễ dàng giành thắng lợi để đi tiếp vào cuộc đối đầu tại vòng tứ kết.

Hai trận đấu tại vòng 4 chẳng là vấn đề gì to tát đối với 2 cô gái nhà Williams. Nhưng vòng tứ kết sẽ là một câu chuyện khác khi họ sẽ phải bước vào cuộc đấu nội bộ của những người mang họ Williams.

Đây không phải là lần đầu tiên 2 chị em đối đầu với nhau, nhưng chỉ tiếc rằng lần này họ đụng nhau quá sớm. Họ quá hiểu cảm giác ngọt ngào của chiến thắng cũng như vị mặn đắng khi đóng vài kẻ làm nền. Chỉ có điều, trận tái đấu của bộ đôi nhà Williams sẽ thú vị hơn nếu đó là một trận chung kết. “Trận đấu của 2 chị em tôi diễn ra quá sớm”, Serena tiếc rẻ nói: “Bạn biết đấy, thật đáng thất vọng rằng chúng tôi phải đối đầu ngay từ tứ kết”.

Từ đầu giải tới nay, 2 chị em nhà Williams chưa để thua 1 set nào, và kịch bản đó tiếp tục lặp lại tại vòng 4. Cô chị Venus tiến băng băng trước hạt giống số 9 Agnieszka Radwanska 6-1, 6-3, chẳng kém cạnh Serena cũng chỉ để thua 4 game đấu trong chiến thắng 6-2, 6-2 trước Severine Bremond.

Trong số 8 tay vợt sẽ góp mặt tại vòng tứ kết, tất cả đều chưa từng một lần nếm trải cảm giác vô địch Grand Slam, ngoại trừ bộ đôi nhà Williams. Serena dẫn đầu với 8 danh hiệu, Venus đứng ngay sau với 1 danh hiệu ít hơn.
Giai đọan từ 1999-2002, cả 2 chị em thay nhau thống trị US Open, và đã đụng độ nhau 2 lần trong trận chung kết năm 2001 và 2002. Chỉ có điều, từ đó tới nay họ chưa từng một lần góp mặt tại trận đấu cuối cùng.

“Dù sao thì ít nhất 1 trong 2 chúng tôi cũng sẽ lọt vào vòng 4 người”, Serena phát biểu sau khi giành thắng lợi trước Bremond: “Tôi sẽ có một trong những trận đấu khó khăn nhất của US Open năm nay, nên tôi cần phải thật sẵn sàng”.

Trong số 16 lần gặp nhau trước đây, số trận thắng chia đều trong cả 2. Còn ở lần gặp nhau gần đây nhất tại chung kết Wimbledon 2008, Venus là người chiến thắng. “Tôi rất muốn có nhiều hơn số trận thắng trước Serena, và tôi nghĩ mình có cơ hội”.

Cũng lọt vào tứ kết cùng với chị em nhà Williams còn có hạt giống số 6 Dinara Safina, hạt giống số 16 Flavia Pennetta

Trong khi đó, tại nội dung đơn nam, hạt giống số 1 Rafael Nadal đã gặp phải thử thách đáng kể đầu tiên tại US Open khi đối mặt với tay vợt Mỹ Sam Querrey tại vòng 4. Phải mất khá nhiều sức lực ĐKVĐ Wimbledon mới có chiến thắng cuối cùng sau 4 set 6-2, 5-7, 7-6 (7-2), 6-3.

“Quá khó khăn”, Nadal nhận xét: “Sam là một tay vợt rất cừ, giao bóng cực tốt. Anh ấy sẽ có một tương lại tươi sáng”.

Những gì diễn ra trong trận đấu này là minh chứng rõ nét cho nhận xét ấy của “người trong cuộc”. 41 là số lỗi tự đánh bóng hỏng của Nadal, nhiều hơn thường lệ; số lỗi kép là 6, thậm chí còn nhiều hơn số lần giao bóng ăn điểm trực tiếp (5 lần). Thậm chí ở set thứ 3, Querrey còn là người tới gần chiến thắng sớm hơn khi vượt lên dẫn 6-5.

Không có gì đáng nói ở set đầu tiên khi Nadal dễ dàng giành 2 điểm break và thắng 6-2. Nhưng ở 2 set đấu sau, Querrey lại khiến cho hạt giống số 1 phải toát mồ hôi hột. Không chỉ giao bóng với tốc độ cao, tay vợt chủ nhà còn liên tiếp khiến đối thủ nản lòng mỗi khi lên lưới. Đặc biệt ở 3 game cuối set 2, Querrey bất ngờ tăng tốc, và chơi theo cách mà Nadal sau đó phải gọi là “điên loạn”.

Tuy vậy, sau khi để đối thủ dẫn 6-5 ở set 3 thì Nadal cũng kịp “tỉnh ngộ”. Tay vợt Tây Ban Nha dồn sức hơn vào những cú bạt, tiếng hét mạnh mẽ hơn, và rất tích cực lên lưới. Một khi Rafa nổi giận thì khó ai có thể chống đỡ nổi.

“Ở bất kỳ giải đấu nào bạn cũng sẽ có ngày thi đấu tệ, điều đó hết sức bình thường”, Nadal diễn giải: “Khi bạn không ở phong độ tốt nhất, thì điều quan trọng là chiến thắng. Và tôi đã làm được điều đó hôm nay”.

Đối thủ của Nadal tại vòng tứ kết sẽ là một tay vợt chủ nhà khác, Mardy Fish, người vừa vượt qua hạt giống số 32 Gael Monfils 7-5, 6-2, 6-2. Cặp tứ kết còn lại của nhánh đấu này sẽ là cuộc đối đầu giữa Juan Martin Del Potro và Andy Murray.