Phá dớp

16:39, 16/09/2008

AFF Suzuki cúp 2008 - giải vô định bóng đá Đông Nam Á chỉ còn hơn 2 tháng nữa sẽ diễn ra trên sân cỏ Thái Lan và Indonesia. Đội Việt Nam tham dự giải với tư cách là một trong 4 đội mạnh nhất khu vực và cũng được đánh giá là ứng cử viên chức vô địch.

Tuy nhiên cũng như từ nhiều giải trước đây, Việt Nam vẫn chưa bao giờ được đứng trên bục cao nhất của bóng đá Đông Nam Á, cho dù đội Việt Nam đã từng nhiều lần vào thi đấu trận chung kết. Chiếc huy chương Vàng vẫn luôn là mong mỏi khôn nguôi của hàng triệu người hâm mộ Việt Nam và vẫn là khát vọng cháy bỏng với nhiều thế hệ cầu thủ. Rào cản lớn nhất của đội tuyển Việt Nam chính là đội tuyển Thái Lan. Tại các trận chung kết, Việt nam luôn gặp phải đối thủ này và luôn bị thất bại. Việc thua người Thái trong bóng đá đã trở thành cái ''dớp'' với đội tuyển Việt Nam.

Trên thực tế xét về thực lực thì Việt Nam chẳng thua kém Thái Lan là bao, thậm chí có thời điểm chúng ta còn có đội hình nhỉnh hơn. Việt Nam từng nhiều lần thắng Singapore, Malaysia, Indonesia tại các trận đấu quan trọng. Singapore, Malaysia cũng từng thắng Thái Lan tại các trận chung kết vô địch Đông Nam Á. Thế nhưng cứ gặp Việt Nam là người Thái lại giành chiến thắng. Đây luôn là dấu hỏi lớn mà các nhà cầm quân và các cầu thủ đội tuyển Việt Nam cần phải quan tâm tìm lời giải đáp cho thích đáng, ngõ hầu có thể vượt qua Thái Lan tại AFF Suzuki cúp 2008 sắp tới.

Trong lần tập trung đội tuyển tại Gia Lai vừa qua, ông Ca-lít-tô, HLV trưởng đội tuyển Việt Nam đã có hẳn một buổi học cho các học trò, đó là tìm ra đáp số cho câu hỏi: Vì sao Việt Nam thua Thái Lan? Theo chúng tôi đây là một bài học rất hay và cần thiết trước một trận đánh lớn, trước một đối thủ kỵ giơ. Tại bài giảng này, sau khi phân tích, câu trả lời tập trung nhất đó là chúng ta thua do tâm lý kém, qua đó sút giảm ý chí và hưng phấn trước đối thủ. Còn các cầu thủ Thái Lan do thường xuyên thắng trước Việt Nam, nên khi vào trận họ tự tin và luôn thi đấu tưng bừng, hứng khởi, phát huy hết khả năng trước các cầu thủ Việt Nam.

Từ những phân tích, nhận định và bắt đúng căn bệnh, tại AFF Suzuki cúp 2008 này, người hâm mộ hy vọng thầy trò ông Ca-lít-tô sẽ tìm ra phương sách mới, một liều thuốc mới để phá đi cái dớp thua Thái Lan mà nhiều người hâm mộ Việt Nam mong đợi lâu nay. Trước trận đấu với Thái Lan, các cầu thủ hãy tự tin, vững bước, vì đằng sau các cầu thủ luôn có hàng triệu người hâm mộ Việt Nam tiếp sức. Phá đi cái dớp thua Thái Lan như là mệnh lệnh, niềm tin của người hâm mộ gửi tới đội tuyển Việt Nam trước thềm AFF cúp 2008.