Ronaldo lập đại công trong thắng lợi của MU

09:34, 28/09/2008

Cú ngã như diễn kịch của siêu sao Bồ Đào Nha mang lại cho MU bàn phá thế bế tắc, khi tiếp Bolton. Chính anh có cú giật gót điệu nghệ để Rooney tung cú sút tuyệt đẹp, hoàn tất chiến thắng 2-0 quý giá cho đội đương kim vô địch. Ronaldo là cầu thủ hay nhất trận.

MU đã thể hiện được sự hơn hẳn đối phương ở mọi khía cạnh trong suốt trận, tạo được sức ép nghẹt thở ở nửa cuối hiệp hai và xứng đáng hưởng 3 điểm quan trọng trên sân Old Trafford. Nhưng điều đó cũng không thể phủ nhận được thực tế rằng trọng tài đã góp chút sức vào chiến thắng của MU. Nếu không có quyết định thổi phạt đền sai lầm ở phút 60, thế trận có thể sẽ khác. Bởi trước đó, đội chủ nhà thi đấu trên cơ, nhưng bế tắc trước một Bolton phòng ngự phản công rất tập trung và sở hữu thủ thành xuất sắc Jussi Jaaskelainen.

HLV Ferguson buộc phải vận dụng chính sách xoay vòng cầu thủ, vì giữa tuần tới MU phải đấu trận thứ hai ở vòng bảng Champions League trên sân của Aalborg. Rooney và Scholes đều ngồi ngoài, chỉ vào sân ở hiệp hai (Giggs thì thuộc diện dự bị không dùng tới). Nhưng Ronaldo góp mặt từ đầu cùng hai ngôi sao Nam Mỹ (Tevez và Anderson) và cầu thủ chạy cánh máu lửa người Hàn Quốc Park Ji-sung… Điều đó cho thấy rõ lực lượng xuất phát của MU vẫn vượt trội đối thủ. Tuy nhiên, chính Bolton – đội chỉ nhập cuộc với một trung phong cắm Johan Elmander – bắt nhịp nhanh hơn. Ricardo Gardner rồi Kevin Nolan đều sớm có cơ hội đe dọa cầu môn chủ nhà.

Nhưng MU không cho Bolton thể hiện lâu hơn, dần biến người giữ thành Jaaskelainen thành cầu thủ bận rộn nhất bên phía đội khách. Phút 13, thủ môn người Phần Lan hóa giải được cú đánh đầu của Berbatov. Chỉ hai phút sau, Tevez buộc thủ môn Bolton phải “ói” bóng ra, nhưng Park Ji-sung sút bồi vọt xà từ cự ly gần. Phút 24, cú sút phạt hiểm đưa bóng đi lập bập của Ronaldo lại biến thành cơ hội cho Jaaskelainen trổ tài cản phá.

Trước khả năng kiểm soát thế trận của MU, Bolton dần phải kéo đội hình xuống rất thấp. Phút 30, cả 11 cầu thủ khách về phối hợp chống pha phạt góc, khiến trung vệ Vidic nỗ lực hết sức trong pha lên tham gia tấn công cũng chỉ có thể đánh đầu qua xà. Phút 35, thủ môn Bolton lại xuất sắc phá được cú vôlê của Rio Ferdinand ở khoảng cách gần. Đang giữ thế áp đảo, nhưng MU suýt dính đòn phản công trước giờ nghỉ giải lao. Phút 40, Gretnar Steinsson có pha đi bóng tuyệt vời bên cánh phải, trước khi căng ngang cho Fabrice Muamba cẩu thả sút chệch đích ở cự ly chỉ chừng 8 mét.

Hiệp hai vừa bắt đầu, Ricardo Gardener cảnh báo MU bằng cú sút sát mép ngoài cột dọc. Nhưng Bolton không đủ sức để kéo dài khoảng thời gian tươi đẹp đó. Phút 50, Ronaldo khiến Jaaskelainen phải khó nhọc giải nguy, dù anh chỉ tung ra cú sút cận thành khá nhẹ. 10 phút sau, tình huống gây tranh cãi giúp MU chấm dứt sự bế tắc trong nỗ lực tìm đường vào khung thành Bolton. Ronaldo ngã rất khéo trong khu cấm địa Bolton, khi Samuel trong lúc truy cản quyết liệt đã phá trúng bóng (xem video). Trên chấm 11 mét, chính tiền vệ người Bồ Đào Nha sút chuẩn xác, mở tỷ số 1-0. Những pha quay chậm cho thấy rõ trọng tài Styles đã bị Ronaldo đánh lừa bằng động tác ngã rất kịch. Tuy nhiên, các cổ động viên và cầu thủ Bolton không hề phản ứng thái quá, tạo điều kiện cho trận đấu tiếp diễn với những phút còn lại rất sôi động. Đó là hình ảnh của bóng đá chuyên nghiệp đúng nghĩa. Những tình huống tương tự ở bóng đá Việt Nam luôn kéo theo cảnh cầu thủ dọa đánh trọng tài, hay bỏ ra ngoài sân, còn cổ động viên thì không ít lần gây rối.

Sau khi thủng lưới, Bolton không đủ sức vùng dậy để kiếm tìm bàn gỡ, nhất là khi Paul Scholes rời ghế dự bị để lần thứ 400 góp mặt ở đấu trường giải Ngoại hạng. Rooney cũng vào trận từ phút 70, thế chỗ Tevez. MU không ngừng đẩy mạnh các đợt tấn công cho tới phút chót. Và bàn thắng ấn định kết quả 2-0 tới ở phút 77 được coi như lẽ tất yếu. Như có mắt ở phía sau, Ronaldo giật gót nhẹ cho Rooney ở bên trái khu cấm địa. Tiền đạo tuyển Anh dịch bóng một nhịp, rồi nhằm góc xa sút kỹ thuật chính xác. Ít phút cuối, Nani và lão tướng Scholes đều có những pha dứt điểm nguy hiểm, nhưng không thể gia tăng khoảng cách cho MU.