Serena Williams giành vé vào bán kết

07:55, 04/09/2008

Cuộc đối đầu giữa 2 chị em nhà Williams đã kết thúc với phần thắng nghiêng về cô em Serena Williams trong một trận cầu căng thẳng và kịch tính. Chiến thắng chung cuộc đã thuộc về người xuất sắc hơn trong những thời điểm quyết định.

Ở vào độ tuổi 28 và 26, cả Venus lẫn Serena Williams đều hiểu rằng họ cần phải có những chiến thắng quan trọng trước khi sự nghiệp bắt đầu bước vào giai đoạn thoái trào. Trong giai đoạn từ 2003 tới 2007, cả 2 đã phải ì ạch vật lộn với chấn thương và dần đánh mất sự thống trị của gia đình Williams trong làng bóng nỉ thế giới.

Nhưng bước vào năm 2008, cả 2 đang trở lại mạnh mẽ. Cuộc gặp gỡ lần thứ 17 của Venus và Serena tại tứ kết US Open có thể coi như trận chung kết sớm của giải.

Venus đã có tới 10 cơ hội giành điểm set đấu, và suýt chút nữa cả 2 tay vợt đã phải bước sang set thứ 3, chỉ đáng tiếc rằng không có bất kỳ một cơ hội nào được chuyển hoá thành sự thực. Cứ mỗi khi Venus đã đến rất sát chiến thắng thì Serena lại vùng lên để rồi kết thúc trận đấu trong sự tiếc nuối của người chị gái.

“Khi tỷ số là 5-3, tôi dẫn 40-0 ở set thứ 2 thì tôi đã nghĩ rằng “Đây có thể là điểm trận đấu cho mình” – nhưng rồi điều đó đã không xảy ra”, Venus kể lại: “Tôi cảm giác rằng mình luôn kiểm soát tốt bản thân. Chỉ tiếc rằng tôi đã tới rất gần chiến thắng. Lần đầu tiên trong sự nghiệp tôi phải trải qua một trận đấu như thế này”.

Trước khi trận đấu diễn ra, Serena đã nói rằng càng ngày thi đấu với Venus càng dễ dàng hơn cho cô. Nhưng rõ ràng nhìn vào những gì xảy ra trong trận đấu này thì có vẻ như nhận định của Serena khó có thể chính xác. Khi mà Venus tung ra một cú bạt thuận tay không thể chính xác hơn, và hệ thống Hawkeye ngay sau đó chỉ ra rằng khiếu nại của Serena bị bác bỏ, thì nụ cười trên môi cô em gái nhanh chóng vụt tắt.

“Tôi đã cố gắng không nhìn vào chị ấy, nên tôi không cảm thấy ái ngại gì hết”, Serena tâm sự

Ở những thời điểm quyết định, như trong loạt tiebreak, Serena tỏ ra có tâm lỹ vững vàng hơn hẳn so với Venus. Nhất là trong loạt tiebreak ở set 2, cô chị đã vượt lên dẫn 6-3 rồi, nhưng lỗi giao bóng kép và tự đánh bóng hỏng của Venus lại mang về cho Serena chiếc vé vào vòng sau.

“Tôi đã chế ngự cảm xúc của mình tốt hơn”, Serena nói: “Tôi cảm giác rằng mình đã hơi thiếu tự tin ở Wimbledon và đánh mất cơ hội của mình”.

Đối thủ của hạt giống số 4 trong trận bán kết sẽ là á quân Olympics Dinara Safina, người vừa vượt qua Flavia Pennetta 6-2, 6-3. Serena Williams tỏ ra rất tự tin vào những trận đấu sau này. “Nói thật là tôi chỉ muốn giành thắng lợi tại đây chứ không quan tâm nhiều tới bảng xếp hạng. Nhưng tin tôi đi, sớm hay muộn thì tôi cũng sẽ sở hữu vị trí ấy”.

Tại nội dung đơn nam, 2 cặp đấu tứ kết giữa Andy Murray và Juan Martin Del Potro; Rafael Nadal và Mardy Fish đều đã kết thúc với phần thắng thuộc về những tay vợt xếp thứ hạng cao hơn.

Rafael Nadal là người kết thúc ngày thi đấu thứ 10 bằng trận đấu kéo dài tới tận hơn 2h sáng giờ địa phương (13h giờ VN). Mặc dù để thua ngay từ set đầu tiên, nhưng ngay sau đó tay vợt Tây Ban Nha nhanh chóng lấy lại thế trận và kết thúc trận đấu 3-6, 6-1, 6-4, 6-2.

Trong set đầu tiên, Nadal tỏ ra hụt hơi trước những cú giao bóng sấm sét của Mardy Fish. Chính vì thế tay vợt Mỹ có thể dễ dàng lên lưới giành điểm và vượt qua Nadal một cách trơn tru. Nhưng sang set thứ 2, khi mà tay vợt số 1 thế giới đã dần quen với những cú giao bóng của đối thủ và trả giao bóng hiệu quả hơn thì mọi chuyện đã không còn dễ dàng cho Fish.

Nếu ở set thứ nhất, Nadal chật vật trả bóng vào vị trí thuận lợi trên lưới để tay vợt Mỹ ghi điểm, thì ở các set đấu sau, bóng lại đi theo quỹ đạo rất khó để cho Fish có thể tung ra pha dứt điểm trên lưới thành công. Mỗi khi Mardy Fish lên lưới tấn công, những pha lốp bóng hoặc điều bóng đi chéo sân, dọc sân của tay vợt số 1 thế giới tỏ ra quá hoàn hảo và nằm ngoài tầm kiểm soát của đối thủ.

Thêm vào đó, sau khi dần bị Nadal “bắt bài”, Fish liên tục mắc lỗi tự đánh bóng hỏng, ngay cả trong những tình huống không quá khó. Chính vì thế mà chiến thắng nhẹ nhàng của Nadal ở 3 set sau là điều rất dễ hiểu.