Thầy ''Tô'' đang gặp khó...

09:43, 15/09/2008

Có lẽ ngoại trừ lần tập trung gấp gáp chuẩn bị cho trận đấu đáng nhớ với Olympic Brazil là hoàn hảo, còn lại HLV Calisto luôn gặp khá nhiều chuyện ngoài ý muốn, và dù vẫn nói cứng nhưng nhiều người đã thấy ông lo ngại.

1. Bắt đầu từ sự cố của Huy Hoàng ở lần tập trung đầu tiên, dù cực kỳ mến và ''kết'' lối chơi của trung vệ TCDK.SLNA nhưng cuối cùng ông Tô cũng đành chào thua và để Hoàng ''Cẩn'' rời tuyển.

Việc từ giã đội tuyển của Huy Hoàng chưa kịp nguôi, đến lần tập trung chuẩn bị cho các giải đấu lớn từ nay đến cuối năm 2008, HLV người Bồ Đào Nha đã hết sức thất vọng khi Thế Anh cũng xin rời tuyển.

Người ra đi, sẽ có người thay thế, nhưng vấn đề ở chỗ HLV Calisto luôn mất những vị trí quan trọng, và có tiếng nói trong ĐTQG vốn dĩ đang bắt đầu được gầy dựng lại dưới thời cựu HLV ĐT.LA.

Thử thách vẫn chưa buông tha thầy Tô, khi chỉ chưa đầy 48 giờ sau khi Thế Anh rời Hàm Rồng, đội bóng của HLV Calisto đã không thể có ai đủ khả năng bắt gôn bởi đến lượt Tấn Trường bị đau.

Không những vậy, Minh Đức không thể tập nặng từ ngày đầu có mặt ở tuyển, Đức Dương cũng lâm vào tình trạng tương tự, rồi tới tân binh Hoàng Vương cũng phải nghỉ. Và đỉnh điểm của sự tồi tệ chính là việc tiền đạo Ngọc Thanh đã không thể tham gia tập luyện trên sân Pleiku chiều 14/9.

Mọi thứ có vẻ như đang diễn ra theo chiều hướng xấu khiến cho một kiến trúc sư rất giỏi trong việc tìm người như HLV Calisto rối bời.

2. Trong cuộc gặp gỡ với báo giới chiều 13/9, sự lúng túng hay nói chính xác hơn là sự lo lắng đã bắt đầu len lỏi trong lời nói của ông thày người Bồ Đào Nha vốn dĩ rất thoải mái với truyền thông.

Các phóng viên đã hỏi ông về những điều hài lòng, ông "okie", nhưng khi đề cập tới những vấn đề không ưng ý trong tuần đầu tiên tập luyện tại Hàm Rồng ông đã từ chối một cách lịch sự.

Những vấn đề chấn thương, nhân sự và cả cách các học trò không thể lên tập trung đúng hẹn, rồi phải điều chỉnh tạm thời trong BHL,... có lẽ đã khiến thày Tô không thể không đau đầu.

Từ chối nói ra những điều không hài lòng, không vấn đề gì cả bởi ai cũng đã thấy khi tình hình nhân sự của đội tuyển đang gặp quá nhiều khó khăn, đặc biệt nơi hàng thủ.

Nếu điều mà ông Tô lo nhất chính là việc đến lượt hậu vệ đa năng, chơi thông minh là Minh Đức có thể rời tuyển bất khả kháng, rồi Hoàng Vương không thể bình phục chấn thương thì quả thực chuyến tập trung này có quá nhiều bất trắc .

Quân số càng ít đi, đồng nghĩa với tính cạnh tranh không thể cao như khi có đầy đủ nhiều vị trí, cầu thủ sẽ thiếu hẳn những khát vọng. Đó là điều chưa bao giờ ông Calisto muốn, nhất là nhìn vào lối đá đầy khát vọng của ĐT.LA dưới thời ông thì cũng đủ hiểu sự quan trọng của tính cạnh tranh là như thế nào.

Cùng lúc các giải đấu giao hữu đang đến gần, dù đó không phải là những mặt trận chính như AFF Cup, nhưng nó cũng là thước đo để đánh giá 4 tháng cầm quân của HLV Calisto.

Nhưng chấn thương, sự thiếu chuyên nghiệp... đang khiến HLV người Bồ Đào Nha gặp khó.