U-21 VN thắng tưng bừng trong ngày ra quân

08:20, 20/09/2008

Cú đúp bàn thắng của tiền đạo Đức Thiện và đội trưởng Văn Khải vào lưới U-21 Malaysia đã mang về chiến thắng tưng bừng 4-2 cho U-21 VN trong trận ra quân tại giải U-21 quốc tế báo Thanh Niên diễn ra chiều nay (20/9) trên SVĐ Tự Do (Huế)...

Trong không khí đầy náo nhiệt với sự cỗ vũ của hơn 10 ngàn khán giả trên sân, và ở một cuộc chơi không bị áp lực thành tích, các học trò ông Lưu Quốc Tân đã vào trận với một tinh thần hết sức thoải mái, tự tin, hưng phấn cao độ của sức trẻ muốn được thể hiện bản thân.

Không chỉ thế, trước trận họ còn nhận được liều doping tinh thần khi công ty SMS tuyên bố, nếu giành vé vào chung kết, U-21 VN sẽ được thưởng 10.000 USD.

Và có lẽ còn hơn cả sự kỳ vọng, với đội hình vừa mới chỉ được "lắp ghép" trong vòng 5 ngày, các chàng trai trẻ VN đã tạo được một thế trận ào ạt, lấn lướt ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài người Singapore, ông Pandian. Và họ đã sớm cụ thể hóa ưu thế thành bàn thắng ở phút thứ 6 nhờ khả năng chớp thời cơ nhạy bén của Đức Thiện (11).

Xuất phát từ quả tạt vào trung lộ hơi lố đà của hậu vệ Nhật Tân (5) bên cánh phải, Đức Tài (19) có được bóng, chuyền vào trong cho đội phó Đức Thiện (11), nhanh như tia chớp tung ra cú dứt điểm, mở tỷ số trong tiếng hò reo của người hâm mộ.

Tuy nhiên, cũng chỉ 1 phút sau đó, khi nụ cười còn chưa mất đi trên gương mặt các cầu thủ VN thì đội bạn có được bàn quân bình (phút 7) sau pha đánh đầu của Bin Saarani (10) khi anh chọn đúng điểm rơi từ quả lật bóng của đồng đội Vivekandanthan (14).

Bàn thắng đến sớm và bàn thua đến cũng nhanh, dễ dàng nhận diện ra một U-21 VN ngày ra quân. Nếu tuyến giữa chơi khá kết dính, nhịp nhàng và hàng công hoạt động hiệu quả thì nơi "hậu phương", bộ tứ Nhật Tân - Cao Cường - Trọng Tú - Niệm Tiến còn chệch choạc và đặc biệt thủ môn Lê Văn Hưng do bị tâm lý nên bắt thiếu tự tin, tỏ ra hết sức luống cuống.

Điều này có thể hiểu được khi Văn Hưng lần đầu chinh chiến ở giải mang tính quốc tế, còn hàng thủ đến từ 3 CLB An Giang - Đà Nẵng - Huế, mới chỉ tập trong ít ngày, trong khi khu trung tuyến, 2 cánh do Văn Khải và Đức Tài của TP.HCM đã quá hiểu nhau (cùng Đức Thiện tạo thành bộ ba lợi hại), còn 2 tiền vệ trung tâm đều là "quân" của Đà Nẵng trong đội hình vừa lên ngôi vô địch tại giải U-21 báo Thanh Niên.

11 phút sau khi trận đấu về lại vạch xuất phát, từ giữa sân, tiền vệ Thanh Hưng (14) đẩy bóng cho Đức Tài (19) thoát xuống, rồi thực hiện đường chuyền cho Văn Khải (12) để anh chàng đội trưởng dứt điểm trực diện khung thành, để một lần nữa, Việt Nam vượt lên.

4 phút tiếp theo, tỷ số đã là 3-1 cho U-21 VN sau một tình huống cố định. Từ quả phạt chếch bên cánh trái do Đức Tài (19) thực hiện, bóng đi căng, bật vào một cầu thủ Malaysia, ngay lập tức Đức Thiện có mặt kịp thời, kết thúc ở góc hẹp đầy đẹp mắt.

Nhưng "điểm yếu" nhất của đội U-21 VN lại một dịp nữa được đội bạn tận dụng bằng bàn rút ngắn cách biệt xuống còn 2-3 ở phút 29 sau pha kết thúc của Vivekandanthan (14).

Tỷ số 3-2 nghiêng về cho Việt Nam được giữ nguyên đến hết hiệp 1. 15 phút nghỉ giải lao là một khoảng thời gian ngắn để đội khách "mổ xẻ" đối thủ và họ đã chơi tốt hơn so với 45 phút đầu khi cố gắng áp sát hơn.

Tuy nhiên, đến phút đến phút 63, xem như số phận đã an bài với U-21 Malaysia khi Đức Tài bị 1 cầu thủ Malaysia phạm lỗi trong vòng cấm và trọng tài điều khiển chỉ tay vào chấm phạt đền. Đội trưởng Văn Khải đã không bỏ lỡ cơ hội lập cú đúp, đồng thời ấn định tỷ số 4-2 cho đội nhà.

Thậm chí nếu chuẩn xác hơn, U-21 VN còn có thể tăng thêm số bàn thắng, và có lẽ Đức Thiện tạo nên hat-trick trong ngày khai mạc. Thế nhưng, 2 bàn thắng đẹp cũng đủ để Thiện giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận do các giám sát và phóng viên các báo đài bầu chọn.

Theo dõi hiệp 1 của trận đấu, HLV trưởng Iran, ông Nikolic cũng có ấn tượng tốt với cặp tiền đạo Đức Thiện - Phúc Hiệp và cầu thủ ở tuyến giữa về khả năng chơi bóng với tốc độ cao.

Thắng trận ra quân, U-21 VN xem như cầm chắc vé đi tiếp trước khi có trận đọ sức U-21 Thái Lan vào ngày 24/9 tới, vì bảng chỉ có 3 đội tham dự.

Đội hình ra sân U-21 VN: 1-Văn Hưng; 5-Nhật Tân, 3-Cao Cường, 4-Trọng Phú, 6-Niệm Tiến -15-Quốc Anh 88''; 12-Văn Khải, 14-Thanh Hưng, 17-Nguyên Sa, 19-Đức Tài-18-Văn Mẹo 80''; 10-Phúc Hiệp - 10-Đình Hiệp 67'', 11-Đức Thiện.