VN thua Iran: Không quá thất vọng!

10:05, 26/09/2008

Tuy không thể xuyên thủng hàng phòng ngự U-21 Iran và để lọt lưới tới 4 bàn trong trận bán kết chiều 26/9, nhưng nhìn chung những gì các chàng trai áo đỏ thể hiện trước đối thủ lớn mạnh hơn hẳn không đến nỗi quá thất vọng. Dù vậy, sẽ là được an ủi nếu một trong những cơ may của U-21 VN chuyển thành bàn thắng...

Mặc dù lưới thủ môn Thành Nam (1) rung lên ngay trong hiệp 1, tuy thế phải nói rằng, đội chủ nhà có 45 phút thực hiện khá tốt theo ý đồ. Ở thế yếu hơn, nhưng các cầu thủ trẻ của chúng ta đã giữ được nhịp đấu vừa phải, không để Iran thể hình cao to, kỹ thuật hơn cuốn vào lối chơi của họ.

Thực tế, chính U-21 VN mới là những người tạo ra được tình huống đáng kể đầu tiên bằng pha kết thúc nhanh của Đức Thiện ở phút 11. 2 phút sau, Đức Tài đá phạt ngoài vòng 16m50 đưa bóng qua xà.

Trong khoảng thời gian từ phút 20-24, các học trò của ông Lưu Quốc Tân cũng gây khó dễ trên phần sân của đội bạn, liên tục nhận được những tràng pháo tay cổ vũ từ trên khán đài. Rõ ràng, với đội hình 4-1-4-1, U-21 VN đã không quá lép vế trước đội bóng Tây Á.

Ngược lại, chủ nhà khiến Iran gặp khó như chính HLV trưởng Nikolic thừa nhận: "Chúng tôi đã có một trận đấu không dễ dàng, trái lại rất khó khăn. Việt Nam hôm nay chơi tốt, có một số cầu thủ hay như tiền đạo số 11 (Đức Thiên, đội trưởng (Văn Khải)...".

Sự khó khăn của Iran được thể hiện rõ khi phải đến phút 29, họ mới có thể thử tài thủ môn Thành Nam. Đó là cú sút xa của Rahmani (14) đưa bóng đi rất căng và Nam đã phải bay hết người kịp chạm những đầu ngón tay phá bóng bay qua xà, chịu phạt góc.

Và cũng chính từ tình huống đá phạt cố định ấy ở phút 30, đội trưởng Kar (5) với lợi thế chiều cao nhẹ nhàng bật lên đánh đầu, phá vỡ thế quân bình. 1-0 cho Iran.

Tuy để lọt lưới nhưng Việt Nam vẫn chơi không nao núng, duy trì được nhịp đấu. Thậm chí ở ít phút cuối, Việt Nam còn có những cơ hội để đưa trận đấu về vạch xuất phát. Cụ thể, phút 43, sau pha kết thúc bóng bật hậu vệ dội ra của đội trưởng Văn Khải, Đức Thiện nhanh như cắt lao vào sút bồi, tưởng như có thể thành bàn nhưng bóng lại đi trúng vào thủ môn hết sức đáng tiếc.

Hay phút 45+1, từ quả phạt góc của Đức Tài bên cánh trái, Thanh Hưng có bóng tung ra cú sút căng, tuy nhiên phần thắng đã thuộc về thủ môn đội bạn.

Và hiệp 1 đã khép lại trong hi vọng với U-21 VN trong một nửa thời gian còn lại sau đó. Thực tế, các chàng trai áo đó vẫn giữ được sự bình tĩnh cần thiết để hạn chế mọi nẻo tấn công của Iran.

Ở các phút từ 54-59, đội chủ nhà lại tạo được sức ép về phía khung thành của Iran, trong đó đáng kể là pha bật cao đánh đầu của Quốc Anh từ một quả phạt. Rồi cú sút góc hẹp của Đức Thiện, khi ấy, nhiều người trên sân Tự Do đã bật đứng dậy, tuy nhiên, thủ môn Shadeghi (1) đã phản xạ rất tốt, kịp chạm tay đẩy ra.

Phút 60, ông Tân quyết định đưa Thành Tài (8) vào sân thay Thanh Hưng (14). Ngay sau đó là Đình Hiệp (20) vào sân, Trọng Phú (3) được rút ra. Tất cả nhằm tăng thêm sức tấn công. Và sự điều chỉnh có những biến chuyển tích cực khi Tài tỏ ra rất lanh lẹ, có những pha đi bóng sắc sảo, dứt điểm từ xa cũng đáng gờm.

Tuy nhiên, Tuấn Tú vào thay Văn Mẹo ở ngay phút 49 có vẻ như không phải là một chọn lựa tốt vì cầu thủ này rất dễ để mất bóng, phối hợp cũng không thật tốt.

Đội chủ nhà đã gây khó dễ cho Iran cũng như tạo ra hi vọng gỡ hòa cho đến phút 74 của trận đấu - thời điểm để lọt lưới bàn thứ 2. Khi mà mọi người có mặt trên sân và cả các cầu thủ VN đều nghĩ đó là một tình huống việt vị thì Alimohammadi (10) thoải mái băng lên rồi thực hiện pha đẩy bóng sang cánh trái cho Khalifi (13) ghi bàn ở cú chạm bóng đầu tiên sau khi được tung vào sân trước đó 1 phút.

Phút 80, đến lượt Đình Hiệp (20) có cơ hội lập công nhưng pha kết thúc hơi vội vàng của anh đưa bóng rơi đúng tầm của thủ môn Iran. Khi các cơ may lần lượt trôi qua, thời gian cạn dần, cách biệt 2 bàn thật khó san lấp, trong vòng 4 phút, lưới của Việt Nam đã rung thêm 2 lần vào các phút 83 và 86 sau các pha dứt điểm của Alimohammadi (10 và Rafiei (19) vào sân trong hiệp 2.

4-0 nghiêng về cho Iran là kết quả cuối cùng của trận đấu bán kết 1. Tuy để thua với tỷ số đậm, và không thể 1 lần tận dụng thành công cơ may gây tiếc cho khán giả. Tuy nhiên, với những gì các cầu thủ áo đỏ trước Iran là chấp nhận được và họ cũng đáng nhận được lời khen ngợi vị nỗ lực hết mình.

Thứ chúng ta còn thiếu ở đây là kinh nghiệm trận mạc, thêm một chút tinh tế cần thiết để có thể ít phạm sai lầm hơn và cũng biết tận dụng cơ may hơn. Điều này thì thật khó mà có khi đội chỉ có 4 ngày tập luyện cùng nhau.

HLV Nikolic lúc tan trận đã nói: "Tôi vẫn đánh giá Việt Nam là đội mạnh, gây rất nhiều khó khăn cho chúng tôi. Thực tế, chúng tôi chỉ tìm được 3 bàn thắng trong 15 phút cuối trận. Còn trước đó, các bạn đã chơi tốt...".