Anh Tuấn sốc nặng trước tin dính doping tại Bulgaria

10:10, 04/10/2008

Lực sĩ cử tạ số một Việt Nam, người mới mang về chiếc HC bạc Olympic thứ hai cho thể thao Việt Nam, đã phản ứng quyết liệt trước thông tin anh từng bị dính doping chung với các VĐV Bulgaria trong đợt tập huấn tại đây nhưng đã được “giải cứu” kịp thời.

Thông tin trên một tờ báo thể thao mới đăng còn chỉ ra rằng, loại doping mà Hoàng Anh Tuấn “dính” trong đợt tập huấn 3 tháng tại Bulgaria là chất Metandianon, dạng kích thích tồn tại tới 6 tháng trong máu người mắc phải. Và phải nhờ đến một loại “thần dược” từ ông Abagzaev - thầy cũ của chuyên gia Tupurov, Hoàng Anh Tuấn mới được “giải độc” thành công để kịp tham dự Olympic Bắc Kinh 2008 và có HC bạc.

Khi được hỏi về thông tin này, Hoàng Anh Tuấn tỏ ra hết sức bất ngờ: “Tôi không hiểu những thông tin trên được lấy từ đâu. Và cũng không hiểu mục đích của thông tin này là cái gì. Tôi thực sự bị sốc”.

Phải mất một hồi lâu, Anh Tuấn mới có thể tiếp tục câu chuyện với phóng viên VnExpress.net. "Chuyện không có thực nhưng giờ nó đã là thông tin mà tất cả mọi người đều biết qua một tờ báo, vì vậy tôi cũng nói rõ chuyện này để mọi người có thể chia sẻ chứ không phải tôi muốn biện minh. Là vận động viên đỉnh cao, mỗi năm tôi phải trải qua từ hai đến ba đợt thử doping. Tháng 4 năm nay, khi thi đấu tại giải Vô địch thế giới trẻ diễn ra trên đất Nhật, tôi là một trong số ít VĐV được gọi đi thử doping, kết quả thế nào ai cũng rõ. Âm tính.

Chuẩn bị cho Olympic Bắc Kinh 2008, tôi được cử đi tập huấn tại Bulgaria với một chế độ đặc biệt. Ở bên đó, tôi được tập cùng đội tuyển cử tạ Bulgaria. Tập ở đây rất có không khí, đó là môi trường tốt để rèn luyện. Tập chung với các vận động viên Bulgaria nhưng các chế độ dinh dưỡng, các loại thuốc mà tôi cần dùng phải qua sự giám sát chặt chẽ của Bộ môn Cử tạ Ủy ban TDTT Việt Nam. Tất cả các loại thuốc tôi dùng đều gửi từ Việt Nam và phải qua nhiều vòng giám sát.

Khi các vận động viên Bulgaria có kết quả dương tính với doping, bị cấm tham dự Olympic 2008, tôi đã không còn tập chung với họ nữa. Khi tới Bắc Kinh, tôi tiếp tục bị gọi đi thử doping và không có sự cố nào xảy ra. Tôi có thể khẳng định là không có chuyện tôi dính doping trong thời gian tập huấn tại Bulgaria. Mà nếu có, thử hỏi liệu loại thuốc nào có thể giải độc được nhanh vậy".

Hoàng Anh Tuấn cho rằng thông tin xấu này đã ảnh hưởng lớn tới tâm lý, danh dự của anh: “Trong thời gian qua, tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc gia (HC bạc Olympic Bắc Kinh) và thành phố Đà Nẵng (3 HCV giải VĐQG vừa diễn ra) giao cho, bằng nỗ lực tự thân. Thông tin này ảnh hưởng nặng tới tâm lý của tôi, người hâm mộ sẽ nghĩ về Hoàng Anh Tuấn thế nào sau tin này. Tôi cho rằng hình ảnh của mình đang bị bôi nhọ một cách có chủ đích…”.

Ông Đỗ Đình Kháng - trưởng bộ môn Cử tạ - cũng tỏ ra rất bất ngờ: “Tôi rất bất ngờ và thất vọng vì điều này. Không biết nguồn tin doping từ đâu ra mà sau đó xuất hiện trên báo, bởi mọi phát ngôn của Bộ môn phải thông qua tôi. Tôi khẳng định là không có chuyện này. Thật vô lý khi nói rằng có một loại “thần dược” có thể hoá giải doping chỉ trong một thời gian ngắn. Nếu có loại thuốc đó tại sao các VĐV Bulgaria không dùng.

Ngay sau khi các lực sĩ cử tạ Bulgaria bị kết luận có phản ứng dương tính với doping, tôi đã điện ngay sang để nắm tình hình. Anh Ngọc (ông Nguyễn Văn Ngọc – phiên dịch cho Hoàng Anh Tuấn) đã báo cáo rằng chuyện xảy ra chỉ với các VĐV Bulgaria bởi đội tuyển này có sự đấu đá nội bộ trước thềm dự Olympic, Hoàng Anh Tuấn không có ảnh hưởng gì. Tôi còn cẩn thận đến mức nhờ mua báo bên đó để kiểm tra lời anh Ngọc nói”.

Ông Kháng còn giải thích thêm rằng, tất cả những lần kiểm tra doping đều không được báo trước, vì thế không thể có chuyện phía bạn đã mật báo cho Hoàng Anh Tuấn để vận động viên này đi lánh nạn như thông tin trên một tờ báo.

Kết thúc Olympic Bắc Kinh 2008 với chiếc HC bạc, Hoàng Anh Tuấn tiếp tục thành công ở giải VĐQG 2008. Trong màu áo Đà Nẵng, lực sĩ người Bắc Ninh đã có được 3 tấm HC vàng ở giải này và hiện anh chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế sắp diễn ra.