Bao giờ thắng?

10:23, 08/10/2008

HLV Calisto ở lần trở lại thứ 2 này đã được rất nhiều người kỳ vọng ông sẽ mang lại sức sống mới, lối chơi mới cho đội tuyển bóng đá Việt Nam và hơn hết là phải đoạt huy chương Vàng tại một giải thi đấu chính thức của khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, từ khi cầm quân tới nay, đội tuyển của ông Calisto đã thi đấu 6 trận và đều thua cả 6, trong đó đáng xem xét nhất là 3 trận thua tại Cúp bóng đá quốc tế T.P Hồ Chí Minh vừa qua. Vì vậy người hâm mộ đã đặt nhiều câu hỏi liệu ông Calisto có còn đáng tin cậy và hoàn thành nhiệm vụ hay không? Cũng đã có ý kiến nên chăng xem xét lại chức huấn luyện viên trưởng của ông Calisto.

Nhìn nhận lại các trận đấu của đội tuyển Việt Nam dưới thời Calisto cho thấy mặc dù thua tất cả 6 trận đấu, nhưng công bằng mà nói đội tuuyển vẫn còn đang trong quá trình thử nghiệm đội hình và lối chơi. Mặc dù thua, nhưng xem các cầu thủ thi đấu đã cho thấy sự quyết tâm của các cầu thủ. Lối chơi tuy chưa nhuần nhuyễn, nhưng đã đa dạng hơn. Một số gương mặt mới đã cho thấy sự tiến bộ và được coi là một phát hiện của đội tuyển như trung vệ Chí Công, tiền vệ Thành Lương. Mặt khác, trong tuyển chọn cầu thủ, ông Calisto cũng chưa có được những cầu thủ tốt nhất, điển hình là hàng phòng ngự vưới sự thiếu vắng trung vệ Như Thành, Huy Hoàng.

Những người hâm mộ đa số nhận thấy điểm yếu nhất của đội tuyển hiện nay đó là hàng phòng ngự. Các cầu thủ Phước Tứ, Chí Công có thể hình, kỹ thuật khá tốt, nhưng thiếu kinh nghiệm và sự ăn ý cần thiết. Hàng tiền vệ thiếu một người có khả năng thu hồi bóng và tổ chức tấn công kiểu như Hồng Sơn hay Trường Giang. Đội tuyển cũng thiếu một tiền vệ trụ kiểu như Quốc Vượng hay Hữu Thắng trước đây. Vì thế để có thể mang lại sức mạnh cho đội tuyển ở thời điểm hiện nay là rất khó khăn. Từ những thực tế đó theo chúng tôi vấn đề nhân sự của đội tuyển cần phải có những bổ sung cần thiết cho các vị trí trên. Theo chúng tôi việc ông Calisto vừa gọi bổ sung vào đội tuyển tiền vệ trụ Phùng Công Minh, thủ môn Quang Huy là hợp lý cho trận đấu giao hữu với Singapore sắp tới. Về dài hơi hơn khi mà các cầu thủ: Quốc Anh, Phước Vĩnh, Bật Hiếu, Hải Lâm, Văn Trương, Quốc Vượng, Văn Quyến được phép trở lại đội tuyển và họ vẫn giữ được phong độ thì ông Calisto sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn.

Mặc du thua liên tiếp, nhưng ông Calisto vẫn được sự tin tưởng của các quan chức bóng đá Việt Nam. Tuy vậy nếu cứ tiếp tục thua nữa thì sức ép lên HLV Calisto sẽ ngày càng gia tăng và đến một lúc nào đó sẽ mất niềm tin của người hâm mộ. Trận đấu với Singapore tới đây sẽ là dịp để ông Calisto và các học trò khẳng định sự tiến bộ và lấy lại niềm tin của người hâm mộ và cũng là một dịp thử nghiệm đội hình, lối chơi trước khi tham dự T&T Cúp diễn ra từ 28-10 đến 1-11 năm nay. Tại giải này, đội tuyển Việt Nam sẽ có dịp đọ sức cùng với các đội rất mạnh là Uzbekistan, Thái Lan và CHDCND Triều Tiên. Mong cho chuỗi thua liên tục của đội tuyển sớm chấm dứt.