''Chỉ có thắng, tuyển Việt Nam mới hết áp lực''

08:56, 30/10/2008

Hài lòng với trận thứ hai liên tiếp đều hòa và giữ trắng lưới, tuy nhiên HLV Calisto vẫn cho rằng đội tuyển quốc gia còn có thể chơi tốt hơn nếu các cầu thủ phối hợp nhịp nhàng hơn và cởi bỏ được áp lực.

Về trận hoà với CHDCND Triều Tiên tối 30/10, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha cho rằng các học trò của ông đã chơi tốt: “Các cầu thủ của tôi đã chơi rất cố gắng và xứng đáng với kết quả hòa. Đây là trận thứ hai liên tiếp chúng tôi không bị thủng lưới dù cả hai đối thủ đều mạnh. Cũng có thể nói CHDCND Triều Tiên xứng đáng với một chiến thắng hơn nhưng nên nhớ rằng trong bóng đá không phải cứ chơi hay hơn là thắng. Tuyển Việt Nam đã nhiều lần chơi tốt hơn hẳn đối thủ nhưng vẫn bại trận”.

Chấp nhận kết quả hoà và màn trình diễn của từng cá nhân nhưng ông Calisto cũng thừa nhận rằng, lối chơi của tuyển Việt Nam vẫn có vấn đề. “Các cầu thủ, nhất là hàng tiền vệ phối hợp chưa tốt, để mất bóng trong nhiều tình huống dẫn tới nguy hiểm và điều đó là không thể chấp nhận được. Trong phòng ngự, chúng tôi đã để đối phương có thời gian và cả không gian để thực hiện quá nhiều những pha tạt bóng; còn ở những pha phản công lại không đủ tốc độ và sự sắc sảo. Chúng tôi phải cải thiện điều này”.

Cũng theo ông Calisto, tuyển Việt Nam còn có thể chơi tốt hơn nữa nếu cởi bỏ được áp lực tâm lý. “10 phút đầu tiên các cầu thủ chơi quá nghèo nàn, họ không vượt qua được áp lực để có thể chơi bóng theo cách mà tôi muốn. Tình hình dần được cải thiện trong những phút tiếp theo, nhưng 20 phút cuối, tôi có cảm giác các cầu thủ chơi không có khát vọng chiến thắng, chính xác là họ không muốn để thua ở trận cầu này. Tuyển Việt Nam có thể chơi tốt hơn nữa nếu cởi bỏ được áp lực tâm lý sau 8 trận không thắng. Để hết áp lực, chúng tôi chỉ có cách duy nhất là tìm được một trận thắng”.

Liệu chiến thắng có thể đến ngay trong trận gặp Thái Lan? HLV Calisto tỏ ra khá thận trọng trước câu hỏi này: “Thái Lan khác hẳn CHDCND Triều Tiên bởi họ chơi rất biến hoá. Rất khó để kiểm soát Thái Lan, có thể họ chơi chậm nhưng lại bất ngờ có bàn thắng nhờ một tình huống tăng tốc bất ngờ. Thái Lan có những cá nhân rất kỹ thuật, tôi đánh giá cao hai hậu vệ cánh của họ, đó là hai hướng tấn công rất nguy hiểm. Chúng tôi không thể đá với Thái Lan giống như đá với CHDCND Triều Tiên. Tuyển Việt Nam có cách chơi riêng với người Thái và tôi tin chúng tôi sẽ chơi tốt ở trận đấu đó”.

Cái khó nhất khi đấu với Thái Lan theo HLV Calisto chính là thể lực. “Thái Lan được nghỉ 3 ngày còn tuyển Việt Nam chỉ có một. Hôm nay các cầu thủ của tôi đã chạy rất nhiều dưới mưa, và điều đó làm họ mất sức. Rất khó để phục hồi hoàn toàn chỉ sau một ngày nghỉ ngơi. Tôi đang lo lắng điều này”.

Còn ông Kim Jong Hun, HLV trưởng CHDCND Triều Tiên, tỏ ra thất vọng với trận hoà không bàn thắng: “Các cầu thủ của tôi đã quá căng thẳng và họ không thể ghi bàn dù cơ hội khá nhiều. CHDCND Triều Tiên đã chơi không tốt nhưng đây cũng là cơ hội để chúng tôi nhận ra điểm hạn chế của mình”.