Đội tuyển VN đấu danh dự với Turkmenistan

10:17, 04/10/2008

5 trận dẫn dắt tuyển Việt Nam đều thua, lòng tin nơi người hâm mộ lung lay, HLV Calisto buộc phải động viên, lên dây cót tinh thần cho các tuyển thủ trước trận gặp Turkmenistan - đội đã sớm giành Cup bóng đá TP HCM - vào tối chủ nhật này.

Được kỳ vọng rất nhiều khi lần thứ hai nhận lời dẫn dắt đội tuyển quốc gia, nhưng tới lúc này, HLV Calisto đã trải qua 5 trận đấu chưa thể giúp đội giành chiến thắng trong loạt giao hữu. Mỗi trận thua, ông thày người Bồ Đào Nha có một cách lý giải riêng. Hai thất bại trước Myanmar và Sinh viên Hàn Quốc mới đây, ông cho rằng đội tuyển Việt Nam chưa tập đến bài tấn công khi đối phương chơi cố thủ. Còn nói về cả 5 trận thua, ông Calisto nhấn mạnh, mục tiêu của đội tuyển quốc gia chính là AFF Cup vào tháng 12, chứ không phải những giải đấu giao hữu, nên "thua cũng không có gì lo lắng".

Nhưng tối nay, khi đội tuyển Việt Nam gặp Turkmenistan, ông lại loay hoay tìm bài toán để giúp đội có 3 điểm, giải toả cơn khát chiến thắng cho người hâm mộ. Bài tấn công khi đối thủ chơi phòng ngự số đông và tạt biên bóng bổng cũng đã được tập dượt. Gặp đối thủ đã chắc chắn đoạt Cup, và nhiều khả năng sẽ thi đấu thoải mái, nhưng Calisto cũng không dám mạnh dạn đặt cao chỉ tiêu. "Có hai đội Turkmenistan ở giải này. Việt Nam sẽ khó có cơ hội thắng nếu gặp một Turkmenistan như họ đá với Sinh viên Hàn Quốc. Nhưng chúng ta có cơ may nếu gặp Turkmenistan thi đấu nhạt như ở trận Myanmar mới đây", ông Calisto phân tích.

Theo ông Calisto, vấn đề quan trọng nhất để có trận thắng đầu tay vào lúc này là thái độ của các tuyển thủ Việt Nam. "Vào lúc này, để các cầu thủ không nản, có được động lực, tinh thần thi đấu mới là cái quan trọng. Tôi sẽ cố gắng động viên để các cầu thủ bước ra sân với tinh thần thoải mái nhất".

Tuy nhiên, nhìn những đôi chân nặng trĩu, những cái đầu ngơ ngác, không còn nhiều tiếng cười rộn rã như những buổi tập đầu tiên, có thể thấy vẻ buồn và tâm lý nặng nề đang bao phủ toàn đội thì khó có thể đòi hỏi các tuyển thủ thi đấu với trạng thái tốt nhất vào tối nay. Nhiều khả năng, Calisto sẽ tiếp tục đảo chiến thuật, đội hình cho trận đấu cuối của giải giao hữu 4 đội. Trong số 22 cầu thủ, chỉ còn hậu vệ Thanh Giang, tiền vệ Thanh Phúc, thủ môn Đức Cường là chưa được vào sân ở giải lần này. Vì thế, có thể 3 cá nhân này sẽ được cho vào thử lửa tối nay.

Theo đánh giá của các chuyên gia, hai trận thua liên tiếp vừa qua tại giải bóng đá TP HCM, ông Calisto chưa định hình một đội tuyển liền mạch và thi đấu chững chạc. Một trận áp đảo Myanmar, tạo nhiều cơ hội nhưng hàng tiền đạo dứt điểm quá kém, hàng thủ thì lỏng lẻo. Còn một trận với SV Hàn Quốc, dù hơn người ở phần lớn thời gian, nhưng các cầu thủ Việt Nam không thể tìm được đường vào khung thành đối phương. Tất cả các tuyến của đội tuyển Việt Nam, ông Calisto chưa có "vết hàn" gắn kết. Thế nên, một trận thua nữa vào lúc này không phải quá sốc, quan trọng đó là lối chơi của đội tuyển Việt Nam.