HLV Juventus đứng trước nguy cơ bị sa thải

14:22, 02/10/2008

Bên cạnh tối hậu thư phải thắng cuối tuần này cho Claudio Ranieri, Ban lãnh đạo "Lão bà" đã chuẩn bị xong kế hoạch thay ngựa giữa dòng, đồng thời xác định xong phương án nhân sự lâu dài cho chiếc ghế nóng.

Chưa đến mức tồi tệ như khi Milan thảm bại 2 trận đầu mùa và khiến HLV Ancelotti suýt mất việc, nhưng phong độ và thành tích kiểu "phú quý giật lùi" gần đây, Juventus rõ ràng không đáp ứng được sự kỳ vọng từ Ban lãnh đạo cũng như các tifosi. Không kể trận hòa 2-2 trên sân BATE Borisov ở loạt trận thứ hai vòng bảng Champions League giữa tuần qua, trong 6 trận trận chính thức trước đó, các học trò của HLV Ranieri chỉ xé lưới đối phương được 5 lần và ghi không quá 1 bàn mỗi trận. Lần đầu tiên kể từ mùa giải 1991-1992 (6 bàn sau 6 trận tại Serie A), Juventus mới đạt hiệu suất ghi bàn thấp đến vậy.

Đến trận làm khách trước BATE Borisov giữa tuần qua, Juventus ít nhiều tạm thời giải quyết cuộc khủng hoảng bàn thắng nhờ cú đúp của chân sút dự bị Iaquinta. Tuy nhiên, những vấn đề mới về lối chơi lại phát sinh và đây chính là điểm nhấn chủ yếu khiến Ranieri mất điểm nghiêm trọng, đồng thời làm cạn kiên nhẫn mà Ban lãnh đạo dành cho HLV có biệt danh "Thợ hàn". Juventus hiện nay rất lúng túng trong cách tiếp cận trận đấu, luôn gặp khó khăn trước các đối thủ chủ động chơi nhanh ngay từ đầu và duy trì áp lực mạnh trong một thời gian dài.

Những lúc như thế, Ranieri hầu như không có biện pháp thích hợp để tạo sự cân bằng và kết dính cho 3 tuyến. Thay vào đó, nhà cầm quân mà chỉ trông chờ vào sự lóe sáng của một vài nhân tố có khả năng gây đội biết đột biến như Nedved, Camoranesi, Amauri hay gần đây là thần đồng Giovinco. Sự tỏa sáng của những cá nhân này, trước mắt, vẫn giúp thày trò Ranieri duy trì thành tích bất bại (đội duy nhất chưa thua từ đầu mùa), nhưng chỉ ngần ấy là không đủ, bởi về lâu dài, một đội bóng lớn như Juventus cần phong độ ổn định ở mức cao của cả tập thể, để hướng đến những mục tiêu chinh phục lớn lao.

Theo tờ Tuttosport (Italy), Ban lãnh đạo Juventus đã ra một tối hậu thư qua đó, xác định trận tiếp Palermo chủ nhật này là cơ hội cuối cùng để Ranieri chứng tỏ năng lực. Nếu không giúp đội nhà cải thiện về mặt lối chơi và giành thắng lợi thuyết phục, "Thợ hàn" sẽ bị sa thải. Nhật báo thể nao này cũng cho biết Juventus sẽ chỉ định Ciro Ferrera - cựu trung vệ thép từng cùng CLB đoạt 7 scudetto giai đoạn 1994-2005 nay đang giữ một chân trợ lý của Ranieri - lên làm HLV tạm quyền. Nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài, Juventus vẫn cần một HLV đủ tài và tầm để giúp đội trở lại vị thế số một Italy Serie A và vươn mình ra châu Âu như giai đoạn tiền Calciopoli.

Đó chính là lý do khiến Juventus đưa Cesare Prandelli, một cựu câu thủ khác nay đang dẫn dắt Fiorentina, vào tầm ngắm. Cùng Ancelotti (AC Milan), Roberto Mancini (Inter) và Luciano Spalletti (Roma), Prandelli được xếp vào nhóm các HLV trẻ, tài năng và thành đạt nhất của bóng đá Italy sau thế hệ những bậc thầy Sacchi, Lippi, Zoff, Maldini hay Trapattoni... Trong 3 năm qua, nhờ tài thao lược của Prandelli, Fiorentina, từ chỗ may mắn trụ hạng mùa 2004-2005, đã vươn mình vào hàng ngũ những thế lực mạnh nhất Serie A. Mùa trước, thày trò Prandelli thậm chí còn qua mặt Milan, giành vé dự Champions League mùa này.