Jankovic kết thúc năm với ngôi nữ hoàng quần vợt

09:07, 26/10/2008

Còn hơn hai tháng nữa mới kết thúc năm 2008, song tay vợt người Serbia Jelena Jankovic đã có thể "kê cao gối ngủ kỹ", bởi cô chắc chắn giữ vững ngôi vị số một WTA đến đầu năm sau.

Với 4.555 điểm hiện có, Jankovic đã giành lợi thế tuyệt đối so với những đối thủ bám đuổi khác như Safina Dinara (3.782 điểm) và Serena Williams (3.716). Cô chắc chắn sẽ giữ vững vị trí số một khi kết thúc năm, bất chấp kết quả tại WTA Tour Championship - giải đấu quy tụ 8 tay vợt nữ hàng đầu thế giới trong năm (diễn ra ở Doha, Qatar vào tháng sau).

"Đây thực sự là một năm đặc biệt đối với tôi. Tôi đã làm việc chăm chỉ trong năm nay để kết thúc với ngôi số một thế giới. Và tôi hy vọng minh sẽ tiếp tục trụ vững ở ngôi vị này", Jankovic hồ hởi.

Tay vợt 23 tuổi này chưa từng vô địch một giải lớn. Thành tích tốt nhất của cô chỉ là ngôi á quân Mỹ mở rộng, khi thua Serena Williams ở trận chung kết. Ngoài ra, Jankovic hai lần bị loại ở bán kết Grand Slam: trước Sharapova ở Australia mở rộng và trước Ivanvovic ở Pháp mở rộng.

Trong năm 2008, Jankovic đã giành 4 chức vô địch với 63 trận thắng, 17 trận thua. Yếu tố quan trọng giúp cô đạt mục tiêu trên là chuỗi 12 trận bất bại kèm theo 3 chức vô địch liên tiếp ở Bắc Kinh, Stuttgart và Moscow. Lần đầu tiên Jankovic vươn lên ngôi số một thế giới là ngày 11/8. Cô chỉ giữ được nó đúng một tuần. Và phải đến ngày 6/10 vừa qua, Jankovic mới giành lại được nó sau chức vô địch ở Stuttgart.

Trong năm nay, có 4 tay vợt khác từng đứng trên ngôi số một là Justine Henin (20 tuần, trước khi giải nghệ), Ivanovic (12), Serena Williams (4) và Sharapova (3).