Lò đào đạo trẻ SLNA ngày càng xuống cấp

14:17, 23/10/2008

Lò đào tạo trẻ số 1 của BĐVN, nơi sản sinh ra nhiều cái tên sáng giá trên sân cỏ, trước sự khó khăn về tài chính đang ngày một chông chênh, xuống cấp.

Dù trong những thành công ở các lứa tuổi U của SLNA có... bóng dáng của cả những lần tai tiếng về gian lận tuổi tác, tuy nhiên, không thể phủ nhận, BĐ xứ Nghệ đi đầu trong việc đào tạo trẻ.

Lò SLNA đã sản sinh ra không ít cầu thủ tài năng cho CLB và ĐTQG. Có thể kể đến những cái tên như Huy Hoàng, Minh Đức, tiền đạo Công Vinh, Văn Quyến, tiền vệ Quốc Vượng, thủ môn Dương Hồng Sơn, Thế Anh,... 

Mô hình đào tạo của SLNA thậm chí được nhiều CLB trong nước đến tham quan học tập như: Đà Nẵng, Hải Phòng, Khánh Hoà, Bình Định, Nam Định.

Thế nhưng, theo Phó GĐĐH Nguyễn Đình Nghĩa, hiện nay CLB đang vô cùng khó khăn, vì vậy các tuyến đào tạo trẻ cũng ảnh hưởng rất lớn. Mặc dù rất cố gắng thì đội vẫn chưa đủ chỗ ở cho các cầu thủ nhí. Gần 40 em hiện đang cùng gia đình hoặc ở nhờ nhà người thân.

Những trường hợp ở đội thì phải nằm giường tầng. Mùa đông chưa có máy điều hoà, máy nước nóng, mỗi khi đi tập về, các em phải tắm nước lạnh làm ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Về chế độ ăn, đối với U-19- U-21 thì khẩu phần là 35.000đ/người/ngày; 26.000đ/người/ngày (U-14-U-17), 20.000đ/người/ngày (U-12). Với chế đội này, giá cả ngày một đắt đỏ thì các em không đủ năng lượng để luyện tập.

Chưa kể, hiện CLB chưa có nhà tập thể lực, dụng cụ tập thể lực cũng thiếu. Qua nhiều lần đề nghị đến nay tỉnh cũng mới cắt đất cho CLB xây dựng được 2 sân tập (các lớp đào tạo trẻ luôn thiếu sân tập).

Theo nguồn tin chúng tôi có được, một số HLV đào tạo trẻ không an tâm vì mức thu nhập của họ thấp. Những HLV trong biên chế mức lương cao nhất chỉ có 2.500.000 đồng/tháng, HLV hợp đồng 1.200.000 đồng/tháng...

Bóng đá xứ Nghệ, bên cạnh nỗi lo "đội lớn" thì việc duy trì các lứa U của CLB cũng là một bài toàn khiến những người có trách nhiệm phải đau đầu.