Máy bay của bầu Đức đã về phố Núi!

08:26, 01/10/2008

Sau gần 5 tháng ''tạm trú'' tại sân bay Tân Sân Nhất, chiều 1/10 chiếc máy bay tư nhân đầu tiên ở Việt Nam mang nhãn hiệu Beechcraft King Air 350 của Chủ tịch CLB HA.GL đã chính thức được phép lưu hành tại Việt Nam, mở đầu bằng chặng TP.HCM đi TP.Pleiku.

Trước khi thực hiện chuyến bay TP.HCM đi Pleiku, chiếc Beechcraft King Air 350 đã có hơn 1 tiếng đồng hồ bay thử nghiệm, kiểm tra các thông số kỹ thuật trên bầu trời TP.HCM vào sáng 1/10, sau gần 5 tháng “đắp chăn” nằm ngủ.

Sau khi hội đủ tất cả các yếu tố theo qui định của ngành hàng không Việt Nam, tổ lái của chiếc máy bay trên đã xin lệnh thực hiện chuyến bay mở màn đầu tiên từ TP.HCM đi Pleiku chỉ vài giờ sau đó.

Xuất phát tại sân bay Tân Sân Nhất vào lúc 14h40, sau 1 giờ 10 phút sải cánh trên không trung chiếc chuyên cơ của Bầu Đức đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Pleiku vào lúc 15h50 phút trước sự chào đón của những người anh em trong HA.GL Group.

Ngoài một viên phi công người Mỹ, đặc biệt hơn cả, tổ lái chuyến bay trên còn có sự hiện diện của một nhân vật nổi tiếng đó là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, ông Nguyễn Thành Trung (Đại tá, nguyên Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines).

Ông chủ của chiếc máy bay tư nhân đầu tiên tại VN cho biết: "Sở dĩ phải mất gần 5 tháng chiếc máy bay này mới được cất cánh, vì đây là chiếc máy bay tư nhân đầu tiên ở nước ta. Nhiều thủ tục còn quá mới mẻ, có rất nhiều điều chưa được qui định trong luật pháp nước ta, cho nên vừa làm vừa điều chỉnh.

Tuy chậm mà chắc, tôi rất mừng, sau khi hoàn tất thủ tục, chiếc máy bay này không chỉ được phép lưu hành trên bầu trời Việt Nam mà còn được phép bay tới bất kỳ nước nào trên thế giới. Lẽ tất nhiên khi đến và đi phải xin phép nước bạn, nếu không sẽ bị bắn hạ ngay lập tức”.

SVì công việc làm ăn quá bận rộn, nên chỉ 30 phút sau khi hạ cánh, chiếc chuyên cơ đã đón bầu Đức quay trở lại TP.HCM.

Nhưng do trời mưa quá nặng hạt nên chiếc Beechcraft King Air 350 chở 5 hành khách (đều là người của HA.GL) và 2 phi công đành phải đậu lại trên đường băng sân bay Pleiku gần 1 tiếng đồng hồ, sau đó được cất cánh trở lại vào lúc 17h.

Mặc dù đã có bằng lái loại máy bay Boeing nhưng khi chuyển sang lái máy bay nhỏ, buộc cơ trưởng Nguyễn Thành Trung phải sang Mỹ tập huấn (trong 2 tuần, từ ngày 2/10) và đổi bằng lái.

Sau khi trở về VN, ông Trung chính thức làm phi công riêng cho bầu Đức. Trong thời gian trên, phi công John sẽ đảm nhận làm “tài xế” riêng cho bầu Đức.