Santos mắc lỗi nặng, Việt Nam toàn thua tại Cup TP HCM

09:45, 05/10/2008

Thủ môn người gốc Brazil hai lần bỏ khu cấm địa trong hiệp hai và Turkmenistan có thêm hai bàn thắng để giành kết quả 3-2 trước chủ nhà Việt Nam, trên sân Thống Nhất tối chủ nhật. Đội tuyển quốc gia đã thực sự gây thất vọng ở giải giao hữu 4 đội lần này.

Đã thua cả hai trận đầu sau những màn trình diễn tồi trước Myanmar và Sinh viên Hàn Quốc, tuyển Việt Nam chỉ còn mục tiêu cải thiện hình ảnh trước Turkmenistan mạnh nhất giải. Và các cầu thủ của ông Calisto đã khởi đầu khá tốt, lần đầu tiên tại giải ghi bàn mở tỷ số. Tuy nhiên, họ nhanh chóng bị gỡ hòa, rồi liên tiếp nhận thêm hai bàn thủng lưới trong hiệp hai vì những sai lầm khó hiểu của thủ môn Santos. Công Vinh ghi bàn rất đẹp, rút ngắn kết quả còn 2-3. Đây là bàn thắng thứ 3 của tiền đạo đội SLNA ở Cup bóng đá quốc tế TP HCM - một hiệu suất không tồi cho 3 trận, nhưng vẫn không đủ che lấp sự thất thường của chính Vinh và sự yếu kém của các chân sút Việt Nam.

Đây là thất bại thứ 6 liên tiếp của đội tuyển quốc gia dưới thời HLV Calisto, sau các trận thua trước Indonesia, Olympic Trung Quốc, Olympic Brazil, Myanmar, Sinh viên Hàn Quốc. Đội còn một giải đấu giao hữu nữa trên sân Mỹ Đình - T&T Cup, trước khi tham dự giải Vô địch Đông Nam Á (AFF Cup, tháng 12).

Ở trận đấu tối chủ nhật, tiền đạo Quang Hải lần đầu có mặt trong đội hình xuất phát tại giải. Đội hình xuất phát của Việt Nam: thủ môn Santos; hậu vệ Quang Thanh, Phước Tứ, Chí Công, Văn Nhiên; tiền vệ Bảo Khanh, Minh Phương, Tài Em, Minh Đức; tiền đạo Công Vinh, Quang Hải.

Với quyết tâm thể hiện mình sau hai trận toàn thua, Việt Nam khởi đầu tương đối bốc trước đối thủ được đánh giá cao hơn về mọi mặt. Đội chủ nhà nhanh chóng có hai pha hãm thành trong 10 phút đầu. Nhưng Quang Hải và Bảo Khanh đều không thắng được hàng phòng ngự đội bóng Trung Á. Phút 15, Việt Nam cụ thể hóa những phút chơi hay hơn đối phương bằng bàn mở tỷ số. Đội trưởng Minh Phương tự do sút sệt từ cự ly gần, sau quả phạt góc của Bảo Khanh.

Nhưng chỉ hơn 60 giây sau, hàng phòng ngự yếu kém đã tạo điều kiện cho Turkmenistan gỡ hòa 1-1. Trung vệ Phước Tứ không ngăn được quả tạt sệt từ sát mé trái khu cấm địa, và số 7 của đội khách (Berdy) thoải mái ập vào khu 5m50 đệm bóng cận thành vào khoảng trống hoác bên phải cầu môn của Santos. Thủ môn người gốc Brazil cũng chơi không tốt trong tình huống này, khi hoàn toàn có thể cắt đường căng ngang không phải quá hiểm hóc. Đội chủ nhà có thêm hai tình huống ăn bàn ở cuối hiệp một, nhưng không tận dụng được. Phút 27, Công Vinh sút phạt tuyệt đẹp, đưa bóng qua hàng rào và dội mép trên xà ngang. Phút 45, Tài Em sút nhanh và mạnh, nhưng đi sát ngoài chân cột dọc bên trái.

Sau giờ nghỉ, ông Calisto liên tiếp có những thay đổi nhân sự. Ngay đầu hiệp hai, Tấn Tài và Hoàng Vương vào sân thay cho Văn Nhiên và Chí Công. Phút 64, Minh Châu thế chỗ Tài Em. Thành Lương cũng nhập cuộc, đá cánh trái thay Bảo Khanh. Phút 72, tới lượt tiền đạo Quang Hải nhường chỗ cho Việt Thắng. Việt Nam duy trì được thế trận không tồi và hoàn toàn có thể kết thúc cuộc đấu với tỷ số hòa. Nhưng thủ môn Santos bất ngờ mắc liền hai sai lầm ngớ ngẩn, biếu cho đội khách hai cơ hội không thể chối từ. Phút 81, Turkmenistan vượt lên dẫn 2-1. Thủ môn người gốc Brazil Santos thay vì nhanh chóng đưa bóng lên trong tình thế đội nhà cần bàn thắng, lại quyết định dẫn bóng tới gần giữa sân. Anh di chuyển nặng nề, vụng và dễ dàng mất khả năng kiểm soát. Mamedaly không khó chớp thời cơ, sút thẳng về khung thành bỏ trống. Phút 85, Turkmenistan nâng tỷ số lên 3-1. Santos lại vội vàng băng khỏi khu 16m50, định chặn đường chuyền của đối phương, nhưng phá hụt. Và Aris dễ dàng sút từ hơn 18 mét, đưa bóng vào cầu môn không còn người bảo vệ.

Phút 88, Việt Nam rút ngắn kết quả xuống còn 2-3, bằng pha dứt điểm kỹ thuật của Công Vinh. Tiền đạo SLNA đặt lòng chân phải, khi chắn trước mặt là một hậu vệ khách, bóng lượn vào sét mép trong cột dọc phía gần. Đây là bàn thắng thứ 3 của Công Vinh ở giải này, sau cú đúp ngày khai mạc. Nhưng điều đó càng cho thấy phong độ không ổn định của tiền đạo số một Việt Nam hiện nay. Cuối trận, Công Vinh lãng phí thời cơ khi đối mặt thủ môn đối phương.

Với kết quả này, Turkmenistan đoạt Cup cùng số điểm tối đa (9), Sinh viên Hàn Quốc đứng thứ nhì với 6 điểm, trên Myanmar (3 điểm) và Việt Nam (0 điểm).