Thể dục, thể thao để sống vui, sống khỏe

14:48, 26/10/2008

Xã Hà Thượng được huyện Đại Từ chọn là xã điểm về thể - dục thể thao theo Quyết định 100 của Chính phủ về chương trình phát triển thể dục, thể thao từ năm 2005. Thời gian qua, Hà Thượng đã xây dựng được phong trào thể dục, thể thao lớn mạnh về cả số lượng và chất lượng, đạt nhiều thành tích trong các cuộc thi thể dục, thể thao ở các cấp.

Để tập hợp được đông đảo nhân dân tham gia phong trào rèn luyện thể dục - thể thao, xã Hà Thượng đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền công tác thể dục - thể thao phát đều đặn trên hệ thống loa truyền thanh đến 13 xóm và 1 cụm của xã; thông qua các cuộc họp dân và các hoạt động thể thao để khích lệ nhân dân tham gia các hoạt động thể dục - thể thao cộng đồng; phát động nhân dân đăng ký xây dựng gia đình thể thao; củng cố đội ngũ cán bộ thể dục - thể thao ở cơ sở.

 

Ngoài ra, xã Hà Thượng còn xây dựng được nhiều câu lạc bộ như: Câu lạc bộ cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, bóng đá, cờ tướng, câu lạc bộ dưỡng sinh. Đồng thời chỉ đạo mỗi xóm thành lập một đội thể thao, thường xuyên tổ chức thi đấu nhân các ngày lễ, tết trong năm.

 

Địa phương và nhân dân đã tập trung đầu tư công sức tiền của xây dựng cơ sở vật chất cho các hoạt động thể thao như sân chơi, bãi tập;  quy hoạch được khu trung tâm văn hoá thể thao có diện tích 2 ha; một sân vận động trung tâm xã có diện tích 10.000 m2; 4 sân bóng chuyền, 3 sân bóng đá, 11 sân cầu lông, 6 bàn bóng bàn. Tổng diện  tích dành cho các hoạt động văn hoá - thể thao của địa phương là gần 4 ha, đạt bình quân 6m2/người. Hàng năm, xã đầu tư ngân sách từ 15-20 triệu đồng cho thể dục thể thao. Bên cạnh đó, xã còn tranh thủ được sự ủng hộ của các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn từ 60-80 triệu đồng/năm phục vụ cho công tác này.

 

Đến nay số người tham gia thường xuyên các phong trào thể dục thể - thao trong xã là 1.420 người, bằng 23% số dân; tỷ lệ gia đình văn hoá thể thao là 532 hộ, bằng 30,8%. Trung bình hàng năm, địa phương tổ chức được hơn 10 cuộc giao lưu, thi đấu thể thao trong và ngoài xã, tạo khí thế sôi nổi trong nhân dân. Từ năm 2005 đến nay, xã liên tục đoạt được nhiều giải  thưởng cao ở các môn thể dục - thể thao do các cấp, ngành tổ chức; được Bộ Văn hoá - Thông tin tặng Bằng khen về công tác thể dục - thể thao...

 

Đạt được những thành tích trên, xã Hà Thượng rút ra nhưng bài học kinh nghiệm như: Vai trò lãnh đạo thống nhất của Đảng uỷ, chính quyền, sự vào cuộc, phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị có tầm quan trọng, quyết định đến sự phát triển phong trào thể dục - thể thao; làm tốt công tác tuyên truyền, xã hội hoá thể dục - thể thao; lựa chọn nhân tố tích cực làm hạt nhân của phong trào; gắn công tác xây dựng văn hoá - thể thao với các tiêu chí xây dựng gia đình thể thao văn hoá...