Thêm một chặng đua F1 ở châu Á

08:25, 08/10/2008

Ban tổ chức Formula One (F1) đã công bố lịch thi đấu cho mùa giải 2009. Theo đó, đường đua ở Montreal (Canada) sẽ phải nhường chỗ cho Abu Dhabi (UAE).

Những người hâm mộ môn thể thao tốc độ F1 đã được biết Abu Dhabi Grand Prix sẽ xuất hiện vào mùa giải 2009. Tuy nhiên, việc đường đua nào sẽ bị loại để nhường chỗ cho đối thủ ở UAE là một dấu hỏi lớn mà không dễ để đoán ra.

Cuối cùng, trong lễ bốc thăm phân lịch thi đấu mùa giải 2009 vào ngày 7/10, FIA (LĐ Ô tô thế giới) đã đưa ra câu trả lời mà rất nhiều người chờ đợi. Theo đó, Canadian Grand Prix sẽ phải nói lời tạm biệt với những vòng quay đầy khốc liệt của các tay đua.

Như vậy, 1 năm sau khi đường đua Indianapolis của Mỹ buộc phải trở thành "khán giả", đến lượt Gilles Villeneuve (Montreal, Canada) cũng phải chịu cảnh tương tự. Trong mùa giải 2009, khu vực Bắc và Trung Mỹ chính thức bị gạt khỏi bản đồ F1. Châu Mỹ sẽ chỉ còn duy nhất một đường đua được đăng cai F1 là Interlagos (hiện mang tên José Carlos Pace) ở Brazil.

Trong khi châu Mỹ bị mất liên tiếp 2 đường đua thì châu Á lại tăng lên với con số tương tự. Sau khi Singapore gia nhập làng F1, đến lượt Abu Dhabi Grand Prix sẽ được quyền đăng cai môn thể thao tốc độ hấp dẫn nhất hành tinh.

Rõ ràng, việc Abu Dhabi Grand Prix gia nhập môn F1 không nằm ngoài mục đích thương mại mà FIA muốn hướng đến. Theo dự kiến, chặng đua ở UAE này (được xây dựng trên đường phố) cũng sẽ diễn ra vào ban đêm như Singapore, một cách để chiều lòng những "thượng đế" ở châu Âu.

Đường đua Yas Island ở thủ đô Abu Dhabi có chiều dài khoảng 5.520m. Các tay đua sẽ phải thực hiện 56 vòng đua với tổng chiều dài 309.000m. Số khúc cua của Abu Dhabi Grand Prix là 20.

Theo lịch thi đấu mới được công bố, mùa giải 2009 sẽ bắt đầu ngày 29/3 ở Melbourne, Australia. Abu Dhabi sẽ là chặng đua khép lại mùa giải (15/11), thay vì Brazil như những lần trước đây.