Tin ở tương lai

09:57, 26/10/2008

Người hâm mộ bóng đá nước nhà hiện đang rất vui mừng trước sự tiến bộ của Đội tuyển U 22 Quốc gia trong thời gian qua, nhất là thành công trong một giải thi đấu quốc tế danh tiếng của khu vực- giải Merdeka Cúp vừa qua.

Tại giải này, các cầu thủ trẻ Việt Nam đã làm kinh ngạc giới chuyên môn khi thi đấu rất ấn tượng: Không thua trận nào (chỉ hoà một trận, còn lại toàn thắng). Tại trận chung kết, trước một đối thủ sừng sỏ là đội tuyển Malaysia rất mạnh lại được thi đấu trên sân nhà, đội U22 Việt Nam đã cầm hoà trong 120 phút và chiến thắng đối thủ trên chấm phạt đền để đoạt Cúp một cách xứng đáng.

 

Nhìn nhận lại những thành công của đội U22 Việt Nam có thể thấy chúng ta đã đi đúng hướng trong việc xây dựng một thế hệ cầu thủ trẻ có đủ những phẩm chất của một cầu thủ chuyên nghiệp nhằm hoà nhập với bóng đá châu lục. Trước hết việc đẩy mạnh đào tạo cầu thủ trẻ ở cấp câu lạc bộ để tạo nguồn cầu thủ dồi dào. Thức hai, hệ thống thi đấu các lứa tuổi được thực hiện thường xuyên, nhất là các giải trẻ: U15,U17, U20, U21 hàng năm đã là cơ hội cho các cầu thủ cọ xát để nâng cao trình độ, đồng thời cũng là điều kiện để các nhà tuyển chọn tìm ra những tài năng trẻ để tập trung vào đội tuyển, qua đó đào tạo thành những cầu thủ có trình độ chuyên môn, có bản lĩnh thi đấu tốt.

 

Thứ ba, các cầu thủ trẻ Việt Nam đã được quan tâm trong khâu đào tạo, thi đấu cọ xát quốc tế. Hầu hết các giải thi đấu quốc tế của các giải trẻ trong khu vực Đông Nam Á và châu lục đều được các nhà quản lý, các nhà chuuyên môn tạo điều kiện cho đội tuyển các U tham gia. Riêng đội U22 trong mấy năm qua đều đã được huấn luyện bởi những HLV giỏi, có kinh nghiệm và luôn được quan tâm về cả chính sách lần thi đấu cọ xát. ..

 

Thứ tư, trong quá trình chuyên nghiệp hoá bóng đá, các cầu thủ bóng đá đã có thể sống đàng hoàng với nghề đá bóng; các cầu thủ có chuyên môn, thể lực tốt đã giàu có từ nghề đá bóng. Đây cũng là động lực quan trọng để các cầu thủ phấn đấu, rèn luyện.

 

Từ những nguyên nhân trên, khi xem các cầu thủ trẻ Việt Nam thi đấu tại một số trận, nhất là Merdeka Cúp, chúng ta hoàn toàn tin ở một tương lai tươi sáng từ sự tiến bộ của các cầu thủ trẻ. Họ thi đấu với thể lực sung mãn trong tất cả các trận đấu, trong đó có cả hai trận phải thi đấu 120 phút. Về kỹ thuật, các cầu thủ U22 đã thể hiện sự khéo léo và già dặn trong lối chơi và đặc biệt là tâm lý thi đấu vững vàng, không e ngại đối thủ; tinh thần quyết thắng đã được thể hiện rõ nét trong nhưng pha bóng tranh chấp tay đôi giữa cầu thủ trẻ Việt Nam với các cầu thủ đội bạn. Từ những nỗ lực đó, đội Việt Nam với thể hình nhỏ bé đã biết phát huy sự khéo léo, dẻo dai của mình và hạn chế tối đa lợi thế cao to của của các đối thủ. Kết quả đó được khẳng định bằng những trận đấu lội ngược dòng để dành chiến thắng, trong đó điển hình là gỡ hoà 2-2 khi đã bị dẫn 2-0 ở trận bán kết, sau đó giành chiến thắng trên chấm phạt đền. Tiếp đó trong trận chung kết gặp đội chủ nhà là trận đấu rất khó khăn, nhưng bản lĩnh và lối chơi hợp lý của các cầu thủ trẻ Việt Nam lại được thể hiện trong 120 phút bất phân thắng bại với đối thủ, sau đó đã chiến thắng trên chấm phạt luân lưu 11 m. Xem các cầu thủ trẻ Việt Nam thi đấu trong một trận đấu căng thẳng như vậy, nhưng không thấy ở các cầu thủ sự mất bình tĩnh hay sợ sệt, nóng vội. Những đường bóng, những pha dàn xếp tấn công đều tỏ ra rất bình tĩnh như những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm. Đây là điều hiếm thấy ở các cầu thủ trẻ trước đây.

 

Kết quả và những tiến bộ của U22 Việt Nam tại Merdeka Cúp chính là một tín hiệu tốt cho bóng đá Việt Nam trong tương lai; người hâm mộ có thể hy vọng lứa cầu thủ này sẽ đoạt huy chương Vàng tại SEA games 25 tổ chức tại Lào vào năm 2009.