Trường Sơn trước cơ hội đoạt HC vàng cờ vua U18 thế giới

10:18, 27/10/2008

Hơn đối thủ cạnh tranh chính 1 điểm và giải còn 3 ván, đại kiện tướng Nguyễn Ngọc Trường Sơn có nhiều cơ hội đăng quang nhóm tuổi U18 giải cờ vua trẻ thế giới đang diễn ra ở Vũng Tàu. Trong khi đó, Quang Liêm cũng tiến nhanh.

Từ đầu giải đến nay, Trường Sơn luôn đứng đầu ở nhóm tuổi của mình. Tuy nhiên, phải đến ván đấu thứ 8, khi vượt qua Cristian thì đại kiện tướng người Kiên Giang mới tạo được khoảng cách 1 điểm so với người phía sau.

Sau 5 ván đầu kiếm được 4,5 điểm, Trường Sơn tiếp tục chuỗi thành tích ấn tượng khi giành kết quả tốt trước những đối thủ tranh chấp HC vàng: hòa Saric Ivan (Croatia) ván 6, thắng Howell David (Anh) ván 7, rồi vượt qua Cristian ở ván 8. Ở ván đấu thứ 9 mang nhiều ý nghĩa quyết định chiều 29/10, Trường Sơn gặp Ter Sahakyan hiện đứng thứ 4, kém đúng một điểm. Một chiến thắng nữa sẽ giúp Sơn loại bớt đối thủ trên đường đến chức vô địch.

Trong khi đó, sau khởi đầu chậm chạp, đại kiện tướng Lê Quang Liêm cũng có đà tăng tốc dũng mãnh. Kỳ thủ TP HCM có mạch ba trận thắng liên tiếp trước Biryukov Mikhail (Nga), Guilleux Fabien (Pháp), Saric Ivan (Croatia) để từ vị trí 29 lên đứng thứ 5 và hiện cũng chỉ còn kém Trường Sơn một điểm. Lợi thế nhỏ cho Liêm là ở ván thứ 9 chỉ phải đọ trí với đối thủ nhẹ ký đứng ở vị trí 11 - Can Emre (Thổ Nhĩ Kỳ).

Một niềm hy vọng nữa có thể giúp đoàn Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu 2 HC vàng là Trần Mạnh Thắng, ở lứa U8. Với ba ván thắng liên tiếp trước các đối thủ của Ấn Độ, Azecbaijan và Trung Quốc, kỳ thủ Hà Nội này đã lấy lại ngôi đầu. Hiện Thắng có 7 điểm, bám sát phía sau là hai gương mặt của Trung Quốc và Nga khi cùng cách 0,5 điểm. Đối thủ tiếp theo của Thắng là Liao Yu Hao, hiện đứng thứ 3, kém 0,5 điểm.

Ở nhóm tuổi U12, Lê Tuấn Minh cũng bám sát người dẫn đầu khi đứng thứ 3, với 6 điểm có được sau 8 ván đấu, cách người dẫn đầu 1 điểm.

Tại bàn chơi của nữ, đoàn chủ nhà Việt Nam cũng có nhiều kỳ thủ nằm trong top 10 ở nhiều nhóm tuổi. Nhóm U16 có Lê Hoàng Trân Châu đứng thứ hai với 6,5 điểm, kém người đầu nửa điểm. U14 có Nguyễn Thị Mai Nhung đứng thứ 7 với 6 điểm cách đối thủ xếp vị trí thứ nhất 1,5 điểm. Vũ Thị Diệu Ái cũng chỉ thua người dẫn đầu nửa điểm ở nhóm U10.