Tuyển Việt Nam quyết ''giải hạn'' trước Thái Lan

10:24, 31/10/2008

Sau 8 trận liền không thắng, HLV Calisto phải thừa nhận rằng, chỉ có chiến thắng mới giúp đội Việt Nam giải toả được áp lực. Tối nay, đội tuyển bóng đá quốc gia sẽ đấu với Thái Lan trên sân Mỹ Đình, ở lượt trận cuối của giải giao hữu Cup T&T, nếu điều kiện thời tiết cho phép.

Sau trận hoà 0-0 với CHDCND Triều Tiên hôm 30/10, Calisto cho biết sẽ có đấu pháp riêng dành cho người Thái. Thế nhưng dựa trên những cầu thủ hiện có, gần như sẽ không có sự thay đổi về nhân sự trong trận quyết đấu tối nay. Tuyển Việt Nam sẽ lại xuất trận với sơ đồ 4-5-1 mà ông dày công xây dựng suốt từ khi nắm quyền tới nay. Với đội hình ấy, đấu pháp phòng ngự - phản công tiếp tục được sử dụng. Calisto nhận xét rằng, Thái Lan mạnh mẽ và đa dạng nhưng có lẽ, sự khác biệt dành cho người Thái mà nhà cầm quân người Bồ Đào Nha ngụ ý chính là tốc độ và sự chính xác trong những pha phản công.

Để thắng đội bóng mạnh nhất Đông Nam Á, Calisto nhấn mạnh rằng các tiền đạo cần phải biết tận dụng các cơ hội tạo ra. Thực tế, hàng công của tuyển Việt Nam đang có vấn đề. Ngoài Công Vinh với 3 bàn thắng ở Cup TP.HCM thì tất cả các chân sút còn lại đều tịt ngòi ở 5 trận gần đây. Tính riêng hai trận gần đây nhất (gặp Singapore và CHDCND Triều Tiên), tuyển Việt Nam không ghi nổi một bàn thắng dù cơ hội là khá nhiều.

Yếu tố tâm lý cũng có vấn đề. 8 trận không thắng (6 thua, 2 hòa), thầy trò Calisto đang phải gánh chịu sức ép khủng khiếp. Hơn một tháng nữa, AFF Cup sẽ khởi tranh. Với tuyển Việt Nam, không phải ai cũng dễ dàng chấp nhận một thực tế rằng, thầy trò Calisto lại đến sân chơi quan trọng bậc nhất ấy với hành trang là chuỗi trận toàn thua và hòa. Hơn bao giờ hết, chiến thắng là khao khát và cũng là khó khăn cực lớn với đội tuyển lúc này.

Ngoài yếu tố sân nhà tối nay, tuyển Việt Nam hoàn toàn yếu thế trước đội Thái Lan. Thành tích đối đầu, tâm lý và cả thể lực, Thái Lan đang vượt trội.

T&T Cup chỉ là giải giao hữu, nhưng nếu thua Thái Lan, đó sẽ là một kết quả tồi tệ, ảnh hưởng tới tâm lý vốn đã quá nặng nề ở tuyển Việt Nam. Để chơi tốt, đúng với khả năng thời gian tới, tuyển Việt Nam chỉ có một con đường là chiến thắng để trút bỏ áp lực. Có thể, tối nay, đội sẽ chơi với hơn 100% sức lực và phong độ.

Hai trận gần đây nhất, dù không thắng nhưng tính về phong độ, tuyển Việt Nam đã tiến bộ hơn rất nhiều so với Cup TP HCM. Thể lực, tinh thần là những điều có thể hài lòng. Điểm thiếu duy nhất ở các học trò của ông Calisto chính là những pha kết thúc chuẩn xác.

Nếu hàng thủ tiếp tục chơi chặt chẽ, nếu chơi bằng tinh thần cao nhất và nếu các tiền đạo bén duyên, chuyện thắng Thái Lan ở thời điểm mà đối thủ mới chỉ có chưa đầy nửa tháng tập luyện là điều mà thầy trò Calisto hoàn toàn có thể làm được trong trận đấu vào 19h hôm nay, trên sân Mỹ Đình.

Tuy nhiên, Hà Nội đang như tê liệt vì những cơn mưa không dứt. Chất lượng chuyên môn của trận đấu, nếu có thể diễn ra, chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.