Việt Nam - CHDCND Triều Tiên: Ván bài thứ 8

08:25, 29/10/2008

19h tối nay, Việt Nam gặp Triều Tiên trong trận đấu ra mắt của mình tại T&T Cup. Với riêng Calisto thì đấy là ván bài thứ 8, một ván bài mà hơn ai hết, ông rất muốn nắm thế thượng phong.

Ván bài thứ nhất, thua. Ván bàn thứ hai, thua… ván bài thứ bảy, hoà trong thất vọng. Bảy ván bài mà ông Calisto trải qua là bảy ván bài làm người ta thất vọng. Thế thì ở ván bài thứ 8 này, ông có trong tay những gì?

Ông có một “át chủ” Công Vinh trên hàng tiền đạo, nhưng Công Vinh vừa trải qua một chuỗi ngày chấn thương. Ông có một Bảo Khanh đá hộ công, nhưng Bảo Khanh cũng vừa đổ bệnh. Và thế là cái cặp Công Vinh - Bảo Khanh cho dù có ra sân cũng khó có thể chơi với 100% phong độ.

Ông có một Tài Em vốn kết hợp khá ăn ý với Minh Châu ở hàng tiền vệ để hình thành một cặp tiền vệ trung tâm chơi vừa chắc vừa sáng tạo. Thế nhưng Tài Em cũng mới bất ngờ chấn thương, cho nên hàng tiền vệ coi như khuyết một người.

Từ hàng tiền đạo xuống hàng tiền vệ, chợt thấy cái chỗ mà xưa nay ông Calisto lo nhiều nhất giờ chính là chỗ làm ông bất an nhiều nhất. Giả dụ như Tài Em không ra sân, Bảo Khanh không ra sân, Công Vinh chệch choạc vì nhiều lẽ thì chắc chắn ĐTVN sẽ mất toi một trục dọc tấn công, và như thế khả năng công thành dựa hoàn toàn vào hai bên cánh.

Thế nhưng đá cánh - tạt bổng, đấy là điều tối kỵ khi gặp Triều Tiên, bởi hàng thủ Triều Tiên vừa cao to, vừa có thể lực tốt lại vừa phòng thủ rất kín kẽ. Ở trận đầu tiên với Thái Lan, ngoại trừ tình huống giật mình, dẫn đến bàn thua thì hàng thủ Triều Tiên luôn tỏ ra hiệu quả.

Mà không chỉ hiệu quả về thủ, Triều Tiên còn có những miếng đánh khá hay ở tuyến đầu hàng công. Cái miếng đánh mà trong trận gặp Thái Lan, cầu thủ Mun In Guk (11) bất thình lình vọt lên, đâm thẳng bóng vaò trung lộ rồi sút bóng sát sạt cột gôn.

Tất cả những điều này thì chắc chắn ông Calisto đã lưu vào bộ nhớ. Ông ngồi xem đầy đủ 90 phút trận Triều Tiên - Thái Lan và đã không ngớt lời khen đối thủ: “Triều Tiên có lối chơi tập thể và có một nền tảng thể lực rất tốt”. Vì đã soi và đã hiểu đối thủ, nên Calisto đã đưa ra phương án chống đối thủ. Cái phương án mà theo đó, toàn độ sẽ chơi phòng thủ chắc rồi bất ngờ đánh vào hai mạng sườn đối thủ.

Trận Triều Tiên – Thái, trong khi các trợ lý của mình “dung dăng dung dẻ” trên khán đài thì ông “Tô”đã ghi chép và phân tích rất kỹ về đối thủ.

Chiều nay bóng lăn. Chiều nay, mong sao ván bạc thứ 8 của Calisto không phải là ván bạc đưa ông đứng bên bờ…phá sản.