VN chấm dứt mạch toàn thua dưới thời HLV Calisto

09:03, 14/10/2008

Đội tuyển quốc gia chỉ giành được trận hòa 0-0 khi tiếp Singapore trên sân Mỹ Đình. Tuy nhiên, kết quả này cũng không tồi, bởi đội Việt Nam vừa phải trải qua chuỗi 6 thất bại, trong khi đối thủ tối thứ ba này là đương kim vô địch AFF Cup có nhiều cầu thủ ngoại nhập tịch.

Đây là trận giao hữu lượt đi giữa hai đội, lượt về diễn ra tại Singapore vào tháng 11. Cuộc chạm trán này là cơ hội cọ xát quý giá với cả hai trước khi dự AFF Cup (giải Vô địch Đông Nam Á) vào tháng 12.

Trước cuộc đọ sức tối nay, tuyển Việt Nam dưới thời HLV Calisto toàn thua trước Indonesia, Olympic Trung Quốc, Olympic Brazil, Myanmar, Sinh viên Hàn Quốc và Turkmenistan (đều là giao hữu, nhưng tạo ra sức ép không hề nhỏ). Còn Singapore mới tập trung chưa đầy một tháng và các cầu thủ vừa phải mất sức ở giải S-League.

Chủ nhà xuất phát với đội hình thiếu một số trụ cột vì chấn thương (vắng hẳn bộ đôi tiền vệ trung tâm Tài Em - Minh Phương), trong khi Santos phải nhường vị trí thủ môn bắt chính cho Dương Hồng Sơn - người đã có một số pha cứu thua xuất sắc tối nay. Singapore thì nhập cuộc với dàn cầu thủ mạnh, có một số cầu thủ ngoại nhập tịch và thủ môn quen thuộc Lionel Lewis, cùng tiền đạo Indra Daud.

Việt Nam vào cuộc nhanh hơn, hướng lên bóng chủ yếu bên cánh trái với sự góp mặt của Quang Thanh và Thành Lương. Trong khi đó, Singapore như thường lệ chơi đơn giản, dùng nhiều bóng dài và bổng. Trong hiệp một, hai bên đều có những cơ hội rõ ràng, nhưng không thể tận dụng để ghi bàn thắng. Phút thứ 4, Tấn Tài sút không tốt từ cự ly gần, sau pha phối hợp bật tường nhanh bên cánh trái có sự tham gia của Quang Thanh và Công Vinh. Phút 11, Công Vinh rảnh chân sút từ gần khu 16m50, nhưng không hiểm. Phút 16, Singapore được hưởng quả phạt từ gần 20 mét, nhưng cầu thủ đội khách sút bật hàng rào. Phút 20, Mustafa Farudin bất ngờ sút xa rất căng, nhưng bóng đi chệch cầu môn. Chỉ khoảng hai phút sau, Tấn Tài áp sát cầu môn Singapore và sút căng vào góc hẹp, nhưng thủ thành Lewis xuất sắc chặn được.

Phút 27, đội chủ nhà không tận dụng được tình huống ngon ăn nhất kể từ đầu trận. Thành Lương sút xa hiểm hóc, buộc thủ môn Lewis phải đẩy bóng dội xà ngang, bật ra biên. Không lâu sau, Singapore cũng có quyền nuối tiếc tương tự. Mohd bật cao hơn hậu vệ Quang Cường, đánh đầu ở cự ly gần. Nhưng Dương Hồng Sơn phản xạ nhanh, hất bóng cứu nguy. Phút 35, tới lượt trung vệ Minh Đức kịp phá bóng ngay gần vạch cầu môn, sau pha phối hợp đá phạt của Singapore khiến thủ môn Hồng Sơn phán đoán sai điểm rơi của bóng.

Hiệp hai, Việt Nam có tới 5 sự thay đổi nhằm vào hàng công và tuyến tiền vệ. Tuy nhiên, cũng như những sự điều chỉnh bên phía Singapore, các nhân tố mới đã không thể giúp thế trận thay đổi. Hai bên vẫn thi đấu rất quyết tâm khi trời mưa mỗi lúc một nặng hạt. Song các phương án tấn công đều không thắng được sự tập trung của hàng phòng ngự, dù thời cơ không phải là ít.

Không lâu sau giờ nghỉ, cầu môn Việt Nam chao đảo. Phút 51, tiền đạo người gốc Nigeria Agu Casmir sút bóng cận thành sau đường chuyền sệt từ mé phải vào giữa khu cấm địa Việt Nam. Các hậu vệ chủ nhà đều đã đứng nhìn bóng. Nhưng thủ môn Dương Hồng Sơn xuất sắc đẩy vọt xà. Phút 60, Singapore có cú sút xa ngoài tầm với của Hồng Sơn nhưng đi chệch cầu môn. Phút 66, trung vệ Phước Tứ bật cao đón quả phạt góc từ Công Vinh ở cánh đối diện, đánh đầu nhưng chỉ đưa bóng đi sát mép ngoài chân cột dọc. Phút 70, số 13 của Singapore đánh đầu cận thành sau quả tạt bổng của tiền đạo vào thay người Duric. Nhưng bóng bật trúng lưng hậu vệ áo đỏ, cứu cho Việt Nam khỏi bàn thua trông thấy. Phút 75, thủ môn Lewis xuất sắc đổ người cản được cú dứt điểm nguy hiểm từ xa của trung vệ Phước Tứ. Phút 83, Minh Phương sút phạt cắt mặt cầu môn Singapore, nhưng không cầu thủ áo đỏ nào kịp tiếp ứng. Phút bù giờ cuối cùng, Công Vinh sửa bóng về góc cao phía xa, nhưng không thành công.

Đội tuyển chưa thể có chiến thắng đầu tiên trong nhiệm kỳ hai của ông Calisto, nhưng Việt Nam tối nay đã thể hiện một màn trình diễn có nét và gắn kết hơn hẳn so với tại Cup TP HCM mới đây.

Đội hình của tuyển Việt Nam: thủ môn Hồng Sơn; hậu vệ Quang Cường, Quang Thanh, Phước Tứ, Minh Đức; tiền vệ Minh Châu (Minh Phương 74''), Việt Cường (Công Minh 91''), Thành Lương (Quang Hải 74''), Tấn Tài (Vũ Phong 84''), Bảo Khanh (Việt Thắng 61''); tiền đạo Công Vinh.