VN phấn đấu giành 2 HCV

10:56, 09/10/2008

Giải diễn ra từ ngày 19 đến 31-10 tại TP Vũng Tàu với gần 1.500 kỳ thủ đến từ 80 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Trước sự phát triển khá mạnh của phong trào cờ vua trong những năm gần đây, đồng thời cũng từng tổ chức thành công nhiều cuộc thi đấu quốc tế, VN được Liên đoàn Cờ vua Thế giới (FIDE) trao quyền đăng cai Giải Vô địch trẻ thế giới 2008.

Ông Ignatius Leong, Tổng Thư ký FIDE, đã cho biết như trên tại cuộc họp báo giới thiệu giải vào sáng qua, 9-10. Giải lần này sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 31-10 tại TP Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) và cho đến nay đã có gần 1.500 kỳ thủ đến từ 80 quốc gia, vùng lãnh thổ đăng ký dự tranh, trong số này có những cường quốc cờ vua như Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Hungary... cử nhiều kỳ thủ đến với giải.

Riêng với đoàn chủ nhà VN, ngoài 24 kỳ thủ chính thức còn có gần 70 VĐV của các tỉnh, thành có phong trào mạnh cùng đăng ký dự tranh. Dù có lợi thế sân nhà nhưng theo nhận định của ông Đặng Tất Thắng, Tổng Thư ký Liên đoàn Cờ VN, khả năng tranh chấp rất khó khăn và đoàn VN đưa ra mục tiêu phấn đấu xếp hạng 6 toàn đoàn, nỗ lực giành 1 HCV đồng đội và 1 HCV cá nhân. Ông Thắng cũng cho biết nhằm động viên các kỳ thủ VN thi đấu tốt nhất, Công ty FPT đã treo giải thưởng 50 triệu đồng nếu đạt thành tích HCV, 30 triệu đồng và 20 triệu đồng cho HCB, HCĐ.

Đây là lần đầu tiên VN và đặc biệt tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đăng cai một giải cờ vua trẻ thế giới có số lượng VĐV đông nhất từ trước đến nay nên công tác tổ chức được đặc biệt quan tâm. Trong nhiều tháng qua, BTC địa phương đã tập trung khá nhiều nguồn lực để giải thành công. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Võ Thành Kỳ, cho biết: “Nhằm tạo ấn tượng và thiện cảm với bè bạn thế giới đến thi đấu và tham quan, hầu hết các ban ngành trên địa bàn tỉnh đã cùng phối hợp thực hiện nhiều việc nhằm phục vụ cho giải đấu như chỉnh trang nhà thi đấu tỉnh, chuẩn bị gần 20 khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế, kiểm tra vệ sinh môi trường, thực phẩm, công tác an ninh, tổ chức lực lượng tình nguyện viên v.v...”.

Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 19-10 và được dàn dựng khá quy mô. Ngoài nghi thức lễ, còn có thêm phần hội với chương trình biểu diễn nghệ thuật, ca múa nhạc dân tộc cùng với sự tham gia của các hoa hậu VN, hoa hậu quý bà thế giới và phần bắn pháo hoa chào mừng.